BLOGS

การเตรียมรถยนต์เพื่อเที่ยวหน้าหนาว

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ช่วงฤดูหนาวถือเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายคนเลือกออกไปเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศกำลังดีเย็นสบาย อีกทั้งยังไม่มีสายฝนที่ทำให้ถนนแฉะยากต่อการเดินทางอีกด้วย ดังนั้นการ เที่ยวหน้าหนาว จึงได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆของคนไทย

จะหนาวแล้ว อยากเห็นหมอก เตรียมรถลุยดอย

สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ช่วงหน้าหนาวในประเทศไทยนั้นมีมากมาย ที่ขึ้นชื่อหน่อยก็อย่างเช่นดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ เมื่อคุณขึ้นไปเที่ยวบนดอยเหล่านี้ คุณจะได้สัมผัสความเป็นหน้าหนาวของเมืองไทยอย่างแท้จริง ได้เห็นทะเลหมอก ไอหมอก ในบางวันถ้าอุณหภูมิลดต่ำมากพอ คุณจะได้เห็นแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็งอีกด้วย

ซึ่งการไปเที่ยวในสถานที่เหล่านี้ คุณจำเป็นต้องมีรถเพื่อให้ไปถึงที่ได้อย่างสะดวก แต่เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ไกล และเส้นทางที่จะเข้าไปถึงได้ก็ค่อนข้างวิบากพอสมควร ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องจัดเตรียมรถให้พร้อมเพื่อที่เวลาเดินทาง รถของคุณจะได้พาคุณไปถึงที่หมายได้อย่างสวัสดิภาพ ไม่มีปัญหาระหว่างทาง

…แต่เมื่อพูดถึงการจัดเตรียมรถ คุณอาจจะส่ายหน้า เพราะคิดว่าค่อนข้างเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควร คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ไม่สามารถทำเองได้ ซึ่งในความเป็นจริงมันก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรขนาดนั้น  ในวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าต้องการจัดเตรียมรถสำหรับเที่ยวหน้าหนาว คุณต้องทำอะไรบ้าง

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อน

น้ำมันเครื่อง ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้รถของคุณสามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ทำงานเป็นปกติอยู่เสมอ ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำมันเครื่องของรถยนต์จะใสอยู่เพียงช่วงแรกๆ เมื่อใช้งานรถยนต์ไปได้สักระยะหนึ่ง น้ำมันจะค่อยๆ ดำขึ้น หากปล่อยไว้ก็จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ แล้วก่อปัญหาระหว่างการเดินทางได้ ดังนั้นเมื่อคุณต้องการเตรียมรถสำหรับไปท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว ขอแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้การเดินทางของคุณมีความราบรื่นอยู่เสมอ

เปลี่ยนไส้กรองอากาศให้กับรถยนต์

เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวเป็นช่วงที่มีฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในอากาศเยอะ แน่นอนที่สุดว่าจะทำให้ไส้กรองทำงานหนักขึ้น หากว่าไส้กรองที่คุณมีอยู่ไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก็มีโอกาสสูงที่ฝุ่นจะหลุดเข้าไปในเครื่อง แล้วทำให้เกิดปัญหาระหว่างการขับรถได้ ดังนั้นก่อนการเดินทาง หากคุณรู้ตัวว่าไส้กรองที่คุณใช้งานอยู่ตอนนี้ได้ผ่านการใช้งานมาสักระยะ ขอให้ติดต่อศูนย์บริการเพื่อเช็คสภาพ แล้วเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้พร้อมต่อการเดินทางยิ่งขึ้น

ตรวจสภาพยาง

ยางรถยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถเดินทางไปถึงที่หมายได้อย่างมีสวัสดิภาพ ลองคิดดูว่าถ้าระหว่างที่คุณกำลังเดินทาง แล้วยางเกิดแตกขึ้นมา สถานการณ์จะแย่ขนาดไหน เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะออกทัวร์หน้าหนาว คุณควรตรวจสภาพยางให้เรียบร้อย ดูว่ามีรอยรั่วที่ไหนหรือไม่ พร้อมต่อการวิ่งหรือเปล่า ตรวจให้หมดทั้งยางจริง และยางสำรอง

