BLOGS

เทคนิคง่ายๆ! วิธีสังเกต ‘โช๊คอัพรถยนต์’ ว่าผิดปกติหรือไม่?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับโช๊คอัพรถยนต์มาฝากชาว คนรักษ์รถ ให้ได้ติดตามกันครับ เป็นเรื่องของวิธีสังเกต ‘โช๊คอัพรถยนต์’ ของเราว่าผิดปกติหรือไม่? ถึงคราวที่ต้องเปลี่ยนแล้วหรือยัง? โดยเป็นวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองแม้จะไม่มีความรู้เรื่องรถก็ตาม

โช๊คอัพ คืออะไรใครรู้บ้าง?

สำหรับรถยนต์แล้ว โช๊คอัพ คืออุปกรณ์ช่วงล่างชิ้นสำคัญที่จะช่วยในการรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของตัวรถ ช่วยหน่วงการขยับขึ้นลงของตัวถังรถยนต์ให้รถเด้งน้อยลงนั่นเอง โดยโช๊คอัพรถยนต์ หรือ Shock Absorbers นี้เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานด้วยระบบน้ำมันไฮดรอลิค (น้ำมันโช๊ค) เป็นการดูดซับแรงกระแทกจากสปริงและแหนบที่ได้รับมาจากการที่รถเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวสัมผัสถนนที่ไม่เรียบเนียนเสมอไป รวมถึงช่วยควบคุมการทรงตัวของรถ และการยึดเกาะถนนขณะขับขี่ในเส้นทางต่างๆ

เทคนิควิธีสังเกตโช๊คอัพรถของคุณ..ว่าผิดปกติหรือไม่?

  1. ตอนขับรถรู้สึกว่ารถกระเด้งกว่าปกติ – ขณะขับขี่นั้นมีความรู้สึกว่ารถยนต์สั่นไม่นิ่มนวล มีอาการโยนตัว และทรงตัวไม่ดี หรือเจอลูกระนาดแล้วรถเด้งขึ้นสุด-ยวบลงสุด จนบางครั้งได้เกิดเสียงกระแทกบ่อยๆ แบบนี้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าโช๊คอัพมีปัญหาแน่นอน
  2. ลองออกแรงกดบริเวณหน้ารถลงแล้วปล่อย – ถ้ารถเด้งขึ้น-ลงหลายครั้งจะเป็นอาการที่บ่งบอกว่าโช๊คอัพเสื่อมสภาพแล้ว แต่ถ้าออกแรงกดแล้วตัวรถคืนตัวเป็นระดับปกติทันทีโดยไม่มีการเด้งขึ้น-ลงหลายครั้งแสดงว่าโช๊คอัพยังทำงานตามปกติอยู่
  3. ขับ 80-100 แต่รู้สึกเหมือนรถถูกลมพัดจะปลิว – เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง หรือ80กม./ชม.ขึ้นไป เมื่อถูกลมปะทะที่ด้านข้างตัวรถ รถจะเสียการทรงตัวไปจากทิศเดิมมากผิดปกติ แบบนี้ก้อาจเป็นไปได้ว่ามีส่วนมาจากโช๊คอัพเริ่มเสื่อม
  4. ลองใช้มือจับเช็คอุณภูมิหลังใช้งาน – เมื่อจอดรถหลังการใช้งานเสร็จ ให้ลองเอามือล้วงไปสัมผัสกับกระบอกโช้คอัพดูทันที ถ้ารู้สึกว่ามีอุณหภูมิปกติ แสดงว่าโช้คอัพเสื่อมสภาพหรือไม่ทำงาน (โช๊คอัพที่ทำงานปกติจะมีความร้อนบ้างหลังใช้งาน)
  5. ก้มดูสภาพภายนอกของตัวโช๊ค – ลองก้มดูโช๊คอัพรถยนต์ของเราเพื่อเช็คสภาพภายนอกว่ายังอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ ดูว่าตัวโช๊คมีรอยบุบ กระบอกโช๊คเบี้ยว แกนโช๊คงอ หรือลักษณะที่ผิดปกติต่างๆมั้ย
  6. สังเกตคราบน้ำมันรั่วที่โช๊คอัพ – เพราะอาจจะเป็นสารหล่อลื่นของโช๊คอัพที่รั่วไหลออกมา ถ้าเช็ดแล้วเวลาต่อมามีคราบน้ำมันไหลออกมาอีกก็ชัดเจนเลยว่าโช๊ครั่วซึ่มชำรุดแน่นอน
  7. หน้ายางของรถยนต์สึกไม่สม่ำเสมอ – โช๊คอัพที่เสื่อมสภาพจะส่งผลให้บริเวณหน้ายางของรถยนต์สึกไม่สม่ำเสมอกัน โดยแน่ใจว่าตั้งศูนย์ถ่วงล้อเรียบร้อยตามปกติแล้ว

ทั้งหมดที่ก็เป็นเทคนิควิธีการสังเกตโช๊คอัพรถของคุณแบบง่ายๆ ซึ่งถ้าใครพบว่าโช๊คอัพมีความผิดปกติ หรือแม้กระทั่งพบเจออาการบางอย่างแต่ยังไม่แน่ใจ ยังไงก็อย่าลืมนำรถไปตรวจเช็คสภาพ ซ่อมบำรุงกันให้เรียบร้อยนะครับ

วิธีสังเกต โช๊คอัพ รถยนต์ ของเราว่าผิดปกติหรือไม่? ถึงคราวที่ต้องเปลี่ยนแล้วหรือยัง? โดยเป็นวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง