BLOGS

4 เคล็ดลับ ลดจอดแช่ สตาร์ทรถทิ้งไว้ ประหยัดค่าน้ำมันหลักพัน ได้ใน 1 เดือน

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สตาร์ทรถทิ้งไว้ เปลืองน้ำมันไหม? ส่งผลเสียต่อรถแค่ไหน? ลองนึกภาพว่า ถ้าคุณมีรถ 10 คัน ที่สตาร์ทรถทิ้งไว้เหมือนกัน จะเปลืองน้ำมันมากแค่ไหน

คาร์แทรค มี 4 เคล็ดลับ วิธีลดการจอดแช่เครื่องยนต์ ที่จะช่วยลดการใช้น้ำมัน และค่าน้ำมันได้ด้วย

สตาร์ทรถทิ้งไว้ คืออะไร เกิดขึ้นได้ตอนไหนบ้าง

สตาร์ทรถทิ้งไว้ หรือจอดแช่ จอดติดเครื่อง คือ การที่คนขับรถสตาร์ทรถให้ติด แต่ไม่ขับเคลื่อนออกจากที่

การสตาร์ทรถแช่ไว้ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น รถติด จอดแช่เพื่อทำธุระ หรือเพื่อให้อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในรถทำงาน เช่น ติดแอร์รถ เป็นต้น 

5 เหตุผล ทำไมถึงควรลด ละ เลิก สตาร์ทรถทิ้งไว้

1. ถนอมเครื่องยนต์ได้มากขึ้น

รู้ไหมว่า ถ้าเรา สตาร์ทรถทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ทุกวัน คิดเป็นการเสื่อมสภาพเครื่องยนต์จากการขับขี่ถึง 102,998 กม. ต่อปี ซึ่งยิ่งรถเสื่อมลงเสมือนมีการใช้งานเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มช่วงเวลาส่งซ่อมบำรุงมากขึ้น

นอกจากนี้ การสตาร์ทรถทิ้งไว้ ยังชะล้างน้ำมันที่เคลือบเครื่องยนต์ ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ เสื่อมเร็วกว่าปกติที่ควรจะเป็น 

รวมถึงเครื่องยนต์รถรุ่นใหม่ๆ ยังใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่า ในการกระตุ้นให้เซนเซอร์ต่างๆ ของรถ ทำงานด้วย ทำให้การสตาร์ทรถทิ้งไว้ไม่เพียงพอที่จะอุ่นเครื่องยนต์จนทั่วถึงได้ จนนำไปสู่การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ที่ทำให้เครื่องยนต์ หัวเทียน และระบบเผาไหม้สึกหรอได้ง่าย

2. ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ

การสตาร์ทรถหรือเครื่องยนต์ทิ้งไว้สร้างมลพิษทางอากาศ ควันดำ ควันจากท่อไอเสีย ได้มากพอๆ กับช่วงเวลารถเคลื่อนที่ ซึ่งควันพิษเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพได้ เช่น ภูมิแพ้ หัวใจ หลอดลมอักเสบ มะเร็งตามอวัยวะต่างๆ ฯลฯ

ยิ่งกว่านั้น การนั่งอยู่ในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้เฉยๆ ยังอันตรายกว่าการนั่งในรถที่เคลื่อนที่ด้วย

เนื่องจาก ระบบปรับอากาศจะดึงเอาอากาศหมุนเวียนจากภายนอกรถ ซึ่งก็คือควันจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์รถนั่นเอง เมื่อเทียบกับรถเคลื่อนที่ซึ่งจะมีอากาศจากจุดอื่นมาช่วยลดความหนาแน่นของควันเสียจากเครื่องยนต์ของรถตัวเอง

คำถามว่า สตาร์ทรถ เปิดแอร์ เปลืองน้ำมันไหม? คำตอบคือ นอกจากจะเปลืองแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพผ่อนส่งอีกด้วย

3. รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

จากการศึกษาโดยศูนย์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ พบว่า ระบบขนส่งหรือยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์ คือ แหล่งต้นกำเนิดก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดคือ 29% คิดเป็นอันดับ 1 ของแหล่งต้นกำเนิด

โดยการดับเครื่องยนต์ที่จอดแช่เพียง 10 นาที ช่วยลดการปล่อยก๊าซฯ ได้ถึง 454 กรัม

ทั้งนี้ ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ระบบขนส่งก็มักจะเป็นแหล่งต้นกำเนิดก๊าซฯ อันดับต้นๆ อยู่แล้ว ซึ่งหากสามารถลดการใช้เครื่องยนต์ส่วนที่ไม่จำเป็น เช่น การจอดแช่ติดเครื่องได้ ก็จะช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากทีเดียว

4. ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน

สตาร์ทรถทิ้งไว้ กินน้ำมันไหม? โดยปกติ การสตาร์ทรถทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง สามารถผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 0.76 - 2.65 ลิตร ขึ้นอยู่กับประเภทเครื่องยนต์ 

ยิ่งเป็นรถใหญ่มาก ยิ่งผลาญมาก โดยเฉพาะรถบรรทุก กินน้ำมันจากการจอดแช่ชั่วโมงเดียวสูงถึง 4 ลิตร เลยทีเดียว และยิ่งถ้ามีรถบรรทุกหลายคัน ก็ยิ่งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายทวีคูณขึ้นไปอีก

5. ลดต้นทุนธุรกิจ

นอกจากค่าน้ำมันแล้ว การเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ ก็มีส่วนในการเพิ่มค่าใช้จ่ายได้ ทั้งในค่าอะไหล่หรือแม้แต่การซื้อยานพาหนะใหม่ทั้งคัน ซึ่งรวมแล้วเป็นค่าใช้จ่ายที่กระทบต้นทุนธุรกิจอย่างมากมายเลยทีเดียว