ถ้ารู้สึกว่ายางล้อไหนมีความผิดปกติ ดอกยางหาย ยางโล้นแล้ว ให้แจ้งศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนให้เรียบร้อย หรือจัดการตามที่ศูนย์บริการได้ให้คำแนะนำมา ที่สำคัญ อย่าลืมตรวจเช็คเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนยางที่อยู่ภายในรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ ถ้าจะให้ดี คุณควรทดลองเปลี่ยนยางด้วยตัวเองก่อน ฝึกหัดบ่อย ๆ ซ้อมมือให้ชินเพื่อที่หากเกิดปัญหาขึ้นมา จะได้สามารถจัดการปัญหาด้วยตัวเองได้ ไม่ต้องรอคอยความช่วยเหลือ

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าในรถยนต์ให้ดี

ดูว่าแบตเตอรี่รถยนต์อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ มีปัญหาแบตเสื่อม เก็บไฟไม่อยู่หรือเปล่า ข้อนี้ถือว่าสำคัญ เพราะถ้ารถของคุณเกิดปัญหากลางทาง เช่น ยางแตก น้ำมันหมด คุณก็ยังสามารถอาศัยระบบไฟในรถยนต์เพื่อขอความช่วยเหลือ หรือหาวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ แต่ถ้าระบบไฟฟ้าในรถยนต์ไม่ดี จะเกิดปัญหาจนทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิมอีก

ตรวจสอบน้ำมันหรือก๊าซในรถยนต์ให้มีปริมาณเพียงพอ

บางคนเห็นว่าน้ำมันเหลือน้อยแล้ว ก็คิดว่าไม่เป็นไร ยังฝืนวิ่งต่อไป หรือบางคนไม่สนใจหน้าปัดน้ำมันของตนเองเลยว่าอยู่ที่เท่าไร เมื่อขับไปได้สักระยะปรากฏว่าน้ำมันหมด กลายเป็นปัญหาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นมาได้เลย ดังนั้นไม่ว่าน้ำมันของคุณจะเหลืออยู่ที่เท่าไร

ขอให้คุณอย่านิ่งนอนใจ รีบจัดการเติมให้เรียบร้อยซะ ให้รถมีน้ำมันหรือก๊าซอยู่เต็มถัง เวลาที่คุณเดินทางจะได้ไปกันได้แบบยาวๆ ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องน้ำมันกันอีก

เตรียมวางแผนการเดินทางให้ดี

เนื่องจากน้ำมันในรถยนต์มีปริมาณค่อนข้างจำกัด ถ้าคุณออกเที่ยวทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการวางแผนไว้เลย ก็จะเกิดการหลงทาง สิ้นเปลืองน้ำมันไปโดยเปล่าประโยชน์ เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นขึ้นมา แถมถ้าคุณเกิดขับหลงไปในสถานที่อันตราย อย่างกลางหุบเขา หรือถนนที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว พื้นดินโคลนที่ชวนให้รถตกหล่มได้ทุกเมื่อ ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นไปอีก

การวางแผนการเดินทาง จึงเป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณต้องการใช้รถสำหรับเดินทางเที่ยวหน้าหนาว โดยการวางแผนเดินทางสามารถทำได้ง่ายๆ แค่คุณนำแผนที่ออกมากาง แล้วคิดกันไปก่อนว่าจะออกเที่ยวที่ไหนบ้าง พร้อมทั้งอัพเดท GPS ให้มีซอฟท์แวร์เป็นรุ่นปัจจุบันด้วย

หากคุณเตรียมรถ เตรียมตัว ด้วยวิธีการทั้ง 6 ข้อนี้ที่กล่าวมา รับรองว่าคุณจะออกท่องเที่ยวหน้าหนาวได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล ไปถึงที่หมายได้โดยสวัสดิภาพอย่างแน่นอน

ขับรถให้ปลอดภัย ใช้ GPS จากคาร์แทรค ช่วยให้รถคุณปลอดภัยจากการโจรกรรม หรือติดตามคนที่คุณรักไม่ให้มีพฤติกรรมที่ขับเสี่ยงอันตรายหรือขับเร็วจนเกินไป ให้คาร์แทรคคุ้มครองคุณ

การ เที่ยวหน้าหนาว ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆ จะหนาวแล้ว อยากเห็นหมอก เตรียมรถลุยดอย สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ช่วงหน้าหนาวในประเทศไทยนั้นมีมาก