BLOGS

เคล็ดลับการทำให้เด็กนั่งรถได้เป็นเวลานาน

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เก็บกระเป๋า จัดสัมภาระ กล่องอาหารและเครื่องดื่มแช่เย็น พาเด็กๆ ขึ้นรถ พร้อมที่จะออกเดินทางไปเที่ยวแล้ว

คุณขึ้นรถพร้อมกับความตื่นตัวที่จะต้องเดินทางไกลมากกว่า 5-6 ชั่วโมง เพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดหมายที่เตรียมไว้สำหรับวันหยุด แต่แค่ผ่านไปเพียง 1 ชั่วโมง ความตื่นเต้นและความแปลกใหม่หมดไป ทุกอย่างก็เริ่มจะน่าเบื่อ ที่สำคัญช่วงเวลานี้ เด็กๆ จะเริ่มงอแง ทำให้คุณเสียสมาธิ และวันหยุดอันแสนสงบอาจจะกลายเป็นวันหยุดที่แสนโกลาหลก็เป็นได้

แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะในวันนี้ คาร์แทรค มีเคล็ดลับที่ออกแบบมาเพื่อให้เด็กๆ ไม่ว่าง และทำให้รู้สึกไม่เบื่อกับการต้องนั่งอยู่บนรถเป็นเวลานาน มาแนะนำให้คุณได้ลองนำไปใช้กันดูครับ

สิ่งแรกที่ต้องเตรียม

คือต้องเตรียมของกินมามากพอสมควร อย่างเช่น ลูกเกด, แอปเปิ้ล, กล้วย, มันฝรั่งทอด และของหวาน เป็นต้น แต่ควรเก็บไว้เป็นรางวัล ที่สำคัญอย่าลืมน้ำดื่มด้วย และหากต้องได้น้ำดื่มที่เย็น ให้เติมน้ำไว้ครึ่งขวด นำไปแช่เย็นไว้ในคืนก่อนออกเดินทาง และเมื่อออกเดินทางมาน้ำแข็งจะค่อยๆ ละลายกลายเป็นน้ำเย็นจิบได้ชื่นใจ แถมยังช่วยรักษาความเย็นให้กับน้ำในขวดอื่นๆ อีกด้วย

ประการที่สอง

คือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการติดตั้งที่นั่งในรถอย่างถูกต้อง และให้บุตรหลานของคุณคาดเข็มขัดนิรภัยขณะเดินทางด้วย

สำหรับเด็กวัยหัดเดิน

ให้ใช้หุ่นเล่าเรื่อง, ร้องเพลง หรือหนังสือภาพสีสักสองสามเล่ม จะทำให้เด็กสนใจได้สักพัก หรือคุณจะลองใช้แท็บเล็ตเปิดนั่นนี่ประกอบไปด้วยก็ได้ แต่พยายามจำกัดเวลาในการใช้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อเด็กหากใช้บ่อยหรือนานเกินไป

สำหรับเด็กโตในรถ

(หรือจะรวมผู้ใหญ่ด้วย) ลองใช้วิธีการเล่นเกมเหล่านี้ :

ไม่ต้องใช้เทคโนโลยี

Car bingo

คุณอาจจะเคยเล่นเกมบิงโก (Bingo) กันมาบ้างเเล้ว  แต่คุณเองก็สามารถสร้างเกม Car Bingo ของคุณเองได้ เพียงแค่ใช้กระดาษทำเป็นการ์ด ที่แบ่งช่องไว้ตามที่ต้องการ ใส่รายการอะไรลงไปก็ได้ในช่องที่แบ่งไว้ เช่น ต้นไม้สีเหลือง, รถสีแดง, รถบรรทุกสิบล้อ, รถกระบะสีขาว เป็นต้น และเมื่อเห็นสิ่งที่อยู่ในช่องตรงกับที่เห็นภายนอก ก็ให้เด็กๆ ทำเครื่องหมายไว้ หากใครได้ครบแถวก่อน ก็จะได้รับรางวัล และสามารถเล่นวนใหม่ไปเรื่อยๆ โดยแจกการ์ดแผ่นใหม่ให้

20 คำถามทาย สัตว์ / พืชผัก / แร่ธาตุ

นี่เป็นเกมที่อาจจะใช้สมองหน่อยๆ แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กเล็ก เกมนี้เริ่มจากมี 1 คนคิดสิ่งของขึ้นมา 1 อย่าง ซึ่งอาจจะเป็น สัตว์ ผัก หรือแร่ธาตุ (หรืออาจจะเพิ่มเติมอย่างอื่นได้ เช่น อารมณ์ โกรธ รัก เศร้า) และให้คนอื่นๆ เป็นคนทายว่า สิ่งที่พูดมานั้นอยู่ในหมวดหมู่ใด

