BLOGS

GPRS คือ อะไร เหมือนกันกับ GPS หรือเกี่ยวข้องกันหรือไม่?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

GPRS คือ

GPRS คือ อะไร ? GPRS ย่อมาจาก General Packet Radio Services คือระบบบริการเสริมที่รองรับการรับส่งข้อมูลที่เป็นที่นิยมในสมัยก่อนที่อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจะเข้ามาแทนที่

GPRS จะส่งสัญญาณผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในรูปแบบ Packet มันสามารถรับส่งข้อมูลหรือข้อความ ได้ดีกว่าการส่งด้วยระบบ CSD (Circuit Switched Data) ที่ใช้คลื่นสัญญาณแบบเดียวกับคลื่นของโทรศัพท์มือถือที่มีความเร็วน้อยกว่ามาก

รูปเเบบการทำงานของ GPRS

GPRS เป็น Packet Switching การรับส่งข้อมูลในลักษณะ Packet ไปตามเส้นทางต่างๆ โดยข้อมูลจะถูก Share ไปหลายๆ แหล่งด้วยช่องทางการรับส่งเดียวกัน

เช่น ผู้ให้บริการใดๆ จะใช้การรับส่งสัญญาณช่องใดช่องหนึ่งของตนไปยังผู้ใช้บริการ ที่ใช้งานหลายๆคนพร้อมๆ กัน แต่นั่นก็คือข้อเสีย เพราะหากมีผู้ใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก ระบบก็จะช้า ซึ่งไม่เหมาะกับการใช้งานด้านระบบเสียงเพราะจะทำให้เสียงขาดๆ หายๆ ได้

รูปแบบการใช้งานของ GPRS คือการส่งรับข้อมูล และการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่มาก่อนยุคอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่เราใช้งานอยู่ในยุคปัจจุบัน GPRS มีความเร็วสูงสุดไม่เกิน 173kbps เท่านั้น (คล้ายๆรูปแบบการใช้งาน 3G หรือ 4G ในยุคปัจจุบัน)

หลักการใช้งานคือ ผู้ใช้งานต้องเป็นผู้ใช้บริการในเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งที่รองรับระบบ GPRS และอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นจะต้องมีระบบ GPRS ด้วย และจะต้องมีการตั้งค่าต่างๆ ในมือถือเพื่อเปิดใช้งานระบบ GPRS

GPRS คือการข้อมูลเเบบจิ๊กซอว์?

การส่งสัญญาณของ GPRS นั้นก็จะใช้หลักการส่งในรูปแบบ Packet-Based ซึ่งเป็นการขยายขีดความสามารถของการรับส่งข้อมูลแบบเก่าอย่าง CSD เดิม ให้สามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งข้อมูลที่รับส่งผ่านระบบ GPRS คือการที่ข้อมูล จะถูกตัดแบ่งเป็น packet ย่อยๆก่อน และแต่ละ packet จะมีข้อมูลระบุถึงที่มาที่สัมพันธ์กัน

เพื่อใช้ในการประกอบเป็นข้อมูลเดิม เปรียบเทียบได้กับ “การตัดของเล่นหนึ่งชิ้นให้เป็นชิ้นเล็กๆ และบรรจุลงในถุงขายให้กับลูกค้า โดยที่ในระหว่างการขนส่งให้กับลูกค้านั้น ชิ้นส่วนจะถูกคละกันไป ซึ่งแต่ละชิ้นจะระบุรูปแบบการต่อกันไว้เพื่อนำไปประกอบเป็นชิ้นเดียวกันได้ นั้นคือการเทียบที่มาสัมพันธ์ที่ตั้งไว้แต่ตอนต้นนั้นเอง”

รูปแบบการส่งข้อมูลแบบนี้ เป็นรูปแบบเดียวกับการรับส่งข้อมูลของอินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบันด้วยนั้นเอง อาจเรียกได้ว่า ระบบการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน เหมือนการปรับระบบ GPRS ให้รับส่งข้อมูลให้เร็วขึ้น

GPRS กับ GPS เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

GPS คือ ระบบ การติดตาม การนำทาง ด้วยดาวเทียม ที่สามารถระบุตำแหน่งบนพื้นโลก โดยใช้ดาวเทียม GPS ที่อยู่ชั้นบรรยากาศมากกว่า 3 ดวงขึ้นไป ในการประมวณผลและส่งข้อมูลเข้าอุปกรณ์ที่สามารถรับสัญญาณ GPS ทำให้คนสามารถทราบที่อยู่ปัจจุบันได้อย่างแม่นยำ ผ่านแผนที่ที่ GPS สร้างขึ้นมา

แต่ด้วยความที่มีชื่อย่อที่คล้ายกันอย่างมากระหว่าง GPRS และ GPS ทำให้คนจำนวนมากเข้าใจผิดว่า ทั้งสองอย่างเกี่ยวข้องหรือเหมือนกันอย่างไร

ซึ่งหลังจากที่เราได้อธิบายเรื่องราวของ GPRS ข้างต้นมาแล้วนั้น ก็น่าจะเฉลยได้แล้วว่า GPS คือ ระบบติดตามและนำทางผ่านดาวเทียม ส่วนกับ GPRS คือ ระบบรับส่งข้อมูล ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

เมื่อทราบแล้วว่า GPRS คืออะไร ก็อึ้งเหมือนกันว่า GPRS ที่เคยรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วในสมัยก่อน ถูกแทนที่ด้วยระบบ 3G/4G ในระยะเวลาเพียงสิบกว่าปีเท่านั้น

และด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ไวอย่างก้าวกระโดดมากขึ้นในทุกวัน ก็เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้มนุษย์ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นและมีระบบการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้นกว่านี้ได้อีกเป็นแน่

ต้องการระบบติดตามรถ GPS Tracking ที่อัปเดตเทคโนโลยีขั้นสูงที่สุดในตลาด GPS ตอนนี้ ติดต่อสอบถามข้อมูลก่อนได้ที่ 02-136-2929 หรือคลิกปุ่มกรอกข้อมูลติดต่อของคุณสั้นๆ ด้านล่าง ให้เราติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด

หลายคงเคยสงสัยระหว่าง GPRS และ GPS ว่ามันคืออย่างเดียวกันไหม GPRS คือ อะไร? เรามาดูรูปแบบการทำงานของ GPRS ไปพร้อมๆ กัน