BLOGS

GPS Module คืออะไร มารู้จัก GPS Module กันเถอะ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

GPS Module คืออะไร

GPS Module คือเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์รับสัญญาณของฮาร์ดแวร์ ที่คุณสามารถเพิ่มเข้ากับชิ้นส่วนอื่นๆของฮาร์ดแวร์ต่างๆได้ ( เช่น ติดเข้ากับส่วนคอนโซลหน้ารถ, Raspberry PI, Arduino หรือแม้แต่กระทั่งคอมพิวเตอร์ของคุณเอง ) เพื่อให้สามารถรับข้อมูลจากดาวเทียม GPS ได้

อุปกรณ์ที่ใช้จีพีเอสทั่วไป มักต้องมี GPS Module ที่มีฟังชั่น GPS ขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย เสาอากาศเป็นตัวรับสัญญาณหลายช่องสัญญาณและการคำนวนในการรับส่งข้อมูลระยะทาง, เวลาที่ส่งไป แล้วถอดรหัสข้อมูลเหล่านั้นออกมาเป็นพิกัด ที่ส่งจากดาวเทียม และโปรเซสเซอร์ที่อยู่ใน GPS Module จะจัดการกับข้อมูลเหล่านี้และรายงานออกมาเป็น ตำแหน่ง พิกัด ความเร็ว และข้อมูลสำคัญต่างๆ

ดังนั้น ขีดความสามารถของ GPS Module ในการคำนวนพิกัด การส่งสัญญาณ หรือการประมวลผล ความคลาดเคลื่อนของพิกัด การส่งข้อมูลที่ผิดพลาดจากตัวอุปกรณ์เอง จะทำให้การรายงานตำแหน่งนั้นไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต หรือบริษัทที่พัฒนา GPS Module ของตัวนั้นๆด้วย ดังนั้นจะเป็นการดีที่สุดหากคุณ เลือกใช้อุปกรณ์ที่ถูกผลิตจากบริษัท หรือผู้ผลิตอุปกรณ์ GPS ที่มีคุณภาพ และมี GPS Module ที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว ถูกต้อง

จะนำ GPS Module ไปใช้งานกับอะไร?

โดยทั่วไป อุปกรณ์ที่ติด GPS จะที่ใช้ฟังก์ชั่น GPS ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ กล้อง อุปกรณ์ติดตาม ขีปนาวุธนำวิธี อุปกรณ์ติดตามสัตว์ของชีววิทยา เป็นต้น

กล่าวคือ GPS Module เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ GPS นั้นเอง โดยอุปกรณ์ GPS ส่วนใหญ่มี GPS Tracking Devices (จีพีเอส ติดตาม) และ GPS Navigation Devices (จีพีเอส นำทาง) ในอุปกรณ์ จีพีเอส ติดตาม จำเป็นต้องมี GPS Module และ GSM Module แต่ในส่วนของ จีพีเอส นำทาง จะใช้เพียง GPS Module เท่านั้น

GPS Module ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีหลากหลายแบบ แต่ทุกตัวจำเป็นต้องมีตัวรับสัญญาณ ที่จะถูกส่งมาจากดาวเทียม GPS ซึ่งโมดูลแต่ละตัว จะมีลักษณะ หน้าตา ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิต บางตัวก็จะมีตัวรับสัญญาณภายในที่ติดตั้งมาจากโรงงาน บางตัวต้องต่ออุปกรณ์รับสัญญาณอีกทีหนึ่งเพื่อขยายการรับสัญญาณให้ดีขึ้น หรือบางตัวก็ต่อสายรับสัญญาณแบบสายอากาศภายนอกอีกที เพื่อการรับสัญญาณในมุมอับได้ เช่น การติดตั้งภายในอาคาร หรือรถยนต์ ฯลฯ

สรุปคือ GPS Module เป็นชิ้นส่วนสำคัญของ อุปกรณ์ที่มีระบบ GPS ซึ่งจะทำหน้าที่รับสัญญาณ พิกัด ที่ส่งจากดาวเทียม GPS แล้วคำนวนข้อมูลพิกัดเหล่านั้นออกมา และจะแสดงขึ้นหน้าจอรายงานของอุปกรณ์ GPS ที่มันติดตั้งไว้ ซึ่งมีหลายรูปแบบ แล้วแต่บริบทที่เราต้องการใช้งาน แต่เราควรเลือกใช้งานอุปกรณ์ GPS ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ จากผู้ผลิตที่มีการผ่านการรับรองการผลิตที่ได้มาตรฐาน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะในทางหนึ่ง หากคุณเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ที่จำเป็นมีการจัดการกองยานพาหนะที่มีจำนวนหลายคัน คุณอาจต้องใช้บริการของผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือที่สามารถทำให้คุณจัดการทุกอย่างได้อย่างมืออาชีพ

GPS Module คืออะไร และใช้ทำอะไร รวมไปถึงประเภทของ GPS Module การทำงานร่วมกันกับ GPS ประเภทต่างๆ อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องติด GPS Module