BLOGS

GPS นำทางภาษาไทย สิ่งดีๆ ที่มีให้คนไทยได้ใช้งาน

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ทุกวันนี้การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายมากขึ้นเพราะเราไม่จำเป็นต้องเปิดแผนที่หาทีละจุดให้ยุ่งยากหรือเสียเวลาเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไป เพียงแค่มีเครื่องมืออย่าง GPS เราก็สามารถเดินทางไปยังทุกหนทุกแห่งได้ตามความต้องการ นอกจากการเดินทางแล้วประโยชน์อีกเรื่องของ GPS ที่เรารู้กันดีคือเรื่องการติดตามหรือตรวจสอบข้อมูลการใช้งานรถยนต์ สัตว์ สิ่งของต่างๆ ที่เคลื่อนไหวได้ว่าตอนนี้อยู่ตรงไหน ทำอะไรอยู่ เรียกว่าไม่มีการคลาดสายตาแน่นอน แต่ปัญหาของคนไทยเราอาจเกิดขึ้นได้หาก GPS หรือตัวนำทางพูดเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด นั่นจึงมีการพัฒนา GPS นำทางภาษาไทย ขึ้นมาเพื่อให้คนไทยได้ใช้งานกันอย่างสะดวกสบายนั่นเอง

ภาษาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

ภาษาไทยของเราถือเป็นภาษาเฉพาะที่มีชาติเราเพียงชาติเดียวเท่านั้นที่ใช้ภาษานี้เป็นภาษาหลัก เมื่อเป็นภาษาเฉพาะนั่นทำให้เวลาจะมีการพัฒนาสิ่งใดก็ตามอันเกี่ยวข้องกับการใช้งานเรื่องภาษา สิ่งนั้นจึงมักจะถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้คนไทยได้ใช้งานด้วย กรณีนี้มองว่าสิ่งเหล่านั้นต้องเกิดประโยชน์กับคนไทยแน่ๆ ยกตัวอย่างเอาให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น คอมพิวเตอร์ที่ทุกประเทศภาษาหลักคือภาษาอังกฤษแต่มันจะมีภาษาเฉพาะถิ่นซึ่งเป็นภาษาไทยก็เป็นอีกชนิดที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นต้น

นี่คือการสร้างภาพให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าทำไมเวลาเรามีโอกาสใช้งานสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้มาจากเมืองไทยแต่ถ้าเป็นที่นิยมในบ้านเราโอกาสที่สิ่งเหล่านั้นจะพัฒนาภาษาไทยเข้าไปด้วยก็มีสูงมากขึ้น

การนำทางด้วยภาษาไทยนั้นง่ายกว่า

คราวนี้มาว่ากันเรื่องของระบบนำทาง หรือ GPS ที่เป็นอีกสิ่งสำหรับการใช้งานทั่วโลกไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่ประเทศใดประเทศหนึ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้วิธีที่จะทำให้การใช้งานเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นสำหรับคนท้องถิ่นนั้นๆ คือต้องจำเป็นให้เกิดภาษาท้องถิ่นเข้าไปอยู่ในระบบของ GPS ด้วย นั่นเองจึงเหมือนเป็นที่มาเริ่มต้นของ GPS นำทางภาษาไทยแต่ทุกอย่างมันก็ไม่ได้ง่ายหรือราบเรียบขนาดนั้นเนื่องจากว่ากว่าจะพัฒนาจนเข้ารูปเข้ารอยดังที่เราใช้งานกันทุกวันนี้ก็ผ่านอะไรมากเยอะทีเดียว

กระนั้นเมื่อมันถูกพัฒนาขึ้นมาแล้วก็ถือเป็นสิ่งดีที่ทำให้คนไทยได้ใช้งาน โดย GPS นำทางภาษาไทยจะเข้าไปเกี่ยวข้องประกอบไปด้วยการเขียนชื่อสถานที่ จุดสำคัญ ถนนเส้นต่างๆ เป็นภาษาไทยทั้งหมด กรณีมีระบบเสียงเพื่อช่วยในการนำทางก็จะใช้เป็นภาษาไทย รวมไปถึงระบบสั่งงานก็เป็นภาษาไทยด้วยเหมือนกัน เรียกว่าไหนๆ จะใช้ภาษาให้คุ้มค่าแล้วก็เหมารวมการใช้ไปทุกอย่างได้เลย

