BLOGS

ฝ้ากระจก ปัญหาของคนขับรถยนต์ที่ต้องเจอ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สาเหตุของการเกิดฝ้ากระจก

เมื่อเราพูดถึงฝ้ากระจกที่เกิดขึ้นเวลาเราขับรถไม่ได้มาจากสาเหตุภายในตัวรถเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นเพราะว่าอุณหภูมิภายนอกรถและภายในรถไม่เท่ากันนั่นเอง ซึ่งด้านที่เกิดฝ้าเป็นด้านที่มีอุณหภูมิสูงกว่า สามารถอธิบายได้ง่าย ๆ ว่าเมื่อไหร่ที่ภายในรถยนต์มีอากาศร้อนกว่าภายนอก กระจกจะเกิดฝ้าขึ้นภายในรถ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่อุณหภูมิภายนอกรถมีอากาศร้อนกว่าภายในรถยนต์ ก็จะเกิดฝ้าบนกระจกข้างนอกรถนั่นเอง

วิธีแก้ไขปัญหาฝ้าภายนอกรถยนต์

  1. ใช้ที่ปัดน้ำฝนปัดไล่ฝ้ากระจก
    การใช้ที่ปัดน้ำฝนสามารถใช้ได้กับกระจกหน้ารถยนต์ โดยรถยนต์บางยี่ห้อจะมีที่ปัดน้ำฝนอยู่ตรงกระจกด้านหลังรถด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณสามารถใช้ที่ปัดน้ำฝนนี้ได้เลย แล้วถ้าคุณเกรงว่าหากใช้ที่ปัดน้ำฝนแล้วจะทำให้กระจกมีความฝืดเพราะบนกระจกไม่มีความชิ้นมากพอให้ไม้ปัดน้ำฝนปัดไปมาได้ คุณสามารถฉีดน้ำยาให้ออกจากที่ปัดน้ำฝนก่อน แล้วปัดฝ้าที่เกิดขึ้นได้เหมือนกัน
  2. เปิดปุ่มไล่ฝ้าของรถยนต์
    สำหรับรถยนต์หลายคันที่มีแผงวงจรไล่ผ้ากระจกรถทำให้คุณได้รับความสะดวกในการเช็ดฝ้าที่เกิดมากกว่าเดิมเลยทีเดียว ซึ่งแผงวงจรไล่ฝ้าส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งที่กระจกหลังรถยนต์ แต่สำหรับรถบางคันอาจจะมีอยู่บนกระจกทุกด้านของรถเลยก็ว่าได้ โดยปุ่มไล่ฝ้าของรถสามารถควบคุมได้จากบริเวณที่นั่งของคนขับ ไม่ต้องหยุดรถแล้วออกไปเช็ดเองให้เสียเวลา แต่การใช้ปุ่มไล่ฝ้านี้มีข้อควรระวังเพียงอย่างเดียวนั่นคือ คุณควรระวังไม่ให้กระจกเกิดความร้อนมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้กระจกร้าวได้ และควรใช้งานเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น

