BLOGS

GPS ไม่ตรง พาหลงทาง เกิดจากอะไรกันนะ?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

“หลงทางเสียเวลาอุตส่าห์ให้ GPS พามาเกือบตกคลอง!” พาดหัวข่าวของเว็บไซต์หนึ่งที่บ่งบอกถึงความผิดพลาดในระบบ GPS ที่นำพาคุณไปผิดทางหรือ GPS ไม่ตรงนั่นเองตามเนื้อหาของข่าวกล่าวว่า “กลายเป็นเรื่องตะลึง มึนงง กันไปตามๆ กัน เมื่อมีการแชร์ (Share) ภาพรถตู้ระดับหรูขับพุ่งไปบนทางคนเดินริมคลอง ซึ่งไล่เรียงเรื่องราวได้ความว่า “ขับตาม GPS” ที่นำทางจากถนนใหญ่มาถึงทางปูนเลียบคลองขนาดเล็ก ซึ่งเส้นทางนี้ทำเอาไว้สำหรับชาวบ้านละแวกนั้นเดินและขับขี่มอเตอร์ไซค์เลียบคลองเท่านั้น

มาทำความรู้จักกับ GPS กันก่อนดีกว่า GPS ย่อมาจากคำว่า Global Positioning System คือ ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก โดยอาศัยการคำนวณจากความถี่สัญญาณที่ส่งมาจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก ทำให้ระบบนี้รู้ตำแหน่งจุดที่สามารถรับสัญญาณได้ทั่วโลก ซึ่งมีแนวคิดในการพัฒนาระบบมาตั้งแต่ปี 1957 โดยกองทัพเรือสหรัฐ มาจนถึงยุคปัจจุบันที่จีพีเอสมีบทบาทกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต และสามารถใช้งาน GPS ได้ทั้งจากภายในรถยนต์ แม้กระทั่งในสมาร์ทโฟนก็มี GPS ให้ใช้งานในการบอกตำแหน่งและการนำทาง แต่แล้วทำไมเจ้า GPS ถึงทำให้คุณหลงทางได้สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ GPS ไม่ตรงหรือพาคุณหลงทางนั้นมาจาก 5 สาเหตุ ดังต่อไปนี้

1) สภาพอากาศและสภาพภูมิทัศน์

เนื่องจากการรับ-ส่ง สัญญาณ GPS นั้นเป็นการส่งในรูปแบบคลื่นวิทยุ ดังนั้นหากสภาพอากาศไม่ดี เช่น วันที่ฟ้าปิด มีเมฆมาก มีพายุ มีฝนฟ้าอากาศที่ไม่เป็นใจ รวมทั้งกรณีที่อยู่ในที่อับสัญญาณ เป็นต้น อาทิ อยู่ใต้อาคาร ใต้ทางด่วน หรือใต้รางรถไฟฟ้า BTS จะมีผลทำให้สัญญาณจากตำแหน่งที่รับค่าสัญญาณนั้นได้คาดเคลื่อนไปหลายเมตร ส่งผลให้ตำแหน่งปัจจุบันของเราที่ซอฟต์แวร์ (Software) ทราบนั้นผิดไป ทำให้การนำทางของ GPS ไม่ตรงและผิดเพี้ยนไปจากเส้นทางที่ควรจะเป็น

2) ซอฟต์แวร์ (Software)

ขึ้นอยู่ว่าซอฟต์แวร์ (Software) ที่คุณใช้นั้นมีความเสถียรมากน้อยขนาดไหนในการระบุตำแหน่ง โดยการใช้งานระบบนำทาง GPS นั้นผู้ใช้งานต้องเป็นผู้ตั้งค่าการนำทางต่าง ๆ ว่าต้องการให้นำทางไปยังสถานที่ใด และก็จำเป็นต้องเลือกเส้นทางที่ต้องการใช้ด้วย เช่น ตั้งให้ค้นหาเส้นทางที่รถยนต์สามารถไปได้ เพราะสำหรับระบบนำทางแล้วมีเส้นทางให้คุณได้เลือกทุกรูปแบบ ทั้งทางเดินเท้าหรือทางจักรยานก็ใช่ นอกจากนี้การเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุด ในบางครั้งก็ไม่ใช่เส้นทางที่ดีที่สุดสะดวกที่สุดหรือเร็วที่สุด เพราะทางบางที่ก็แคบติดขัด มีการปิดเส้นทางการจราจร เพราะฉะนั้นคุณควรดูให้ดีเวลาระบุเป้าหมายและเลือกเส้นทางในการใช้งาน เพื่อที่จะไม่ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง

3) เนื้อหาของแผนที่ที่ไม่มีการอัพเดต

เนื้อหาของแผนที่ควรจะมีการอัพเดตทุก 6 เดือนโดยการอัพเดตจะเน้นการอัพเดตจำพวก เส้นทางที่ใช้สำหรับคนเดิน หรือผ่านได้เฉพาะรถจักรยานหรือรถขนาดเล็ก เส้นทางไหนเป็นเส้นทางที่สามารถเดินรถได้แค่ทางเดียว ทั้งนี้ในการอัพเดตแผนที่ ทางผู้จำหน่ายอุปกรณ์ GPS นำทางจะเป็นฝ่ายแจ้งให้ลูกค้าทราบในเรื่องของบริการอัพเดต แต่ความถูกต้องแม่นยำของแผนที่ก็ยังขึ้นอยู่กับบริษัทที่จัดทำแผนที่ ที่ทางผู้ให้บริการเลือกมาใช้งานด้วย เช่นนี้แล้วความน่าเชื่อถือของโปรแกรมก็เป็นส่วนสำคัญที่ผู้ใช้งานจะต้องเปรียบเทียบหาข้อมูลในตลาดดูด้วยว่ายี่ห้อใดมีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือมากกว่ากัน

4) การใช้วิจารณญาณของผู้ขับขี่

ผู้ใช้ระบบนำทาง GPS จะต้องมีวิจารญาณในการขับขี่ด้วย โดยพิจารณาจากความเป็นไปได้ของเส้นทางที่พบเห็นอยู่เบื้องหน้าว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดในการเดินทางต่อไป ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์ให้ไปในทิศทางใดก็ไปตามโดยไม่คำนึงถึงอุบัติเหตุและความปลอดภัย เพราะด้วยสาเหตุหลักที่กล่าวมาข้างต้นก็สามารถทำให้ GPS ไม่ตรงและเกิดความผิดพลาดได้ตลอดเวลา ดังนั้นหากเจอเส้นที่คุณพิจารณาแล้วว่า GPS นำทางมาไม่ตรงกับการเดินทาง หรือดูแล้วว่าไม่น่าใช้ในการเดินทางได้ให้ขับกลับไปทางหลักก่อน โดยระบบจะคำนวณหาเส้นทางใหม่ให้เราเอง

5) ในเรื่องของตัวบุคคล

  • บุคคลที่ใช้รถใช้ถนนนั้นไม่ได้ศึกษาเส้นทางอย่างละเอียด หรือไม่ชำนาญในเส้นทาง โดยทั่วไปแล้วถ้าหากจะมีการเดินทางผู้ใช้ควรที่จะต้องมีการศึกษารายละเอียดเส้นทางล่วงหน้าเป็นเวลาหลายวัน
  • เกิดจากความประมาท อย่างไรก็ตามผู้ที่ใช้รถใช้ถนนต้องมีดุลยพินิจในการขับรถ หากเส้นทางข้างหน้าเป็นเหวเป็นทางตัน แต่ในระบบนำทางชี้ให้เราลงไปเราจะขับรถพุ่งชนเข้าไปหรือไม่ ? หรือเราจะเลือกออกมาจากตรงนั้น ดังนั้นเราควรมีความรู้ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทางอย่างละเอียดเพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุและหลงทาง

บนท้องถนนในทุกวันนี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมายการที่ GPS ไม่ตรงก็ถือเป็นอุบัติเหตุอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรที่จะระมัดระวังต้องมีสติในการพินิจพิจารณาให้ดีว่าเส้นทางที่ GPS นำทางไปนั้นสมควรหรือถูกต้องหรือไม่ มิเช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดกับคุณก็เป็นได้ เพราะถึงแม้ GPS จะถูกพัฒนามาเพื่อช่วยให้คุณเดินทางได้สะดวกมากขึ้นแต่ก็ไม่มีอะไรที่จะรับรองความปลอดภัยของคุณได้เท่ากับการระมัดระวังของตัวคุณเอง

GPS ไม่ตรง บอกทางมั่ว สาเหตุเกิดจากอะไร? เคยไหมที่เราไว้ใจให้ GPS นำทางเรา แต่ดันบอกทางผิดซะนี่ บางทีก็พาไปไหนไม่รู้ จู่ ๆ ก็พาลงคลองซะงั้น