ประโยชน์ในการใช้ GPS นำทาง ที่เป็นภาษาไทย

คิดว่าคนไทยทุกคนที่เดินทางเป็นประจำโดยเฉพาะคนที่ใช้รถยนต์ไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ไม่คุ้นชินหรืออาจจะชินแต่ต้องการหาเส้นทางลัด เส้นทางที่ดีที่สุดคงต้องเคยใช้งาน GPS นำทางภาษาไทยกันอย่างแน่นอน ส่วนการเลือกใช้งานก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจเป็นหลักว่าจะใช้แบบใด เช่น ใช้อุปกรณ์นำทางที่ซื้อมาต่างหากเลย มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลายมากกว่าแค่การบอกเส้นทาง หรือการใช้งานกับแอพฯ ที่ดาวน์โหลดให้อยู่ในสมาร์ทโฟนของเราก็ได้เหมือนกัน

คราวนี้ลองมาดูกันว่าการเลือกใช้งาน GPS นำทางภาษาไทยนี้มีประโยชน์ในการใช้งานกับคนไทยอย่างไรบ้าง แอบกระซิบเลยว่ามันมีประโยชน์มากจริงๆ ในการที่เราไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลาระหว่างที่ต้องเปิด GPS

  1. สำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษนี่คือข้อดีข้อแรกที่คนไทยจำนวนมากตัดสินใจเลือกใช้งาน GPS นำทางภาษาไทยแม้จะบอกว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางแต่การที่เรามีภาษาเป็นของตนเองบวกกับการใช้งานภาษาอังกฤษของคนไทยไม่ได้คล่องแคล่วกันทุกคน การเลือกใช้งานประเภทนี้จะทำให้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ฟังแล้วรู้เรื่องได้ทันทีไม่ต้องมาคิดหรือนั่งแปลทีหลังให้เสียเวลา เสียจังหวะในการขับขี่ และอาจรวมไปถึงอาจเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย
  2. กรณีที่ต้องการใช้งานแบบฉุกเฉินแต่ต้องมาฟังภาษาอังกฤษมันคงเป็นเรืองหงุดหงิดใจหรือเข้าใจได้ยากสิ้นดี การมีภาษาไทยมาให้ใช้งานแบบนี้จะช่วยให้เข้าใจได้รวดเร็ว พร้อมปฏิบัติตามแบบทันท่วงที ไม่ต้องคิดเยอะ คิดมาก ยิ่งในเวลารีบๆ การต้องมานั่งคิดอะไรที่ไม่เป็นเรื่องมันทำให้อารมณ์เสียเอาได้ง่ายๆ เหมือนกัน
  3. เข้าใจเรื่องการแจ้งเตือนต่างๆ คือ บางคนอาจบอกว่าคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ GPS แจ้งมาเวลาบอกเส้นทางอาจไม่ใช่เรื่องยากแต่บางครั้งเมื่อมีการแจ้งเตือนต่างๆ แบบประโยคยาวหรือมีการส่งข้อความหน้าจอมาให้อ่านคงอ่านไม่ออกกันหลายคนอยู่เหมือนกัน ดังนั้นหากทุกอย่างเปลี่ยนเป็นภาษาไทยสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องเข้าใจง่ายทันที

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่เรามีภาษาประจำชาติเป็นของตนเองมันคือเรื่องน่าภูมิใจ รวมไปถึงการใช้งานสิ่งต่างๆ ก็ต้องมีภาษาเฉพาะของตนเองด้วย การเลือกใช้งาน GPS นำทางภาษาไทยจึงถือเป็นอีกสิ่งดีๆ ที่คนไทยมีโอกาสได้ใช้งานจริง เชื่อเลยว่าใครๆ ที่เป็นคนไทยต่างก็ต้องอยากหาอุปกรณ์แบบนี้มาใช้งาน

GPS ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด นั่นจึงมีการพัฒนา GPS นำทางภาษาไทย ขึ้นมาเพื่อให้คนไทยได้ใช้งานกันอย่างสะดวกสบายและง่ายดายมากขึ้น