BLOGS

“หมวกกันน็อค” สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักบิดทั้งหลาย

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หมวกกันน็อค เป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลย สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ว่าคุณจะขี่ไปใกล้หรือไกล คุณควรสวม หมวกกันน็อค ไว้เสมอ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

ความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถทุกท่านควรให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากจะเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายระหว่างทางจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะบรรดาเหล่าสิงห์นักบิดทั้งหลาย ที่อาจจะต้องระแวดระวังความปลอดภัยมากเป็นพิเศษในการขับขี่จักรยานยนต์ เพราะถือเป็นยานพาหนะที่มีอัตราเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่ารถยนต์ 4 ล้อขึ้นไป ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณขับขี่รถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นก็คือ หมวกกันน็อคนั่นเอง

หมวกกันน็อค จำเป็นต่อสิงห์นักบิดมากแค่ไหน

สิงห์นักบิด จะขับขี่รถให้ปลอดภัย สิ่งแรกที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการสวมใส่หมวกนิรภัยนั่นเอง ซึ่งก็เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกันมากนัก เนื่องด้วยการใส่หมวกกันน็อคขับขี่รถจักรยานยนต์ จะทำให้รู้สึกถึงความไม่คล่องตัวหรือเกิดการบดบังทัศนวิสัยขณะขับขี่ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์หลายท่านจึงมักจะละเลยการสวมใส่หมวกนิรภัยจนทำให้ได้รับอันตรายสาหัสมานักต่อนักแล้ว เพราะฉะนั้นหมวกนิรภัยจึงมีความจำเป็นต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มากที่สุด

ความสำคัญของหมวกกันน็อค

การสวมใส่หมวกกันน็อคในขณะขับขี่ เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งในด้านความปลอดภัยและความถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ โดยเหตุผลสำคัญที่คุณจำเป็นต้องสวมใส่หมวกนิรภัยก็มีดังนี้

เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ถือเป็นเหตุผลสำคัญในการสวมใส่หมวกนิรภัย เพราะไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ในระยะทางที่ใกล้หรือไกล อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดก็จะสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ การใส่หมวกนิรภัยจึงเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด ที่จะช่วยลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ แม้ว่าคุณอาจไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ แต่ปลอดภัยไว้ก่อนก็จะดีกว่า

เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร

กฎหมายจราจรเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถทุกประเภทต้องให้ความใส่ใจ เพราะเป็นหลักพื้นฐานเบื้องต้นที่จะทำให้รถทุกคัน ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่สวมหมวกกันน็อค นอกจากจะเสี่ยงอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสั่งปรับอีกด้วย

เสริมสร้างบุคลิกภาพภายนอกของผู้ขับ

นอกจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎจราจรแล้ว การสวมใส่หมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ยังช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพภายนอกของตัวผู้ขับขี่เองด้วย เพราะหมวกนิรภัยที่มีจำหน่ายในปัจจุบันนี้ มีให้เลือกหลายแบบ หลายประเภท ผู้ขับขี่ก็สามารถที่จะเลือกหมวกนิรภัยลายสวยๆ เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้กับตัวเองได้

วิธีเลือกหมวกกันน็อคที่เหมาะสม

เมื่อรับรู้ถึงเหตุผลสำคัญในการที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำเป็นต้องสวมใส่หมวกกันน็อค ขณะขับขี่แล้ว การเลือกหมวกนิรภัยเพื่อนำมาใช้งานจริงก็เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้ขับขี่  โดยควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ในการเลือกซื้อดังต่อไปนี้

ควรเลือกหมวกกันน็อคที่มีขนาดกระชับกับศีรษะ

เพื่อไม่ให้เกิดความอึดอัดในการสวมใส่ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ควรเลือกหมวกกันน็อคที่มีขนาดพอดีและกระชับกับสรีระของศีรษะ โดยสามารถทำการวัดส่วนกว้างของศีรษะเพื่อให้เหมาะสมกับหมวกนิรภัยที่คุณเลือกซื้อ ซึ่งคุณจำเป็นที่จะต้องไปวัดขนาดและความพอดีของหมวกนิรภัยที่ร้านขายโดยตรง ไม่ควรสั่งซื้อทางออนไลน์จากร้านค้าในอินเตอร์เน็ต เพราะจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของขนาดจริงได้

เลือกหมวกที่มีน้ำหนักพอดี ไม่หนักและเบามากเกินไป

การเลือกหมวกนิรภัยที่มีน้ำหนักมากเกินไป จะส่งผลให้ผู้ขับขี่เกิดความเมื่อยล้าบริเวณช่วงต้นคอ ทำให้ไม่สะดวกสบายในการขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นระยะเวลานานๆ และถ้าหากเลือกหมวกที่มีน้ำหนักเบามากเกินไป ก็อาจจะใช้งานได้ไม่ค่อยเต็มประสิทธิภาพมากนัก เพราะหมวกที่น้ำหนักเบามาก จะทำจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ค่อยมีคุณภาพมากนัก เพราะฉะนั้นควรเลือกหมวกนิรภัยที่มีน้ำหนักพอเหมาะจะดีที่สุด

เลือกหมวกที่มีความทนทาน แข็งแรง รับแรงกระแทกได้

หมวกกันน็อคที่มีประสิทธิภาพ คือหมวกที่มีความแข็งแกร่ง รับแรงกระแทกได้สูง สามารถกันรอยขีดข่วนต่างๆ ได้ดี นั่นก็เพื่อความมั่นใจว่า หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ หมวกนิรภัยจะมีความแข็งแรงพอที่จะปกป้องศีรษะของคุณไม่ให้กระแทกกับพื้นหรือวัสดุของแข็งโดยตรงนั่นเอง

เลือกหมวกที่มีการระบายอากาศได้ดี

การขับขี่รถจักรยานยนต์ภายใต้การสวมหมวกนิรภัยท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อาจจะทำให้เกิดเหงื่อไคลสะสม กลายเป็นความอับชื้นที่เกิดกลิ่นตามมา ทำให้ผู้ขับขี่จำเป็นต้องเลือกหมวกกันน็อคที่มีอัตราการระบายอากาศได้ดี จะได้ไม่มีปัญหาในการใช้งานตามมา

หมวกนิรภัยเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนน ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้ขับขี่ควรให้ความสำคัญกับการสวมหมวกนิรภัยให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของตัวท่านเอง นอกจากนี้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ยังสามารถเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่บนเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยด้วยการติดตั้ง GPS เพื่อความปลอดภัยและการนำทางอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะทำให้การขับขี่ของคุณเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

หมวกกันน็อค เป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลย สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ว่าคุณจะขี่ไปใกล้หรือไกล คุณควรสวม หมวกกันน็อค ไว้เสมอ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง