BLOGS

เช็ครถก่อนเดินทาง ด้วยตนเองอย่างง่ายๆ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการเดินทางไกลด้วยการขับรถไปเอง ความพร้อมของพาหนะที่คุณใช้ช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่นปลอดภัย ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการ เช็ครถก่อนเดินทาง ด้วยตัวเอง และนี่คือส่วนต่างๆ ของรถที่คุณควรตรวจเช็ค พร้อมวิธีการอย่างละเอียด

ระดับน้ำมันเครื่อง

สิ่งแรกที่คุณควรทำในการเช็ครถก่อนเดินทาง คือ การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง วิธีตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องแบบง่ายๆ คือ ขั้นแรก เปิดฝากระโปรงหน้ารถออกมา บริเวณด้านขาวของเครื่องยนต์จะมีห่วงที่เป็นสีเหลืองอยู่ ให้ดึงห่วงนั้นขึ้น ห่วงนี้คือสายวัดระดับน้ำมันเครื่อง บนสายนั้นจะมีขีดอยู่ 2 ขีด เขียนว่า H กับ L

น้ำมันเครื่องที่เปื้อนติดขึ้นมาจะต้องอยู่ระหว่างจุดสองจุดนี้ อย่าปล่อยให้ระดับน้ำมันเครื่องต่ำกว่าจุดต่ำสุด (จุด L) เด็ดขาด หากพบว่าน้ำมันเครื่องเหลือต่ำกว่า L ควรส่งเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

ระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ชนิดที่ต้องเติมน้ำกลั่น ด้านหน้าของแบตเตอรี่จะมีเส้นขนานกัน 2 เส้น เส้นบน คือ ระดับสูงสุดของน้ำกลั่น เส้นล่าง คือ ระดับต่ำสุดของน้ำกลั่น ด้านบนของแบตเตอรี่จะมีจุกสำหรับเติมน้ำกลั่นอยู่ทั้งหมด 6 จุก เริ่มต้นการตรวจเช็คโดยเปิดฝาช่องเติมน้ำกลั่นของแบตเตอรี่ ทั้ง 6 ช่องจะต้องมีน้ำกลั่นไม่ต่ำกว่าเส้นล่าง หรือไม่ต่ำกว่าแผ่นธาตุที่อยู่ข้างใน

ถ้าหากพบว่าน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ลดต่ำกว่าปกติให้ใช้น้ำกลั่นเติมลงในช่องด้านบน เมื่อเติมแล้วน้ำกลั่นจะต้องไม่เกินเส้นบน หากน้ำกลั่นช่องใดช่องหนึ่งลดต่ำลงไปมาก อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นตรวจสอบให้สม่ำเสมอ เมื่อเต็มน้ำกลั่นเสร็จแล้วอย่าลืมปิดฝาให้สนิท เป็นอันเสร็จพิธี

ระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำและในถังพักน้ำสำรอง

ระดับน้ำหล่อเย็นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเพราะเมื่อเครื่องยนต์ถูกใช้งานเป็นเวลานาน จะเกิดความร้อนขึ้น ระบบหล่อเย็นจะเป็นตัวลดความร้อนของเครื่องยนต์ลง ยิ่งคุณจะเดินทางไกล การตรวจระดับน้ำหล่อเย็นยิ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องทำในการตรวจเช็ครถก่อนเดินทาง

ถังน้ำหล่อเย็นหรือหม้อน้ำหล่อเย็นถูกติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของเครื่องยนต์ภายใต้ฝากกระโปรง ซึ่งหม้อน้ำหล่อเย็นนี้มีลักษณะเป็นแผ่นอลูมิเนียมขนาดประมาณ 50 x 60 ซม. มีลักษณะเป็นรังผึ้งเพื่อระบายความร้อน ส่วนด้านบนจะมีฝาเปิด-ปิด สำหรับตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นว่ามีมากน้อยแค่ไหน

ซึ่งบริเวณท่อที่ต่อกับฝา เปิด-ปิด นี้เองจะมีสายยางต่อไปยังถังพักน้ำสำรอง สายนี้ทำมาจากพลาสติกสีขาวขุ่นติดตั้งอยู่บริเวณซุ้มล้อขวาด้านในของฝากระโปรงรถ คุณไม่ควรปล่อยให้น้ำในส่วนนี้ลดหรือแห้งเพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ถ้าระดับน้ำลดต่ำลง ควรรีบหาน้ำมาเติม แต่จะต้องเติมในขณะที่เครื่องยนต์เย็นลงแล้วเท่านั้น จะเติมขณะที่รถเพิ่งจอดหมาดๆ ไม่ได้ เพราะเครื่องยังร้อนอยู่ อาจทำให้หม้อน้ำแตกได้

