BLOGS

เลือกสีรถ ควรเลือกสีที่โดนใจเท่านั้น จริงหรือ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ในการเลือกซื้อรถสักคันมาจากโชว์รูม สิ่งที่คุณต้องพิจารณาสิ่งแรกคือสมรรถนะรถยนต์ ซึ่งเป็นเรื่องของกลไกภายในรถ ส่วนสิ่งแรกที่คุณมักจะเลือกพิจารณาจากภายนอกเป็นสิ่งแรก คือรูปแบบรถรวมถึงสีของรถยนต์   ใครหลายคนที่กำลังมองหารถคันใหม่สักคัน คงจะ เลือกสีรถ ที่ตนเองชอบเป็นหลัก

เราไม่ปฏิเสธว่าการเลือกสีรถที่ตนเองชอบ จะช่วยให้มีความรู้สึกอยากขับรถมากยิ่งขึ้น แต่การเลือกรถเฉพาะสีที่ตนเองชอบ มันเพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อรถสักคันหนึ่งแล้วหรือ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

สี จะให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน

สีรถที่มีการผลิตออกมาในปัจจุบันนั้นมีอยู่หลายแบบ ตั้งแต่สีพื้นฐานอย่างสีดำ สีขาว สีแดง สีน้ำตาล ไปจนถึงสีแบบเล่นระดับอย่างสีบรอนซ์เงิน สีบรอนซ์ทอง เป็นต้น เฉดสีแต่ละแบบจะให้อารมณ์ที่ต่างกัน เช่น สีขาวให้ความรู้สึกสะอาด บริสุทธิ์ , สีดำ ให้ความรู้สึกภูมิฐาน สง่างาม , สีแดง ให้ความรู้สึกร้อนแรง สดใส , สีน้ำตาล ให้ความรู้สึกนิ่ง สงบ นอกจากนี้ สีแต่ละสียังมีความเกี่ยวพันกับลักษณะนิสัยของแต่ละคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเป็นเช่นนี้ สีของรถจึงส่งผลต่อพฤติกรรมการขับรถบางส่วนด้วย ยกตัวอย่างเช่น มีการศึกษาพบว่า คนที่ขับรถสีสันสดใส เช่น สีแดง สีเขียวสด มักจะมีความใจร้อนในการขับรถอยู่บ้าง เมื่อถูกแซง ถูกปาด หรือต้องติดไฟแดง มักจะแสดงความไม่พอใจออกมามากกว่าคนที่ขับรถสีหม่นๆ อย่างสีแดง สีน้ำเงิน หรือแม้แต่สีขาว

ในขณะที่ผู้ขับรถสีหม่นๆ มักจะมีพฤติกรรมการขับรถที่ค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับผู้ขับรถสีสด ยกตัวอย่างเช่น เมื่อต้องขับรถอยู่ท้ายรถคันหน้าที่ขับค่อนข้างช้า ผู้ที่ขับรถสีเข้มมักจะเลือกขับตามไปเรื่อยๆ ยกเว้นว่าถ้ารถคันนั้นขับช้าขนาดหนัก ถึงจะตัดสินใจแซงไป

ต่างจากผู้ที่ขับรถสีสดที่จะเลือกแซงรถคันหน้าที่รู้สึกว่าขับช้าเกินไปนั้นทันที การเลือกสีรถจึงเป็นตัวช่วยส่งเสริมการขับรถได้อีกนัยหนึ่ง ใครที่ปกติมีพฤติกรรมขับรถเร็ว ค่อนข้างใจร้อน คุณอาจจะตัดสินใจเลือกสีรถที่มีสีหม่นเพื่อเบรกนิสัยใจร้อนของคุณก็ได้ หรือถ้าใครที่มีพฤติกรรมการขับรถที่ค่อนข้างใจเย็นเกินไป ขับช้าเกินไป คุณก็อาจจะเลือกใช้รถสีสดๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และกระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นตัวในการขับรถยิ่งขึ้นก็ได้

สี และ ดวงชะตา ที่มีผลกับความเชื่อ??

นอกจากสีของรถจะมีความเกี่ยวข้องกับนิสัยของผู้ขับแล้ว ยังมีความเกี่ยวข้องกับดวงของผู้ขับรถแต่ละคนอีกด้วย มีตำราเกี่ยวกับดวงหลายตำราได้ระบุไว้ตรงกันว่า คนที่เกิดแต่ละวัน จะเหมาะกับรถแต่ละสีที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้รถได้ทุกสี บางสีก็ไม่ควรใช้ เช่น คนเกิดวันอาทิตย์ ห้ามใช้รถสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน คนเกิดวันจันทร์ ห้ามใช้รถสีแดง คนเกิดวันพฤหัสบดี ห้ามใช้รถสีดำ เป็นต้น

หากคุณเลือกใช้รถที่มีสีเป็นกาลกิณีสำหรับวันเกิดของคุณ เชื่อกันว่าจะทำให้เกิดสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเข้ามาในชีวิต การขับรถจะมีปัญหา อาจเกิดอุบัติเหตุได้ อย่างน้อยที่สุดก็สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ขับขี่ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่เชื่อถือเรื่องศาสตร์เกี่ยวกับดวง ขอให้คุณตรวจสอบให้ดีว่ารถที่คุณกำลังเล็งอยู่นั้นมีสีที่ต้องกับวันเกิดของคุณหรือเปล่า อย่างน้อยก็เพื่อความสบายใจของตัวคุณเอง

เลือกสีที่สามารถการมองเห็นได้ง่าย

สุดท้าย คือเรื่องเกี่ยวกับโทนสีและการมองเห็น เป็นที่รู้กันว่ารถยนต์แต่ละสีจะให้การมองเห็นที่ไม่เหมือนกัน อย่างถ้าเป็นสีโทนสดอย่างสีแดง สีฟ้า สีเขียว หรือแม้แต่สีขาว จะให้การมองเห็นที่ดีกว่าสีโทนหม่นอย่างสีดำ สีน้ำตาล สีน้ำเงิน เป็นต้น ถามว่าเรื่องนี้สำคัญอย่างไร ขอตอบว่าจะสำคัญเมื่อคุณขับรถออกถนนใหญ่ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ถ้าคุณใช้รถสีหม่นอย่างสีดำ สีน้ำเงิน ขับไปบนถนนเส้นมืดๆ ที่ไม่มีไฟส่องสว่างแม้แต่ดวงเดียว รถคันอื่นมีสิทธิ์ที่จะมองไม่เห็นคุณ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้

แต่ถ้าคุณเลือกใช้รถที่มีสีสว่าง เช่น สีแดง สีขาว จะทำให้รถคันอื่นๆ ที่ขับผ่านไปมามองเห็นคุณได้ง่ายกว่า การเลือกสีรถสักคัน คุณจึงจำเป็นต้องดูสภาพถนนที่คุณจะขับด้วยว่าเป็นอย่างไร ถ้าหากเป็นถนนที่มืดมากๆ ก็ขอแนะนำให้ใช้รถที่มีโทนสีสว่างสักหน่อยดีกว่า แต่ถ้าปกติคุณขับรถบนถนนที่มีไฟส่องสว่างมากอยู่แล้วและไม่ค่อยได้ใช้ขับในเวลากลางคืนบ่อยครั้ง จะใช้รถที่มีโทนสีหม่นก็ได้ ไม่เป็นไร

จากเหตุผลทั้งหมดที่ว่ามานี้ จึงสามารถสรุปได้ว่า การเลือกสีรถสักคัน คุณไม่ควรเลือกแต่สีที่คุณชอบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่คุณควรดูกิจวัตรการขับรถของตัวเองว่าขับช่วงเวลาใดบ่อย ๆ ,  สภาพถนนที่จะขับ รวมถึงดวงวันเกิดของคุณเองว่าต้องกันหรือไม่ เมื่อตัดสินใจได้แล้ว จึงค่อยเลือกสีตามที่คุณต้องการไป ทั้งนี้การเลือกสีรถมาใช้ คุณอย่ายึดติดกับหลักการต่างๆ มากจนลืมความชอบของตนเองไป ขอให้เลือกสีรถโดยคำนึงถึงความชอบส่วนตัวของคุณเองประกอบด้วย เพราะต่อให้คุณเลือกสีที่ถูกต้องตามหลักการทุกอย่าง แต่คุณกลับไม่รู้สึกชอบรถสีนั้นเลย ก็อาจจะทำให้ไม่ได้รู้สึกพึงพอใจในการขับรถคันนั้นมากอย่างที่ควรเป็น

คนที่กำลังมองหารถคันใหม่สักคัน คงจะ เลือกสีรถ ที่ตนเองชอบเป็นหลัก แต่นอกจากสีที่ตนเองชอบ ควรนึกถึงเรื่องอะไรอีกบ้าง