BLOGS

เครื่องรูดบัตร ติดรถยนต์ ใช้ยืนยันตัวตนของคนขับ โดยใช้บัตรอนุญาตขับขี่

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เครื่องรูดบัตร ติดรถยนต์ เมื่อพูดถึงอุปกรณ์นี้ คุณอาจจะสงสัยว่าคืออุปกรณ์ที่ใช้งานเกี่ยวกับอะไร แล้วมีความจำเป็นมากแค่ไหนที่คุณจะต้องติดตั้งเครื่องนี้ไว้กับรถ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

เครื่องรูดบัตรติดรถยนต์ คือเครื่องที่ใช้สำหรับแสดงตัวตัวของผู้ขับขี่รถยนต์คันนั้นๆ มีวิธีใช้คือ ให้ผู้ใช้งานรถยนต์รูดใบขับขี่กับเครื่องรูดบัตรนี้ ตัวเครื่องจะดึงข้อมูลจากแถบแม่เหล็กของใบขับขี่ออกมาบันทึกในเครื่อง หากว่าเครื่องรูดบัตรนั้นมีข้อมูลของผู้ขับขี่รายนั้นอยู่แล้ว จะถือว่าผ่าน สามารถขับรถไปยังสถานที่ต่างๆ ได้เลย แต่ถ้าคุณรูดบัตรแล้ว เครื่องไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ว่าคุณเป็นใคร ก็จะเกิดสัญญาณเตือนขึ้น คุณต้องทำการแก้ไข หรือแจ้งให้ฝ่ายที่ควบคุมการใช้รถนั้นทราบ เพื่อที่จะได้มีการบันทึกข้อมูลของคุณลงไปในเครื่อง ให้คุณสามารถใช้งานรถคันนั้นได้ต่อไป

…เพราะการยืนยันตัวตนในการใช้รถนั้นเป็นสิ่งสำคัญ…

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คุณอาจจะยังมีความสงสัยอยู่ว่า แล้วตกลงเครื่องนี้มีประโยชน์อย่างไรละ เจ้าเครื่องรูดบัตรติดรถยนต์นี้มีประโยชน์คือ ช่วยให้คุณสามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานรถยนต์ได้ ว่า ณ ขณะนั้น ใครกำลังขับรถคันนั้นออกไป ซึ่งการบันทึกข้อมูลนี้ไม่ได้มีเพียงแค่การบอกให้รู้เฉยๆ เท่านั้นว่าใครขับรถอยู่ แต่เครื่องรูดบัตรติดรถยนต์นี้ จะยังบันทึกข้อมูลการขับรถคันนั้นในรูปแบบ GPS เก็บไว้ในตัวด้วย

เมื่อคุณดึงข้อมูลออกมา คุณจะรู้ได้ทันทีว่า ในขณะที่รถถูกขับโดยบุคคลชื่อนี้ รถได้ถูกขับไปที่ไหนมาบ้าง หากเป็นการขับไปนอกเส้นทาง หรือแอบนำรถไปใช้ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน คุณก็จะทราบได้ทันที เวลาที่เช็คการใช้งานในรถคันนั้น คุณก็จะสามารถทราบได้ทันว่าผู้ที่แอบนำรถออกไปใช้นอกภารกิจงานคือใคร ระบุผู้ที่นำไปใช้ได้ถูกตัว

สำหรับขั้นตอนการใช้งานเครื่องรูดบัตรติดรถยนต์ สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เริ่มจากสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้ไฟฟ้าจากรถยนต์เข้าเครื่อง เพื่อให้เครื่องรูดบัตรเริ่มทำงานก่อน
  2. รอสักครู่ ให้เครื่องรูดบัตรมีสัญญาณไฟสีแดงขึ้น พร้อมทั้งมีเสียงเตือนก่อน จึงค่อยรูดบัตร
  3. ทำการรูดใบขับขี่เข้ากับเครื่องรูดบัตรติดรถยนต์นี้ หากในเครื่องมีข้อมูล สัญญาณไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวชั่วขณะ แล้วจึงเปลี่ยนกลับเป็นสีแดง นั่นหมายความว่าคุณได้เช็คอินเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว สามารถขับรถคันนั้นไปยังสถานที่ต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายได้เลย แต่ถ้าหากในเครื่องไม่มีข้อมูลของคุณอยู่ สัญญาณไฟจะเป็นสีแดงและมีเสียงเตือนดังขึ้น ให้คุณติดต่อผู้รับผิดชอบรถคันนั้นเพื่อทำการบันทึกข้อมูลก่อน จึงจะรูดบัตรอีกครั้งเพื่อนำรถออกใช้งานต่อไปได้
  4. เมื่อขับรถไปยังสถานที่ต่างๆ จนแล้วเสร็จจากภารกิจแล้ว ให้จอดรถ ปลดเกียร์ให้เป็นเกียร์ว่าง (กรณีรถเกียร์ธรรมดา) หรือเข้าเกียร์ P (กรณีเกียร์ออโต้) แล้วนำใบขับขี่ออกมารูดกับเครื่องอีกครั้ง หากรูดอย่างถูกต้อง สัญญาณไฟจะเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเขียว นั่นหมายความว่าคุณได้เช็คเอ้าท์เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้ารูดบัตรอย่างไม่ถูกต้อง สีของไฟจะเป็นสีแดงและมีสัญญาณเตือนขึ้นมา ให้คุณทำการรูดบัตรใหม่อีกครั้งจนสามารถเช็คเอ้าท์สำเร็จ หรือถ้าไม่สามารถเช็คเอ้าท์ได้จริงๆ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป

ในส่วนของข้อควรระวังในการใช้งานเครื่องรูดบัตรติดรถยนต์ มีดังต่อไปนี้

  1. บัตรที่นำมาใช้รูด ต้องเป็นใบขับขี่ หรือบัตรอื่นๆ ที่หน่วยงานนั้นๆ ระบุว่าให้ใช้ได้เท่านั้น ห้ามนำบัตรอย่างอื่น เช่น บัตรประชาชน บัตรนักศึกษา หรือบัตรที่เกี่ยวกับการเงินมาใช้รูดเป็นอันขาด เนื่องจากเครื่องจะไม่สามารถอ่านค่าได้ และอาจกลายเป็นการส่งสัญญาณว่ามีบุคคลแปลกปลอมแอบมาใช้รถ จนเครื่องทำการล็อกตัวเอง กลายเป็นเหตุยุ่งยากที่ต้องแก้ไขกันไปอีก
  2. การรูดบัตรเข้ากับเครื่อง อย่าใจร้อน เมื่อรูดแล้วให้รอเวลาสักระยะอย่างน้อย 30 วินาที ให้เครื่องประมวลผลข้อมูลสำเร็จก่อน อย่ารูดซ้ำๆ กันเกิน 2 ครั้ง เพราะเครื่องจะจดจำว่าคุณได้เช็คเอ้าท์ออกไปแล้ว ทีนี้ถ้าคุณรูดใหม่ เครื่องจะจับว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างใช้งาน แล้วอาจจะล็อกเครื่องไว้ ทำให้ไม่สามารถรูดบัตรอีกได้
  3. ไม่ควรตั้งค่าเครื่องรูดบัตรติดรถยนต์ด้วยตนเองทั้งที่ไม่มีความรู้ หรือไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานให้สามารถตั้งค่าได้ เนื่องจากจะทำให้เครื่องล็อก จนคุณต้องเสียเวลาปลดล็อกกันอีกนาน
  4. ควรระมัดระวัง อย่าปล่อยให้บุคคลอื่นนำใบขับขี่ หรือบัตรประจำตัวอื่นใดของคุณที่หน่วยงานออกให้ไปรูดกับเครื่องเองโดยพลการ เพราะเครื่องจะจดจำว่าผู้ที่มาใช้รถในครั้งนั้นคือตัวคุณ และถ้าหากปล่อยให้คนๆ นั้นขับรถไปใช้ในสถานที่ต่างๆ ที่อาจจะผิดกฎของหน่วยงาน เครื่องก็จะจดจำว่าผู้ที่ขับไปนั้นเป็นคุณ หากเกิดเรื่องเดือดร้อนขึ้นมา คนที่จะต้องรับเคราะห์เป็นคนแรกก็คือคุณ ดังนั้น คุณควรหลีกเลี่ยงการให้คนอื่นนำบัตรของคุณไปใช้ หรือหากจำเป็นจริงๆ คุณควรแจ้งให้หน่วยงานทราบล่วงหน้า เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในอนาคต

เครื่องรูดบัตรติดรถยนต์ ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกและปกป้องรถให้กับหน่วยงานได้เป็นอย่างดีจริงๆ หน่วยงานใดที่จำเป็นต้องควบคุมระบบรถยนต์ของตัวเองควรติดตั้งเครื่องนี้อย่างยิ่งเพราะมันจะช่วยคุณบริหารจัดการการใช้รถได้ดีมากเลยทีเดียว

ติด GPS กับ คาร์แทรค เรามีเครื่องรูดบัตร DLT ที่ได้รับการรับรองจากกรมขนส่งทางบก สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือขนาดกลางตามกฏหมายจากกรมขนส่ง และยังมีประเภทสำหรับธุรกิจ DID ที่ต้องการจำแนกพนักงานขับรถภายในองค์กร จะช่วยยืนยันตนผู้ขับขี่ สร้างความปลอดภัยและถูกต้องตามกฏหมายอีกด้วย

เครื่องรูดบัตร ติดรถยนต์โดยใช้บัตรอนุญาตขับขี่ เพื่อความปลอดภัย และยืนยันตัวตนของพนักงานขับรถ ป้องกันการใช้รถโดยผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง