BLOGS

ดูแลรถ วิธีการดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่กับคุณไปนานๆ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

รถยนต์ก็เปรียบเสมือนสมาชิกของคุณในครอบครัว เพราะไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน รถยนต์ของคุณก็จะไปกับคุณด้วยทุกที่ ซึ่งก็แน่นอนว่า ถ้าคุณอยากให้รถยนต์อยู่กับคุณไปนานๆ ก็ควรต้องมีวิธี ดูแลรถ ที่ถูกต้องและเหมาะสมกันซะหน่อย เพื่อให้สมาชิกที่คุณรักไม่ด่วนจากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร

การดูแลรักษารถยนต์เป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถทุกคน ควรศึกษาและปฎิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าหากคุณใช้งานรถโดยไม่ใส่ใจที่จะดูแล แน่นอนว่ารถยนต์ของคุณก็จะมีอันต้องชำรุดทรุดโทรม แทนที่จะใช้งานได้ยาวนาน กลับต้องเอาเข้าไปซ่อมในศูนย์ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายมากมายที่ตามมา เพราะฉะนั้นรีบดูแลรถกันตอนนี้ก็ยังไม่สาย  มาดูกันดีกว่าว่า มีวิธีใดบ้าง ที่คุณจะสามารถยืดอายุการใช้งานรถยนต์คันโปรดของคุณได้บ้าง

ไม่ควรอุ่นเครื่องรถยนต์ด้วยการสตาร์ททิ้งไว้นานๆ

ความเข้าใจผิดๆของผู้ใช้รถทั้งในอดีตและปัจจุบันก็คือ ความเชื่อที่ว่า ก่อนจะใช้งานรถควรสตาร์ทเครื่องทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 5-10 นาที เพื่อให้เครื่องพร้อมที่จะทำงาน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นความเชื่อที่ผิด และอาจจะส่งผลเสียให้กับตัวเครื่องยนต์ได้ การรักษาดูแลรถและเครื่องยนต์ที่ถูกต้องก็คือ  ควรสตาร์ทก่อนเริ่มใช้งานไม่กี่นาทีก็เพียงพอ เพราะการสตาร์ทรถเอาไว้นานๆก่อนใช้งานนั้น อาจจะทำให้เครื่องยนต์รวน และสตาร์ทรถครั้งต่อไปได้ยากมากขึ้น แถมยังเป็นวิธีที่ทำให้คุณต้องเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุด้วย

สังเกตความผิดปกติของรถยนต์แต่ละส่วนอย่างสม่ำเสมอ

นี่คือสิ่งที่จะทำให้ผู้ใช้รถทั้งหลาย รู้ว่ารถยนต์ของคุณควรปรับปรุงและแก้ไขส่วนใดบ้าง ด้วยการสังเกตความผิดปกติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, หม้อน้ำ, แบตเตอรี่, ระบบไฟ, ระบบเบรค, ถังน้ำมัน หรืออื่นๆที่เป็นส่วนสำคัญต่างๆของรถยนต์ ซึ่งถ้าคุณหมั่นสังเกต คุณอาจจะเห็นความผิดปกติ และสามารถส่งรถไปเข้าศูนย์เพื่อซ่อมบำรุงได้ทันเวลา เพราะถ้าหากคุณละเลยความผิดปกติต่างๆของรถยนต์นานๆเข้า ก็อาจจะส่งผลให้ส่วนนั้นๆชำรุด และทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ยากต่อการซ่อมแซมได้

หมั่นเช็คลมยางให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

ลมยางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะถ้าเกิดคุณไม่หมั่นเช็คลมยาง แล้วพบว่าลมยางไม่เพียงพอ ก็อาจจะส่งผลให้ยางเสื่อมสภาพก่อนกำหนด แถมยังเปลืองน้ำมัน และส่งผลให้เกิดผลกระทบต่างๆในการขับรถด้วย เช่นอาจจะสูญเสียการทรงตัวเมื่อใช้รถจากความผิดปกติของลมยาง ดีไม่ดีก็อาจจะทำให้ยางเส้นนั้นระเบิดระหว่างที่ใช้งานก็เป็นได้ ซึ่งถือว่าอันตรายมาก เพราะฉะนั้นควรหมั่นเช็คลมยางให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ไม่ควรขับรถเร็วเกินไป

การขับรถเร็ว เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ อันนำมาซึ่งความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของคุณ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการทำให้เบรกและยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้นด้วย ทางที่ดีควรขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสม ไม่ช้าหรือเร็วเกินไป เพื่อลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อรักษาสมรรถนะในส่วนต่างๆของรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ดูแลความสะอาดของรถยนต์อยู่เสมอ

ความสะอาดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถยนต์ของคุณสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะถ้าคุณปล่อยให้ฝุ่นจับ ตะไคร่เกาะ หรือคราบสกปรกอันไม่พึงประสงค์ที่ฝังตัวแน่นอยู่ตรงส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ก็อาจจะนำมาซึ่งความเสียหายที่คุณไม่คาดคิดก็เป็นได้ ทางที่ดีคุณควรเช็คความสะอาดทุกซอมทุกมุม ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอกให้เรียบร้อยอยู่เสมอ

และนี่ก็คือข้อปฎิบัติพื้นฐานง่ายๆสำหรับผู้ใช้รถทั้งหลาย ที่ต้องการให้รถยนต์ของคุณอยู่กับคุณไปนานๆ เมื่อคุณได้ลองปฎิบัติตามข้อสำคัญดังกล่าวนี้แล้ว เชื่อได้เลยว่า คุณจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมกับการบำรุงซ่อมแซมรถยนต์ของคุณบ่อยๆอย่างแน่นอน อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ทำให้รถของคุณเหมือนรถยนต์ที่เพิ่งถอยออกมาใหม่อยู่ตลอดเวลาด้วย

ให้ GPS จาก คาร์แทรค ดูแลรถยนต์คุณในทุกขณะ

เมื่อคุณได้ทราบวิธีในการดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่กับคุณไปนานๆแล้ว ตัวคุณเองก็ควรจะต้องมีใครสักคนดูแลรถยนต์ของคุณด้วยเช่นกัน เพิ่มความระวังให้กับทรัพย์สินด้วยระบบติดตาม GPS ทำให้คุณอุ่นใจ ไม่ว่าจะจอดรถที่ไหน ก็สามารถเฝ้าดูได้ตลอดเวลา ไม่ต้องกังวลเรื่องการโจรกรรมรถยนต์ เพราะด้วยระบบติดตามจาก คาร์แทรค จะทำให้คุณติดตามรถยนต์ได้ทันที

และเพิ่มความปลอดภัยทั้งคุณและผู้โดยสารภายในรถด้วย Crash Alert จะที่แจ้งเตือนทันทีหากเกิดอุบัติเหตุ  ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อคุณในทันทีหากได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าว และประสานงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ากู้ภัยในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถได้

อีกทั้งยังมาพร้อมคุณสมบัติในการระบุตำแหน่งของรถคุณเผื่อมีเหตุฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือ และยังคอยแนะนำสภาพการจราจรด้วย ประโยชน์ใช้สอยดีงามขนาดนี้ ไม่ติดไม่ได้แล้ว มือใหม่หัดขับท่านไหนที่สนในติดตั้ง GPS ให้กับรถของคุณ ติดต่อเราทันที

ดูแลรถ อย่างไร ให้รถยนต์ที่คุณรัก มีสภาพดี พร้อมใช้งาน อยู่เสมอ เมื่อมีรถยนต์ต้องดูแล แต่เราจะมีวิธีการดูแลรักษารถยนต์อย่างง่ายๆ ได้อย่างไร?