BLOGS

GPS ติดตามรถ กับ GPS หารถหาย ต่างกันอย่างไร?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

GPS ติดตามรถ กับ GPS หารถหาย เป็นอุปกรณ์ที่คนใช้รถส่วนใหญ่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างระบบบริหารจัดการให้กับรถของตัวเอง

แต่หลายคนอาจสงสัยว่า ระบบติดตามรถกับหารถหาย ต่างกันอย่างไร แต่ละอย่างมีการใช้งานอย่างไร บทความคาร์แทรคตอนนี้จะอธิบายให้ฟัง ให้คุณเลือกใช้ได้ถูกตามความต้องการแน่นอน

GPSติดตามรถ คืออะไร?

GPSติดตามรถ คือ เทคโนโลยีที่ใช้ติดตามการใช้งานรถ หรือจะเป็นเครื่องจักรที่ต้องการก็ได้ 

GPS จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งกับรถหรือเครื่องจักรที่ต้องการ กับระบบดาวเทียมและเซิร์ฟเวอร์รับส่งสัญญาณ (server) 

ตัวอุปกรณ์จะมีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เฉพาะและซิมการ์ดโทรศัพท์ ที่ช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลกับระบบดาวเทียมและเซิร์ฟเวอร์ได้

ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์ที่ติดตั้งในรถ จะแสดงในระบบซอฟต์แวร์ในคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งระบบก็จะมีหน้าตาแตกต่างกัน แล้วแต่ผู้ให้บริการระบบ GPS แต่ละเจ้า

ข้อมูลพวกนี้จะเป็นข้อมูลการใช้งานและประสิทธิภาพของรถ เช่น การใช้ความเร็ว ระยะทางในแต่ละเที่ยวขับขี่ พฤติกรรมคนขับ ฯลฯ ที่ผู้จัดการรถหรือเจ้าของธุรกิจที่เป็นเจ้าของรถ เอาไว้ใช้บริหารการใช้รถให้ปลอดภัยและลดต้นทุนธุรกิจต่อไป 

ระบบGPSติดตามรถ มีกี่แบบ?

ระบบ GPS ติดตาม มีอยู่ 2 แบบ หลักๆ ได้แก่

  1. แบบเก็บข้อมูลอย่างเดียว (passive) อุปกรณ์ที่ติดตั้งในรถจะเก็บข้อมูลพิกัดรถไว้ในตัวอุปกรณ์ ถ้าต้องการข้อมูล ก็ให้ดึงอุปกรณ์ออกมาจากรถ และเสียบที่รู USB ของคอมพิวเตอร์
  2. แบบรับส่งข้อมูลในตัว (active) อุปกรณ์ที่ติดตั้งในรถจะเก็บข้อมูลพิกัดและการใช้รถไว้ที่อุปกรณ์ และส่งข้อมูลทันที (real-time) ไปที่เซิร์ฟเวอร์รับส่งสัญญาณหรือเครือข่ายดาวเทียม ที่จะส่งไปยังระบบบริหารจัดการรถทันที ผู้จัดการด้านรถก็จะได้ข้อมูลไปใช้ติดตามรถ พบข้อมูลน่าสนใจ และคิดแก้ไขปัญหาได้ทันการมากกว่า

GPSติดตามรถกับGPSค้นหารถหาย ต่างกันอย่างไร?

พูดได้ว่า ระบบทั้งสองทำหน้าที่ต่างกันแต่ทำงานร่วมกัน 

เพราะ GPSติดตามรถจะติดตามพิกัดของรถ ซึ่งช่วยให้จีพีเอสค้นหารถหายสามารถเข้าถึงข้อมูลรถและสั่งการระบบรถจากทางไกล เพื่อช่วยให้คุณพบรถของคุณอีกครั้ง 

เช่น การตัดสตาร์ทรถ ทำให้รถไม่สามารถถูกขับต่อไปได้ไกล ช่วยให้คุณเข้าใกล้พิกัดรถได้ง่ายขึ้นหรือสกัดการขับออกนอกพรมแดนได้ง่ายกว่า 

หรือ ปุ่มแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินหรือ Panic Button ที่เมื่อคนขับกดจากรถ ก็จะช่วยแจ้งเหตุให้ฝ่ายติดตามรถของผู้ให้บริการ GPS สามารถช่วยเหลือรถจากเหตุฉุกเฉินได้ทันเวลา ซึ่งระบบ GPS ของ Cartrack ให้บริการความช่วยเหลือเหล่านี้ และบริการอื่นๆ อีกมากมาย

ใครที่จำเป็นต้องใช้ระบบค้นหารถหาย?

