BLOGS

GPS นำทาง ในอดีตถึงปัจจุบัน และในอนาคต

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของเทคโนโลยี GPS ในปัจจุบันนอกจากระบบอื่น ๆ ของ GPSที่ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไปตามหน้าที่เมื่อพูดถึงหน้าที่ของ GPS นำทางแล้วก็จะนึกถึงการใช้งานแบบ Navigation ในรูปแบบคล้ายคลึงกับ Google Map ในปัจจุบันในบทความนี้เราจะมาพูดถึงอดีตก่อนจะมี GPS นำทางและปัจจุบันตอนที่เรามี GPS นำทาง และอนาคตว่า GPS นำทางจะสามารถพัฒนาไปในรูปแบบใดได้บ้าง

GPS นำทาง ในอดีตถึงปัจจุบัน และในอนาคต

เรามาดูกันว่า GPS ในยุคสมัยต่าง ๆ มีลักษณะ คุณสมบัติ หรือความเป็นมาอย่างไรบ้าง

GPS นำทางในอดีต

เรียกได้ว่าในสมัยก่อนจะมีการใช้งานระบบ GPS นำทางหรือในรูปแบบอื่น ๆแล้วการที่เราจะเดินทางไปในที่ ๆ หนึ่งจะใช้เวลานานและค่อนข้างที่จะลำบากในการไปอย่างมาก ลำบากในที่นี้ขอขยายความว่าการศึกษาเส้นทางการดูจากแผนที่หรือแม้กระทั่งการใช้ความจำหรือที่เรียกว่าความคุ้นชินในการจดจำเส้นทางของผู้ที่สัญจรเป็นประจำ เราจะสามารถสังเกตุได้ว่าในอดีตก่อนจะมีการใช้งาน GPS นำทางนั้นเราจะหลงทางกันบ่อยมาก

ยกตัวอย่างกรณีศึกษาการเดินทางไปยังภาคเหนือในสมัยก่อนที่จะมี GPS นำทางจะใช้การเดินทางผ่านเส้นทางเดิม ๆ ซึ่งลองคิดตามดูว่าขนาดสมัยก่อนที่จะมี GPS นำทาง รถยังติดได้เนื่องจากเกิดจากการเดินทางไปในทางเดียวกันเกิดรถสะสมเป็นจำนวนมากเพราะเกิดจากความคุ้นชินเส้นทางและความยากของการอ่านแผนที่ซึ่งในสมัยก่อนผู้ที่ขับรถใหม่ๆ อาจจะคิดว่ายากในการดูแผนที่จึงทำให้เกิดการหลงทางกันนั่นเอง

GPS นำทางในปัจจุบัน

หลังจากผ่านอดีตมาก็จะมาถึงในยุคที่เริ่มมีการใช้งานแผนที่ดาวเทียมกันเกิดการพัฒนาของเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้นทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Navigation หรือระบบนำทางนั่นเอง มาเข้าเรื่องกันที่ว่าสมัยนี้ผู้หญิงก็ขับไม่หลงได้เพราะเราใช้ GPS นำทาง

ถ้าเราจะเปรียบเทียบมันก็คือการนำแผนที่มากางในระบบ software นั่นแหละ แล้วให้เทคโนโลยีมาช่วยในการประมวลผลบอกทางเรา มีเส้นทางลัดที่เรานึกไม่ถึงเกิดขึ้นมากมาย จากการที่เราไปเชียงใหม่ได้เส้นทางเดียว ก็ไปได้สามถึงสี่เส้นทาง เลี่ยงรถติดได้เลี่ยงทางยาวได้

นอกจากนี้ GPS นำทางในปัจจุบันนอกจากช่วยในการบอกทางแล้วในบางทีเมื่อทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ ยังช่วยในการหาเส้นทางหรือประมวลเส้นทางที่รถไม่ติดให้เราได้อีกด้วยซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับในสมัยอดีตมันต่างกันมากซึ่งตัวผู้เขียนยังเชื่ออีกว่าในอนาคตข้างหน้าการใช้งาน GPS นำทางจะสามารถพัฒนาได้ยิ่งขึ้นไปอีก