ท่อทางเดินต่างๆ ในรถยนต์

ในการตรวจเช็ครถก่อนเดินทาง คุณจะต้องมั่นใจว่าไม่มีการรั่วซึมของท่อทางเดินต่างๆ ภายในรถ การรั่วซึมที่ว่านี้ เช่น การรั่วซึมของน้ำมันเบรค น้ำมันครัช น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันความเสียหายต่าง ๆ ที่จะตามมาระหว่างทาง ถ้าหากพบว่ามีการรั่วซึมก็ควรรีบดำเนินการแก้ไขโดยทันทีก่อนที่ปัญหาเล็ก ๆ จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ลองคิดว่าคุณจะต้องลงมายืนตากแดด เพราะรถจอดเสียข้างถนนดูซิ ไม่สนุกแน่

ยางรถยนต์

ยางรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำในการเช็ครถก่อนเดินทาง หากมันมีปัญหาก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางหรือทำให้สมรรถนะในการขับขี่ของแย่ลงได้ ส่วนวิธีการตรวจเช็คยางรถยนต์ ที่ต้องทำมีดังนี้

ขั้นตอนแรก ให้ดูลักษณะของยางรถยนต์ว่าแตกปริหรือดอกยางเสื่อมสภาพตามกาลเวลาหรือไม่ ควรแน่ใจเสมอว่าคุณมียางอะไหล่ติดไปด้วยเพื่อความปลอดภัย

ขั้นตอนที่สอง สังเกตยางรถยนต์ว่ามีการอ่อนตัวมากกว่าปกติหรือไม่ ล้อทุกล้อจะต้องตึงพอๆ กัน คุณอาจจะตรวจได้ง่ายๆ โดยการใช้เกจ์วัดแรงดันลมที่มีให้บริการตามปั๊มน้ำมัน โดยปกติแรงดันลมยางโดยทั่วๆ ไปจะอยู่ที่ 30-35 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) หากพบว่าต่ำกว่านี้จะต้องเติมลมยางทันที

ลูกหมากปีกนก

ลูกหมากปีกนกนี้จะมีเฉพาะล้อด้านหน้า ข้างละ 2 ตัว คือ ปีกนกบนและปีกนกล่าง ทั้งซ้ายและขวา ในการเช็ครถก่อนเดินทางคุณควรจะต้องตรวจดูว่ามีลูกหมากปีกนกทั้ง 4 ตัวมีการหล่อลื่นดีหรือไม่ โดยปกติสิ่งที่ใช้เป็นตัวหล่อลื่นลูกหมากปีกนก คือ จาระบี มีลักษณะคล้ายวาสลิน หรือสีผึ้งทาปาก แต่อ่อนตัวกว่าเล็กน้อย

จาระบีไม่ใช่ของเหลวและไม่ใช่ของแข็ง แต่จะมีลักษณะหนืดเหนียว คุณจะต้องตรวจดูว่าไม่มีของเหลวชนิดใดไหล เปียก แฉะ เยิ้ม บริเวณนี้ ถ้ามี ต้องหาสาเหตุว่ามาจากไหน และรีบจัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง

แหนบ

ระบบรองรับหลังที่สำคัญ คือ แหนบ แหนบจะอยู่คั่นกลางระหว่างเพลาท้ายกับคลัตช์ซี บูชหูแหนบจะมีด้านละ 2 หูคือข้างหน้าและหลัง คุณจะต้องตรวจดูให้แน่ใจว่ามีจาระบีหล่อลื่นอยู่ ไม่แห้งผากไร้จาระบีเคลือบและจะต้องไม่มีของเหลวใดๆ ไหลเปียกแฉะ

หลังจากที่คุณเช็ครถก่อนเดินทางด้วยตัวเองง่ายๆ ตามวิธีที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งน้ำมันเครื่องได้ระดับ , น้ำกลั่นพร้อม , น้ำในหม้อน้ำเต็ม , ยางฟิตเปรี๊ยะ , ลูกหมากปีกนกและแหนบหล่อลื่นดี ทีนี้รถยนต์เพื่อนยากของคุณก็พร้อมลุยไปกับคุณแบบถึงไหนถึงกันแล้ว

หากคุณชื่นชอบการเดินทางไกลด้วยการขับรถไปเอง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการ เช็ครถก่อนเดินทาง ด้วยตัวเอง นี่คือส่วนต่างๆ ของรถที่คุณควรตรวจเช็ค