BLOGS

เข้าเกียร์ยาก จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เกียร์รถยนต์ เป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ เป็นตัวกำหนดความเร็วรอบ เพื่อให้เครื่องยนต์ตอบสนองและขับเคลื่อนไปข้างหน้าหรือข้างหลัง เกียร์ทั้งสองประเภทที่เรารู้จักกันดีคือ เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งการใช้งานเกียร์นั้นก็เหมือนอุปกรณ์หรือส่วนอื่นๆของรถยนต์ ที่อาจจะเกิดปัญหาได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงอาการ เข้าเกียร์ยาก และวิธีการแก้ไขต่างๆให้ได้ทราบกัน

สาเหตุที่ทำให้เกียร์ปรับได้ยาก

  • ระบบคลัตช์มีปัญหา คลัตช์คืออุปกรณ์ที่ทำงานควบคู่ไปกับเกียร์ การเปลี่ยนเกียร์จะต้องทำไปพร้อม ๆ กับการเหยียบคลัตช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์เข้าสู่เกียร์ ซึ่งหากระบบคลัตช์มีปัญหาก็จะทำให้การตัดกำลังทำได้ยาก ส่งผลให้เข้าเกียร์ยากหรือมีช่วงสะดุดในระหว่างการปรับเกียร์ได้
  • น้ำมันเกียร์มีปัญหา น้ำมันเกียร์เกิดการรั่วซึมสามารถเกิดได้ใน 2 บริเวณคือบริเวณซีลหน้าเครื่อง หรือซีลท้ายเครื่อง (กรณีรถเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง) และซีลเพลาขับบริเวณเสื้อเกียร์ทั้งด้านซ้ายและขวา (กรณีรถเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า) สาเหตุที่ทำให้ซีลรั่วมาจากการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือปัญหาจากการทำงานช่างที่ให้บริการ
  • ท่อหายใจของห้องเกียร์อุดตัน (Breather) ภายในห้องเกียร์ในขณะที่เกียร์กำลังทำงานมักเกิดความร้อน ทำให้น้ำมันเกียร์ที่ใช้หล่อลื่นกลายเป็นไอระเหยที่ต้องระบายออกทางท่อหายใจ แต่หากท่อหายใจตัน ไอระเหยของน้ำมันก็จะหาทางออกไปข้างนอกไม่ได้ เกิดเป็นความร้อนสะสมที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบเกียร์ได้ ซึ่งสาเหตุที่ท่อหายใจตันนั้น ก็มาจากการนำรถไปลุยน้ำลุยโคลนแล้วสิ่งสกปรกเข้าไปตกค้างอุดตัน หรือจากการดูแลรักษาที่ไม่เพียงพอ
  • ฟันเฟืองภายในระบบเกียร์ชำรุด การทำงานของระบบเกียร์จำเป็นต้องใช้ฟันเฟืองหลายชิ้นเพื่อทดกำลังเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งฟันเฟืองต่าง ๆ เหล่านี้หากใช้งานไปนาน ๆ ย่อมเกิดลักษณะการสึกหรอที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้
  • บูชคันเกียร์ชำรุด บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิดปัญหาการเข้าเกียร์ยากได้

วิธีการแก้ไขปัญหาการเข้าเกียร์ได้ยาก

  • การแก้ไขและตรวจสอบระบบคลัตช์ การทำงานของระบบคลัตช์ น้ำมันในระบบนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมากคือ ระดับน้ำมันในระบบ หากพบว่าไม่ได้ระดับที่กำหนดจะเพิ่มแรงเสียดทางทำให้คลัตช์ไม่สามารถส่งพลังงานให้เกียร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระบบเกียร์ทำงานผิดปกติได้ ดังนั้นหากตรวจพบว่าน้ำมันในระบบคลัตช์ต่ำเกินไปควรตรวจสอบว่ามีการรั่วซึมในระบบหรือไม่ หรือบางครั้งปัญหาการเข้าเกียร์ยากอาจเกิดมาจากระยะแป้นคลัตช์ที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้คลัตช์ไม่ถูกปลดออกหรือปลดออกไม่เต็มที่ในขณะเปลี่ยนเกียร์นั่นเอง
  • การแก้ไขระดับน้ำมันเกียร์ น้ำมันเกียร์คือสารเคมีที่ช่วยให้ระบบเกียร์มีความหล่อลื่น สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การเข้าเกียร์ไม่ติดขัดหรือสะดุด แต่หากพบว่าน้ำมันเกียร์มีปัญหาจำเป็นต้องตรวจสอบว่าเกิดการรั่วซึมในบริเวณใดหรือไม่ เพื่อทำการแก้ไขและเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับมาตรฐาน ช่วยให้เกียร์ทำงานได้อย่างเป็นปกติ
  • การแก้ไขปัญหาท่อหายใจ ท่อหายใจของห้องเกียร์สามารถเกิดปัญหาได้เมื่อสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน ดังนั้นหากพบปัญหาการเข้าเกียร์ยากควรตรวจสอบด้วยว่าบริเวณท่อหายใจของห้องเกียร์นั้นว่ามีสิ่งสกปรกขัดขวางการทำงานอยู่หรือไม่เพื่อกำจัดออกให้หมด หรืออาจตรวจสอบว่าท่อหายใจอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนออกจากห้องเกียร์ได้เช่นกัน
  • การดูแลรักษาระบบเกียร์ ภายในเกียร์นั้นมักมีองค์ประกอบชิ้นเล็ก ๆ รวมกันอยู่มากมาย ซึ่งองค์ประกอบแต่ละชิ้นนั้นต้องอยู่ในสภาพดี จึงจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อุปกรณ์หลายชิ้นสามารถเสื่อมสภาพได้อันเนื่องมาจากการใช้งาน ซึ่งจะต้องแก้ไขเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสม กรณีน้ำมันเกียร์ควรมีการเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุก ๆ ระยะวิ่ง 20,000 กิโลเมตร
  • แก้ไขทันทีที่เกียร์ทำงานผิดปกติ ปัญหาของระบบเกียร์หลายครั้งอาจเล็กน้อยจนผู้ใช้งานไม่ทันสังเกต อาทิ เกิดเสียงในระหว่างการเข้าเกียร์ มีลักษณะสั่น หรือรู้สึกหลวมในขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งปัญหาในลักษณะดังกล่าวหากเกิดขึ้น ผู้ขับขี่ไม่ควรปล่อยให้ชะล่าใจ แต่ควรดำเนินการแก้ไขทันที เพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาบานปลายที่จะนำมาซึ่งอันตราย หรือความเสียหายที่ร้ายแรงกว่าเดิมได้ในอนาคต

ปัญหาการเข้าเกียร์ยากถือเป็นปัญหาที่เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ควรเร่งแก้ไขทันที เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมทิศทางของรถ อันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงได้ นอกจากนี้การใช้งานระบบเกียร์อย่างถูกต้องยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของเกียร์ได้ยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการเหยียบคลัตช์ในระหว่างเปลี่ยนเกียร์ หรือการเปลี่ยนเกียร์เมื่อความเร็วรอบของเครื่องยนต์ได้ตามกำหนด รวมถึงการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เมื่อครบจำนวนระยะทางที่เหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเกียร์ให้ดียิ่งขึ้น

การใช้งานเกียร์รถ ก็เหมือนอุปกรณ์หรือส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ ที่อาจจะเกิดปัญหาได้ มาพูดถึงอาการ เข้าเกียร์ยาก และวิธีการแก้ไขต่างๆ