4 เคล็ดลับ ลดจอดแช่ สตาร์ทรถทิ้งไว้ ด้วยระบบจัดการการใช้ยานพาหนะ

1. บันทึกและใช้รายงานพฤติกรรมคนขับเพื่อสืบหาต้นตอ

ระบบจัดการการใช้ยานพาหนะ หรือ Fleet Management System เป็นระบบที่ติดตั้งในเครื่องยนต์ยานพาหนะหรือเครื่องจักร เพื่อติดตามตำแหน่งและบันทึกการทำงาน 

ซึ่งระบบจัดการการใช้ยานพาหนะที่มีคุณภาพ จะต้องสามารถประมวลผลข้อมูลที่บันทึกได้ด้วย ให้ออกมาเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานได้ด้วย 

เช่น ข้อมูลจอดแช่ติดเครื่องยนต์ต่อคัน หรือต่อผู้ขับขี่ไม่ว่าจะขับรถคันไหน ซึ่งจะช่วยให้วิเคราะห์ได้ชัดเจนขึ้นได้ว่า การจอดแช่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ หรือเป็นเพราะพฤติกรรมผู้ขับขี่กันแน่ 

2. ให้ความรู้ด้านเครื่องยนต์ที่ถูกต้องกับคนขับ

สตาร์ทรถใหม่กินน้ำมันมากกว่าการจอดแช่ ยังคงเป็นความเชื่อผิดๆ ที่เข้าใจกันในหมู่คนขับรถ ซึ่งคนขับรถในบริษัทของคุณอาจเป็นหนึ่งในคนขับรถกลุ่มนี้ก็เป็นได้

โดยในความเป็นจริง การจอดแช่แค่ 10 วินาที ก็กินน้ำมันไปมากกว่าการสตาร์ทรถครั้งหนึ่งแล้ว

ซึ่งเราจะรู้ได้ว่า ความถี่การจอดแช่มากน้อยแค่ไหน หรือระยะเวลาจอดแช่นานแค่ไหน เกิดจากคนขับรถคนไหน ก็ต้องมีการระบบจัดการการใช้ยานพาหนะมาช่วยเก็บข้อมูลนี้ก่อน 

จากนั้นแล้วจึงได้ข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นกลางจากระบบอัตโนมัติ มาช่วยให้การพูดคุยระหว่างบริษัทและคนขับง่ายขึ้น มีความเข้าใจเห็นภาพตรงกัน และในบรรยากาศการพูดคุยที่ราบรื่นมากขึ้นด้วย

3. ใช้ระบบปรับเส้นทางขับขี่ให้

จากข้อมูลการใช้รถที่ระบบจัดการการใช้ยานพาหนะบันทึก ระบบจะวิเคราะห์และแสดงเป็นข้อมูลว่า จุดจอดแช่มากที่สุดอยู่ที่ไหน เพราะอะไร และปรับเส้นทางการขับขี่ที่เลี่ยงจุดสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งหลาย ให้กลายเป็นเส้นทางขับขี่ที่ไวและสั้นมากขึ้นได้

ซึ่งระบบนี้มีให้บริการอยู่ใน Delivery ฟีเจอร์ใหม่ของ Cartrack ที่ช่วยติดตามรถ บันทึกข้อมูลการใช้รถ และปรับเส้นทางการขับขี่ให้ได้ด้วยการคลิก

รวมถึงจัดการงานขนส่งทั้งรถและคนขับให้ง่ายและไวขึ้น โดยเฉพาะงานขนส่งที่ทำซ้ำๆ หรือเกิดขึ้นทุกวัน (สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่แนะนำระบบ Cartrack ที่คุณทราบ หรือโทร 021362929)

4. ใช้ระบบกรอบพื้นที่จำลอง

ระบบกรอบพื้นที่จำลอง (Geofence) คือ เครื่องมือลากเส้นกำหนดอาณาเขตบนแผนที่ ช่วยให้ผู้ดูแลยานพาหนะทราบว่า มีรถคันไหนเข้าออกพื้นที่ อยู่ในพื้นที่นานแค่ไหน

ผู้ดูแลยานพาหนะ สามารถลากเส้นกำหนดอาณาเขตในพื้นที่ที่จราจรติดขัด เพื่อดูว่า มีรถคันไหนที่เข้าไปหรืออยู่ในพื้นที่นี้บ้าง อยู่นานแค่ไหน และในช่วงเวลาใด

กรณีศึกษา: การจอดแช่ในไซต์ก่อสร้าง

การจอดแช่ติดเครื่องจักรใหญ่ในสถานที่ก่อสร้าง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป จากลักษณะของการทำงาน 

ถึงอย่างนั้น การติดตามการใช้ยานพาหนะเพื่อดูการจอดแช่ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจาก น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นค่าใช้จ่ายที่มากที่สุดในบรรดาค่าใช้จ่ายทั้งหมดของธุรกิจก่อสร้าง และส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของต้นทุนธุรกิจได้

ต้องการทราบข้อมูลระบบจัดการยานพาหนะ Cartrack หรือทดลองใช้จริงกับธุรกิจคุณ ติดต่อได้ที่ 021362920 หรือ 021362921 

หรือทักไลน์ @udi4517q (Cartrack GPS) พร้อมแจ้งชื่อ เบอร์ติดต่อ และจำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

สตาร์ทรถทิ้งไว้ เปลืองน้ำมันไหม? ส่งผลเสียต่อรถแค่ไหน? ลองนึกภาพว่า ถ้าคุณมีรถ 10 คัน ที่สตาร์ทรถทิ้งไว้เหมือนกัน จะเปลืองน้ำมันมากแค่ไหน