วิธีแก้ไขปัญหาฝ้ากระจกภายในรถยนต์

  1. เปิดกระจกลงเล็กน้อยเพื่อให้ลมจากด้านนอกเข้ามาด้านในรถยนต์ได้
    วิธีนี้เหมาะกับช่วงที่คุณขับรถแล้วไม่มีฝนตก และอากาศภายนอกรถยนต์ไม่มีฝุ่นควัน โดยการลดกระจกด้านใดด้านหนึ่งลงเล็กน้อยทำให้อากาศจากภายนอกสามารถเข้ามาภายในตัวรถได้โดยง่าย หรือถ้าอยากลดฝ้ากระจกภายในรถยนต์ออกให้เร็วที่สุดคุณสามารถปรับกระจกรถทุกด้านลงก็ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้อุณหภูมิภายในใกล้เคียงกับภายนอกรถยนต์มากที่สุด หลังจากที่ฝ้าลดลงแล้วให้คุณปิดกระจกแล้วขับรถต่อไปตามปกติ ถ้ารถเคลื่อนที่อยู่ต้องทำอย่างระมัดระวังและมองทางข้างหน้าเสมอ
  2. ปรับอุณหภูมิภายในรถด้วยการเร่งแอร์ให้เย็นขึ้น
    บางคนเวลาขับรถแล้วไม่ชอบอากาศเย็นแล้วเปิดแค่ให้ไอเย็นออกจากตัวแอร์เล็กน้อยให้มีอากาศไหลเวียนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงทำให้ฝ้าเกิดขึ้นภายในรถยนต์ได้ง่าย ซึ่งวิธีที่แก้ง่าย ๆ คือให้คุณเร่งแอร์ให้มีไอเย็นมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อปรับความสมดุลของอากาศทั้งภายในและภายนอกรถให้เหมือนกัน หลังจากที่ฝ้ากระจกภายในรถลดลงแล้วคุณสามารถปรับอุณหภูมิของแอร์ให้สูงขึ้นตามที่ตัวเองต้องการได้อีกครั้ง
  3. เปิดปุ่มรับอากาศภายนอกรถเข้ามาภายในรถ
    รถยนต์หลายคันจะมีปุ่มรับอากาศจากภายนอกรถให้เข้ามาในตัวรถ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนขับรถยนต์ได้ดีอีกทางหนึ่งเลยทีเดียว ฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดฝ้าขึ้น คุณสามารถกดที่ปุ่มรับอากาศภายนอกรถให้มีอากาศเย็นจากภายนอกรถไหลเวียนเข้ามายังภายในตัวรถ เมื่อคุณมองเห็นว่าฝ้าทุกด้านลดลงจนหมด แล้วจึงสามารถปิดปุ่มนี้ได้เลยทันที
  4. บิดแผงแอร์ให้หมุนไปทางด้านอื่น
    อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ไขปัญหาการเกิดฝ้ากระจกภายในรถยนต์คือการหมุนแอร์ไปทางด้านอื่น ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบเปิดแอร์ไม่เย็นมากนัก และในกรณีที่รถยนต์ไม่มีแผงวงจรไล่ฝ้า รวมถึงกรณีที่ฝนตกไม่สามารถเปิดกระจกได้เลย โดยการหมุนแอร์ไปที่กระจกด้านที่ไม่ต้องใช้มองออกไปข้างนอก เพื่อไม่ให้เกิดฝ้าบนกระจกด้านที่จะต้องใช้มองนั่นเอง อีกทั้งวิธีการนี้ยังช่วยให้คุณสามารถขับรถต่อไปโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องฝ้าที่จะมาบดบังทัศนวิสัยในการขับรถ แล้วยังสามารถใช้ผ้าเช็ดฝ้าภายในตัวรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

การเกิดฝ้ากระจกรถยนต์เป็นเรื่องที่คนขับรถยนต์เองจะต้องใส่ใจ ไม่สามารถเพิกเฉยต่อปัญหานี้ได้เลย เพราะมันอาจหมายถึงอุบัติเหตุที่คุณไม่ทันระวังก็ได้ เรามั่นใจว่าข้อมูลที่คุณได้รับนี้จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงแน่นอน คราวนี้เมื่อไหร่ที่ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย แล้วต้องขับรถด้วยตัวเองแล้วล่ะก็ คุณสามารถใช้ข้อมูลดี ๆ ด้านบนนี้ไปใช้ประโยชน์ได้เลยทันที และสิ่งที่คุณต้องคำนึงตลอดเวลาในการขับขี่นั่นคือ ไม่ว่าจะขับรถในสภาพอากาศแบบไหนก็ควรขับด้วยความระมัดระวังเสมอ

สาเหตุของการเกิดฝ้ากระจก ไม่ได้มาจากสาเหตุภายในตัวรถเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะ อุณหภูมิภายนอกรถและภายในรถไม่เท่ากัน จะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง?