BLOGS

เมื่อรถโดนชน ต้องทำอย่างไร 7 ข้อควรปฏิบัติง่ายๆ ที่คนใช้รถต้องรู้ !

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

รถโดนชน อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งอาจจะเป็นการเฉี่ยวชนเพียงเล็กน้อย ดังนั้นเราควรรู้วิธีการรับมือเบื้องต้น เพื่อควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้า

รถโดนชนต้องทำอย่างไร? ถือเป็นคำถามที่พบเจอได้บ่อยครั้งเลยทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ กับการขับรถบนท้องถนนที่ผู้คนต่างก็รีบเร่งให้ไปถึงยังจุดหมาย จนละเลยกฎและข้อบังคับทางจราจรต่างๆ ที่ควรปฏิบัติ อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ตามมา โดยเฉพาะกับกรณีที่เราเป็นฝ่ายถูกชน ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับเจ้าของรถเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะต้องเสียอารมณ์แล้ว ยังต้องมาเสียเวลาเคลียร์กับคู่กรณีอีก ทำให้นัดหมายต่างๆ ที่มี อาจจะต้องล่าช้าออกไป ดังนั้นเราจึงนำความรู้ดีๆ กับข้อควรปฏิบัติเมื่อ รถโดนชน มาแนะนำกันดังนี้

วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง หากเกิดกรณี รถโดนชน

หากคุณยังไม่เคยเจอใครมาชนท้ายรถของคุณ ถือว่าคุณเป็นผู้โชคดีมากๆ เพราะส่วนใหญ่แล้ว หลายคนที่ใช้รถ ก็อาจจะต้องเคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้กันมาไม่มากก็น้อย และวันนี้เราก็มีวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อรถโดนชนมาบอกกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเอาไว้แต่เนิ่นๆ เพราะเมื่อถึงคราวประสบเหตุการณ์ด้วยตัวเอง คุณจะได้เตรียมรับมือได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

ให้ตั้งสติและรีบหยุดรถทันที

เมื่อคุณรู้ตัวว่าถูกรถคันอื่นมาชน ให้คุณตั้งสติให้ดี แล้วจากนั้นให้รีบหยุดรถ พร้อมเปิดไฟฉุกเฉิน แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่เล็กน้อยและไม่ร้ายแรง แต่การหยุดรถในจุดเกิดเหตุ จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุและใครเป็นผู้เสียหาย ในกรณีนี้หากผู้ขับรถชนคุณขับหนีไป ให้คุณจดจำทะเบียนคันที่มาชนคุณไว้เพื่อแจ้งกับเจ้าหน้าที่ในภายหลัง ไม่ควรขับตามกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุอื่นๆ ตามมาได้

ไม่พูดโทษคู่กรณี

เรื่องคำพูดเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน หลายคนระงับสติไม่ได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทีไรก็จะลงไปต่อว่าคู่กรณีทำให้เกิดปากเสียงกัน ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้หากรถโดนชนคุณไม่ควรกล่าวโทษคู่กรณี หรือด่าทอว่ากล่าวอีกฝ่ายอย่างเสียหาย ควรตั้งสติและให้ระวังคำพูดมากที่สุด จากนั้นลองมาสังเกตความเสียหายที่ตัวรถ และถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้คู่กรณีชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

โทรเรียกตำรวจ

เมื่อคุณตั้งสติได้แล้ว ไม่ว่าจะตกลงกันได้หรือตกลงกันไม่ได้ก็ตาม ให้คุณรีบยกโทรศัพท์โทรหาตำรวจ ไม่ว่าอุบัติเหตุนั้นจะเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยแค่ไหน ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายที่ควรจะเป็น อย่าเชื่อคำอ้างของคู่กรณีที่ว่า ตัดสินกันเองก็ได้ ไม่ต้องโทรหาตำรวจ เพราะผู้เสียหายจะเสียเปรียบในรูปคดีในชั้นศาลทันที เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่พยานยืนยันนั่นเอง

เล่ารายละเอียดความเป็นจริงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การเล่ารายละเอียดที่เกิดขึ้นจริงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสิ่งจำเป็น ผู้เสียหายไม่ควรบิดเบือนสิ่งที่เกิดขึ้น ควรเล่าตามความเป็นจริง พร้อมแจ้งชื่อ-นามสกุลกับเลขทะเบียนรถ และชื่อประกันกับทางเจ้าหน้าที่ เช่นเดียวกับคู่กรณีของคุณ ที่จำเป็นจะต้องแจ้งชื่อ-นามสกุล เลขทะเบียนรถและชื่อประกันกับทางเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน

ติดต่อประกัน

ในกรณีที่คุณเป็นผู้เสียหาย คุณจะได้รับความคุ้มครองจากพ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นพ.ร.บ. ที่ทำให้ผู้เสียหายสามารถเรียกค่ารักษาพยาบาล ค่าทำให้เสียเวลาและสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากคู่กรณีโดยถูกต้องตามกฎหมายได้ ซึ่งเป็นส่วนที่คุณจำต้องพูดคุยตกลงกับคู่กรณี หรือให้ทางเจ้าหน้าที่ประกันภัยเป็นผู้ดูแลและแนะนำคุณในส่วนนี้ ซึ่งหากคุณเป็นผู้เสียหายจริง คุณก็จะได้รับเงินในส่วนชดเชยนี้อย่างแน่นอน

อ่านบทความเกี่ยวกับ : การเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

หากได้รับบาดเจ็บจากการถูกชน ให้รีบไปพบแพทย์

อย่าชะล่าใจ หากคุณได้รับบาดเจ็บจากการถูกชน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ไม่ไปพบแพทย์ให้ทันเวลา การเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีในภายหลังจะเป็นไปได้ยากมากขึ้น และการบาดเจ็บเล็กน้อยนั้นก็อาจมีการอักเสบหรือติดเชื้อรุนแรงขึ้นกว่าเดิมได้อีกด้วย

หากมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต้องรีบแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ทันที

ในกรณีรถคันที่ถูกชนมีผู้บาดเจ็บหนักหรือเสียชีวิต นอกจากจะนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ควรแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อดำเนินคดีความตามกฎหมายต่อไป

นี่คือข้อจำเป็นที่ผู้ใช้รถจะต้องพึงระลึกและนำไปปฏิบัติในการใช้รถใช้ท้องถนนในแต่ละวัน เพราะหากคุณประสบอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิด สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจเป็นขั้นเป็นตอนได้ง่ายมากขึ้น และไม่ทำให้เกิดอาการตระหนกจนขาดสติอีกด้วย

GPS ตัวช่วยป้องกันปัญหาการขับขี่บนท้องถนนที่รถทุกคันต้องมี !

แม้จะมีวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อรถโดนชนแต่คงไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้แน่นอน ดังนั้น เรามาเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่รถบนท้องถนนของคุณกันดีกว่า ซึ่งเราก็ขอแนะนำให้คุณติดตั้งอุปกรณ์ GPS สำหรับติดตามรถยนต์เอาไว้ในรถของคุณ เพื่อที่คุณจะได้ขับขี่รถได้อย่างปลอดภัยและควบคุมความเร็วของรถได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น อีกทั้ง GPS ยังมีระบบแจ้งเตือนอุบัติเหตุที่จะทำให้คุณห่างไกลเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนนได้ดีอีกด้วย

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์รถโดนชนก็ลองทำตามวิธีเหล่านี้กันดูได้เลย และอย่าลืมติดตั้ง GPS บนรถของคุณไปพร้อมกันด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยขณะเดินทางบนท้องถนน โดยคุณสามารถขอรับคำแนะนำและการใช้บริการ GPS จาก Cartrack กันได้เลย เนื่องจากเป็นผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐานและดีที่สุด

รถโดนชน อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งอาจจะเป็นการเฉี่ยวชนเพียงเล็กน้อย ดังนั้นเราควรรู้วิธีการรับมือเบื้องต้น เพื่อควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้า