หรืออาจจะให้ตอบแค่ ใช่ หรือ ไม่ใช่ ก็ได้ หากเราได้กำหนดหมวดหมู่ไว้ก่อนเริ่มเกม และแน่นอนว่าเราสามารถประยุกต์ได้หลายอย่างหรืออาจจะเพิ่มเป็นสองอย่างรวมกันได้ เช่น ซุปไก่ใส่มันฝรั่ง ก็จะเป็น สัตว์กับผัก รวมกัน เป็นต้น เกมนี้จะช่วยเพิ่มความรู้และทักษะให้กับเด็กๆ ได้อีกด้วย

เกมพยัญชนะ

มีเกมพยัญชนะมากมายให้เราได้เลือกมาเล่นกัน วันนี้เราจะมายกตัวอย่างเกมพยัญชนะของฝรั่งอย่าง ‘The Minister’s Cat’ หรือ ‘แมวของท่านรัฐมนตรี’ และลองนำมาประยุกต์เป็นเเบบภาษาของเรา ยกตัวอย่างเช่น “แมวของท่านรัฐมนตรีเป็นแมวที่…” ต่อจากนี้ให้เริ่มจากตัวพยัญชนะ ก. ตามที่เราจะคิดได้ เช่น “แมวของท่านรัฐมนตรีเป็นแมวที่กินจุ”

และวนต่อไปอีกคนเรื่อยๆ จนครบ โดยที่ไม่ซ้ำกัน และเปลี่ยนไปพยัญชนะต่อไปก็คือ ข. นั่นเอง เช่น “แมวของท่านรัฐมนตรีเป็นแมวที่ขี้เกียจ” เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนจากแมวเป็นอย่างอื่นได้ตามที่เราต้องการ ไล่ไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ ก. ไปจนถึง ฮ. ได้เลยทีเดียว

ข้อดีของเกมนี้คือได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกจำกัดด้วยอักษรพยัญชนะ จะได้ทั้งเสียหัวเราะจากคำแปลกๆ ที่เด็กๆ คิดได้ และเล่นกันได้ค่อนข้างนานเลยทีเดียว

เกมนับเลข

เกมนับเลขก็มีให้เลือกเล่นหลากหลายเกมมาก ในที่นี่เราจะยกตัวอย่างนับเลขง่าย ๆ เช่น ‘นับ 3 ให้โดน 30′ หรือ ‘เกมนับต่อ’ เป็นต้น ซึ่งวิธีการเล่นก็ไม่ยาก เกมนี้จะใช้คนเล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป อาจะเป็นการแข่งตัวต่อตัว แล้วสลับกันแข่งกันต่อไปก็ได้

มาเริ่มกันที่เกม นับ 3 ให้โดน 30 กันก่อน กติกาก็คือ ให้ผู้เล่นนับเลข ตั้งแต่ 1 ไปจนถึง 30 โดนนับได้ครั้งละไม่เกิน 3 ตัว ตัวอย่างเช่น คนแรกนับ “1, 2, 3 ” คนต่อไปอาจจะนับแค่ “4, 5 ” จากนั้นสลับกันนับไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายใครนับลงที่ “30 ” หรือเกินกว่านั้น จะเป็นฝ่ายแพ้ไป

ส่วนเกมนับต่อ ก็จะคล้ายๆกับ เกมนับ 30 โดยใช้กติกาเดียวกัน เพียงแต่แค่ต้องนับให้ลง 20 ถึงจะชนะ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเกมได้ เช่น เพิ่มเป็น 100 หรือว่านับได้ไม่เกิน 4 หรือ 5 จำนวน ขึ้นอยู่กับจำนวนคนเล่นในตอนนั้น ช่วยให้เด็กๆ เพิ่มทักษะการคำนวณและการวางแผนได้ด้วย

Car Cricket

Cricket (คริกเก็ต) เป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมในอย่างมากในประเทศอังกฤษ ถ้าไม่รู้จักให้ลองนึกถึงเบสบอลที่จะมีคนปาลูกและตีลูกดูคล้ายๆ กัน ซึ่งเกมนี้ได้ยกบางส่วนมาใช้ในการเล่น เช่น ‘batsman’ หรือคนตีนั่นเอง (ไม่ใช่มนุษย์ค้างคาวนะครับ) เรียกสั้นๆ ว่า bat (แบท) ก็ได้ วิธีการเล่นก็ไม่ยาก ซึ่งจะใช้รถคันอื่นๆ ที่เราเห็นบนถนนเป็นตัวกำหนดคะแนนเช่นสีรถ ประเภทของรถ และเราสามารถปรับเปลี่ยนกฎไปตามความต้องการได้เช่นกัน และนี่คือวิธีการเล่น Car Cricket หรือ คาร์คริกเก็ต ง่ายๆ

วิธีการเล่นมีดังนี้:

  • ทุกคนจะได้ผลัดกันเป็น ‘bat’ โดยจะเริ่มนับคะแนนจากรถที่วิ่งผ่านมา
  • รถที่จะใช้ในการนับคะแนน จะต้องเป็นรถที่กำลังวิ่งอยู่ และเป็นรถที่วิ่งสวนกันมาเท่านั้น
  • รถสีขาว / สีเงิน / สีเทา  นับเป็น 1 คะแนน
  • รถที่มีสี (รวมไปถึงสีดำ แต่ไม่นับสีแดง) จะได้นับเป็น 2 คะแนน
  • รถมอเตอร์ไซค์ นับเป็น 4 คะแนน
  • รถบัส รถบรรทุก นับเป็น 6 คะแนน
  • รถแบบลากจูงอะไรมาด้วย ให้ล้างคะแนนทั้งหมด
  • หากเจอรถสีแดง ถือว่าหยุดการนับ จำคะแนนของตัวเองไว้ และให้คนต่อไปเริ่มเล่นต่อ

หลังจากที่ทุกคนได้เล่นเป็น ‘bat’ ครบทุกคนแล้ว ใครที่ได้คะแนนมากที่สุด เป็นผู้ชนะ

แบบที่ใช้เทคโนโลยีช่วย

ให้ Netflix หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ อยู่เป็นเพื่อน

บริการสตรีมมิ่งเหล่านี้สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์และซีรี่ย์เก็บไว้ดูได้ ให้คุณดาวน์โหลดมากเท่าที่คุณต้องการก่อนออกเดินทาง เซฟไว้ในอุปกรณ์ที่เราจะใช้ไม่ว่าจะเป็น มือถือ หรือแท็บเล็ตรูปแบบต่างๆ

สิ่งเหล่านี้จะช่วยหลอกล่อให้เด็กสนใจได้ หรือใช้ในเวลาที่เราเล่นเกมจนหมดแล้วหรือเด็กๆ เริ่มรู้สึกเบื่อจากการเล่นเกมที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งภาพยนตร์หรือวิดิโอสารคดีต่างๆ ยังเป็นตัวกระตุ้นการนอนหลับได้อย่างดี ที่สำคัญอย่าลืมพกหูฟังติดไปด้วยนะ

โหลดเกมเตรียมไว้

เราอาจจะลองเข้าไปดูใน Google Play หรือ App Store ในนั้นจะมีเกมเยอะแยะมากมายที่เราสามารถนำมาเล่นในช่วงระหว่างเดินทางได้ เช่น เกมทายปริศนาและไหวพริบต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้เพลิดเพลินได้เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว และแน่นอนว่าคุณสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กๆ ด้วยการให้รางวัลแก่ผู้ชนะหรือได้คะแนนสูงสุดได้

เคล็ดลับที่จำเป็นอื่น ๆ

  • เตรียมทิชชู่ หรือทิชชู่แบบเปียกไว้เสมอ – คุณไม่มีทางรู้ว่าคุณอาจต้องการใช้เมื่อใด
  • หยุดพักบ่อยๆ – อย่างน้อยทุกสองชั่วโมง ปล่อยให้เด็กๆ วิ่งกระโดดโลดเต้นบ้าง และใช้ช่วงเวลานี้เพื่อลดพลังงานส่วนเกินที่เหลือของเด็กๆ
  • รัดเข็มขัดนิรภัยไว้เสมอเมื่ออยู่ในรถ – ไม่ว่าคุณจะนั่งอยู่ใกล้ลูกแค่ไหน หรือลูกของคุณกรีดร้องมากแค่ไหน หากต้องการพาพวกเด็กๆ ออกจากที่นั่งเพื่อปลอบประโยนหรือกล่อม ควรแวะพักสักที่ที่ปลอดภัยซะก่อน จำไว้เสมอว่า เมื่อรถกำลังวิ่ง ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ
  • ดื่มน้ำและกินอาหารให้เพียงพอ
  • ใช้แอปนำทางเพื่อให้แน่ใจว่า คุณอยู่บนเส้นทางที่มุ่งไปยังปลายทางที่เร็วที่สุด
  • ลองออกเดินทางในตอนเช้าตรู่ เพื่อให้ลูกน้อยของคุณไปนอนหลับต่อบนรถ

เคล็ดลับที่สำคัญที่สุด

โซลูชั่นด้านความปลอดภัยของ คาร์แทรค ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัย ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ใดในประเทศ ด้วยเทคโนโลยีตรวจจับการชนหากประสบอุบัติเหตุ ไปจนถึงการช่วยเหลือฉุกเฉิน คาร์แทรค มีทุกสิ่งที่คุณต้องการ และอีกมากมาย ติดต่อเรา วันนี้เพื่อขอใบเสนอราคาและขอเสนอที่เหมาะกับความต้องการของคุณ

เคยไหมที่เราต้องรับมือทั้งการจราจร สภาพถนน และต้องมีสมาธิในการรับมือกับลูกๆ ที่คอยงอแงตลอดทาง วันนี้เรามีเคล็ดลับทำให้ เด็กนั่งรถ ได้แบบไร้ปัญหามาฝากกัน