GPS นำทางในอนาคต

เมื่อพูดถึงปัจจุบันและอดีตไปแล้วต่อมาในส่วนนี้ของบทความจะเป็นความคิดเห็นของตัวผู้เขียนเองว่า GPS นำทางจะถูกพัฒนาออกมาในรูปแบบใด เนื่องจากในปัจจุบัน GPS นำทางในส่วนมากแล้วอาจจะยังไม่เสถียรเพราะในด้านขงปัจจัยต่าง เช่น สัญญาณ อุปกรณ์ ราคา คนใช้และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทำให้ระบบ GPS นำทางนั้นยังสามารถพัฒนาไปต่อได้อีก ยกตัวอย่างแรก สัญญาณ ในกรณีนี้บางทีเราเข้าไปในตรอกซอยเล็กหรือแม้กระทั่งบนภูเขาต่างจังหวัดที่ร้างห่างไกลความเจริญ สัญญาณก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ดังกล่าว เกิดการหลุดออกนอกการใช้งานได้

ทำให้ตัวผู้เขียนคิดว่าในอนาคตสัญญาณการใช้งานจะสามารถทำได้อย่างครอบคลุมมากขึ้นเราอาจจะใช้ GPS นำทาง ในการเดินป่าสำรวจหาแร่ธาตุแม้กระทั่งแห่งท่องเที่ยวต่าง ๆได้ถ้าสัญญาณนั้นแรงพอ กรณีที่สองการแสดงผลของตัว GPS นำทาง ในปัจจุบันอาจจะมีออกมาแล้วบ้างในรูปแบบของ Digital 3d แต่ในอนาคตการจำรองเส้นทางออกมาในรูปแบบ 4 มิติอาจจะไม่ใช่เรื่องเกิดความคาดเดาอีกต่อไปเพียงแค่ป้อนคำสั่งสถานที่ที่จะไประบบอาจจะจำลองการใช้งานมาให้เราเลยก็ได้ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวในปี 2018 ถือว่าไม่ใช่ความฝันแล้ว

หลังจากที่เราพูดถึงเทคโนโลยีต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับ GPS นำทางอนาคตแล้วซึ่งทั้งหมดที่ผู้เขียนเป็นคนเขียนนั้นอาจจะเป็นในเรื่องของจิตนาการของผู้เขียนเองและไม่แน่ในอนาคต GPS นำทาง อาจจะไปได้ไกลกว่าตัวที่ผู้เขียนวาดฝันไว้ก็ได้ ต่อมาเป็นเรื่องของการใช้งาน GPS นำทางในแง่ของ TAXI ที่เรียกได้ว่าทุกคันแทบมีหมดแล้ว

การใช้งาน GPS นำทาง บนรถ TAXI

เรียกได้ว่าสมัยนี้หาก TAXI ใช้คำปฎิเสธ ผู้โดยสารว่าไม่ไปครับเพราะไม่รู้จักทางอาจจะเป็นคำบอกผ่านที่ไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไปในเมื่อการใช้งาน GPS นำทางเป็นไปอย่างแพร่หลายอย่างมากเราจะสังเกตุได้เลยว่าเมื่อเราขึ้น TAXI ในปัจจุบันเกือบ 80% จะมีการใช้งาน GPS นำทาง ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในแง่มือถือ ในแง่ของเครื่อง GPS Tracking ขึ้นอยู่กับว่าเป็นส่วนบุคคลหรือของสหกรณ์

ทำให้เราผู้โดยสารสามารถมั่นใจได้เลยว่าแค่ระบุตำแหน่งขอสถานที่ที่เราจะไปTAXI จะสามารถไปยังที่ ๆ เราบอกได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วซึ่งถ้าเราสังเกตุแล้ว TAXI ที่เป็นของสหกรณ์นั้นจะใช้งานเป็นเครื่องมือที่ทางสหกรณ์ ติดมาให้เลยแต่ถ้าเป็นของรถยนต์ส่วนบุคคลก็จะขึ้นอยู่กับว่าคนขับนำรถไปติดเครื่องหรือไม่หรือจะใช้ในรูปแบบของ Software ผ่านทาง Smartphone แล้วใช้งาน GPS นำทาง ผ่าน Application

ซึ่งเราจะสามารถสรุปได้ว่าการใช้งานระบบ GPS นำทางนั้นเป้นประโยชน์กับทางตัวผู้โดยสารและตัวผู้ขับเองในเรื่องของการเดินทางการหาเว้นทางใหม่ในกรณีรถติดเราจะสามรถมั่นใจว่าเราจะไม่มีทางหลงทางแน่นอนในกรณีที่ใช้งาน GPS นำทาง

ต้องยอมรับเลยว่า ชีวิตเราดำรงค์อยู่ร่วมกับ GPSนำทาง มาตั้งเเต่ ในอดีต ถึงปัจจุบัน เเละในอนาคตรูปแบบของ GPSนำทาง จะเป็นอย่างไร