สถิติการติดตามรถหายได้สำเร็จทั่วประเทศไทยในแต่ละปี เฉลี่ยอยู่ที่ 10% ของเหตุรถหายทั้งหมด 

ดังนั้น หากคุณมีรถจำนวนมากหรือเป็นธุรกิจที่มีรถใช้งานจำนวนมาก เช่น ธุรกิจรถเช่า ธุรกิจขนส่งสินค้า หรือเป็นธุรกิจที่ต้องมีการส่งสินค้าอยู่เป็นประจำ การติดตามและกู้คืนรถหายเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้คุณทำธุรกิจได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยเป็นห่วงรถอยู่ตลอดเวลา

ทั่วโลก Cartrack มีอัตราการกู้คืนรถลูกค้าที่หายไปกลับมาได้สูงถึง 98% ขณะที่สถิติปี 2565 ที่ผ่านมาในไทย Cartrack ช่วยตามรถหายคืนกลับมาได้ 92% 

จากความหวังที่ศูนย์หรือความเป็นไปได้ที่ 10% Cartrack มอบความอุ่นใจได้มากถึง 92%!

ทำไมลูกค้ากว่า 1.7 ล้านราย ถึงเลือกใช้ Cartrack?

  1. Cartrack คือระบบจีพีเอสรถมาตรฐานระดับโลก ที่มีแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บข้อมูลรถจำนวนมากของคุณไว้ในที่เดียว พร้อมแสดงข้อมูลที่ช่วยปรับปรุงการใช้รถ หรือบ่งชี้ปัญหา ให้คุณแก้ไขสถานการณ์ได้ก่อนจะสาย
    เมื่อแก้ไขได้เร็วก็ลดค่าความเสียหายหรือต้นทุนธุรกิจให้เหลือน้อยลงจนถึงขั้นเป็นศูนย์
  2. Cartrack ช่วยดูแลรถแบบเชิงรุก ด้วยระบบแจ้งเตือนการส่งซ่อมตามสภาพการใช้งานจริง ช่วยให้คุณใช้รถได้เต็มประสิทธิภาพ ก่อนส่งซ่อมบำรุง และส่งซ่อมบำรุงอย่างเหมาะสมจนช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานรถให้ยาวนานขึ้นได้
  3. Cartrack ช่วยธุรกิจเติบโตเร็วขึ้น ด้วยระบบที่ลดงานแอดมิน ลดความผิดพลาดของคน จับจุดรั่วไหลได้ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นช่วงเริ่มต้น
    ช่วยลดปัญหาในธุรกิจ จึงทำให้ธุรกิจมีเวลาโฟกัสที่การขยายหรือพัฒนาให้เติบโตได้มากขึ้น
  4. Cartrack ช่วยดูแลคนขับให้ ด้วยระบบติดตามพฤติกรรมผู้ขับขี่ พร้อมแสดงเป็นรายงานและแจ้งเตือนทันทีทั้งในระบบและกับคนขับ
    ช่วยให้ปรับปรุงแก้ไขได้ถูกจุด ถูกคน และทันท่วงที โดยที่ธุรกิจไม่ต้องมานั่งติดตามคนด้วยตัวเอง
  5. Cartrack ช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้าของธุรกิจได้มากขึ้น เพราะระบบ GPS ที่มาพร้อมติดตามคนขับและการขนส่ง ช่วยให้รู้สถานะการขนส่งและสินค้าได้ชัดเจน พร้อมแจ้งถึงผู้รับสินค้าปลายทาง
  6. Cartrack ช่วยป้องกันรถและทรัพย์สินสูญหายได้อย่างดีเยี่ยม
    จุดเริ่มต้นของ Cartrack คือ ความต้องการป้องกันรถหาย และเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Cartrack มาจนถึงทุกวันนี้
    โดย Cartrack มีฟีเจอร์หลากหลายที่ช่วยป้องกันรถและทรัพย์สินสูญหาย ที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการใช้งานเฉพาะของรถแต่ละคัน
  7. Cartrack ไม่คิดค่าใช้จ่ายยิบย่อยตลอดอายุการใช้งาน
    ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ค่าช่าง ค่าเดินทางของช่าง ค่าอัปเดตระบบหรือเทคโนโลยีใหม่ ค่าเอกสารรับรอง DLT ฯลฯ Cartrack ให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ลูกค้าจะชำระแค่ค่าบริการรายปีเท่านั้น
  8. Cartrack ยืนหนึ่งเรื่องเทคโนโลยีตลอดเวลา
    Cartrack มีทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) ระบบและอุปกรณ์ภายในองค์กร 100% ทำให้ระบบและอุปกรณ์รับส่งเชื่อมต่อกันได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด




และนอกจากนี้ ทางทีมยังไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีให้ตอบโจทย์การใช้งานของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดด้วย

สุดท้ายนี้ หากอยากทราบข้อมูลระบบจีพีเอสติดตามรถและเครื่องจักรยนต์ หรือขอใบเสนอราคาสำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไป โทรสอบถามได้ที่ 021362920, 021362921 หรือทักไลน์ Cartrack GPS ที่ https://page.line.me/udi4517q 

GPS ติดตามรถ กับ GPS หารถหาย เป็นอุปกรณ์ที่คนใช้รถใช้เพิ่มความปลอดภัยและสร้างระบบบริหารจัดการให้กับรถ ระบบติดตามรถกับหารถหาย ต่างกันอย่างไร