BLOGS

ดาวเทียมในประเทศไทย มีอะไรบ้าง มาทำความรู้จักไปพร้อมๆกัน

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สำหรับบทความในวันนี้จะเป็นบทความให้ความรู้ในเรื่องของดาวเทียมในประเทศไทยประเทศเรามีและเคยดาวเทียมใดบ้างที่เป็นของเรา ในที่นี้อาจจะใช้คำว่าที่เราใช้หรือเคยใช้ก็ได้ครับ ดาวเทียมดวงแรกของประเทศไทยนั้นชื่อว่าไทยคมหนึ่งและเกิดเป็นไทยคมสองสามสี่และห้าตามลำดับซึ่งดาวเทียมของประเทศไทยดวงแรกหรือไทยคนหนึ่งนั้นเป็นดาวเทียมรุ่น HS-376 ส่งขึ้นวงโคจรเมื่อปี 2536 และหลังจากการถูกย้ายตำแหน่งก็ถูกเรียกใหม่จากไทยคมหนึ่งเป็นไทยคมหนึ่งเอ ถือว่าเป็นดาวเทียมในประเทศไทยเป็นดวงแรก

ดาวเทียมในประเทศไทย

หลังจากเรารู้จักดาวเทียมดวงเเรกกันไปเเล้ว เรามารู้จักกับดาวเทียมอีก 4 ตัว ที่เหลือกันเลย

  • ดวงที่สองเป็นดาวเทียมรุ่นเดียวกับรุ่นแรกส่งขึ้นวงโคจรเมื่อปี 2537 สามารถใช้งานได้ถึง 15 ปี
  • ดาวเทียมในประเทศไทยดวงต่อมาหรือไทยคมสามนั้นชื่อเป้นคนละรุ่นกับสองดวงแรกโดยเป็นรุ่นที่มีชื่อว่า AEROSAPTIALE SPACEBUS 3000A ซึ่งดาวเทียมดวงนี้ใช้วงโคจรเดียวกับไทยคมสองโดยดาวเทียมไทยคมสี่มีชื่อรุ่นว่า AEROSAPTIALE SPACEBUS 3000A สามารถให้บริการครอบคลุมพื้นที่มากว่า 4 ภาคพื้นทวีป และสามารถใช้งานสัญญาณการถ่ายทอดสดได้โดยตรงถึงที่พักอาศัย Direct To Home ในประเทศไทยและเพื่อนบ้านขึ้นสู่วงโคจร 2540 แต่ปลดระวางเมื่อปี 2549 เหตุผลมาจากไฟฟ้าไม่เพียงพอ
  • ต่อมาเป็นดาวเทียมในประเทศไทยดวงที่ 4 มีชื่อว่า LS-1300SX เป็นดาวเทียมดวงแรกของประเทศไทยที่เริ่มมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมาเกี่ยวข้องซึ่งเป็นดาวเทียมที่ถูกออกแบบมาเพื่อบริการทางด้านอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะความเร็วอยู่ที่ 45Gbp ซึ่งเป็นดาวเทียมลักษณะการสื่อสารเชิงพาณิชย์ มีน้ำหนักเยอะและมีความทันสมัยมากที่สุดในยุคนั้น
  • ดวงต่อไปเป็นดาวเทียมไทยคมห้า ซึ่งดาวเทียมรุ่นนี้เป็นรุ่นเดียวกับไทยคมสามคือ AEROSAPTIALE SPACEBUS 3000A เป็นดาวเทียมที่ทำหน้าที่ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณภาพโดยตรง Direct to Home และการถ่ายทอดทีวีดิจิตอลความละเอียดสูง

ซึ่งดาวเทียมทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นดาวเทียมในประเทศไทยที่ประเทศไทยกำลังใช้งานหรือแม้กระทั่งหมดอายุการใช้งานไปแล้วซึ่งจากที่กล่าวมานั้นดาวเทียมแต่ละรุ่นต่างก็มี หน้าที่ความสำคัญต่างกันนอกจากหน้าที่ต่างกันแล้วประโยชน์ของดาวเทียมในประเทศไทยหรือที่ประเทศไทยใช้ก็ยังมีหลายประเภทอีกด้วยซึ่งเราจะมาดูกันว่าประโยชน์ของการใช้ดาวเทียมในประเทศไทยมีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของดาวเทียมและการใช้งาน

  • อย่างแรกคือการใช้ดาวเทียมในการถ่ายภาพเพื่อทำในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติภายในประเทศการดูในเรื่องของภูมิประเทศลักษณะของพื้นที่อากาศชายฝั่งทะเลเพื่อเพื่อที่จะสามารถวางแผนการใช้ทรัพยากรหรือดูแลทรัพยากรได้อย่าถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
  • ใช้ดาวเทียมในการดูการเคลื่อนตัวของกลุ่มเมฆที่เคลื่อนไหวเพื่อจะใช้ในการดูความเร็วลมและนำไปวิเคราะห์ออกมาเป็นการพยากรณ์อากาศได้ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลพวกนี้ไปทำการวิเคราะห์และจัดการในเรื่องของการป้องกันภัยธรรมชาติจากพายุ คลื่นสูงได้ โดยดาวเทียมดังกล่าวนั้นทางประเทศไทยได้ใช้งานดาวเทียมที่ชื่อว่า Theos ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ
  • ใช้ในการวางผังเมืองเพราะการถ่ายภาพจากดาวเทียมมีความละเอียดทำให้สามารถรู้จุดสูงต่ำของสภาพพื้นผิวได้ ทำให้ง่ายต่อการวางผังเมื่องในหรือบริการหารจัดการก่อนสร้างเมืองได้
  • ใช้ในการสำรวจเส้นทางต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นการใช้ดาวเทียมในประเทศไทยเพื่อที่จะจัดการการเส้นทางการเดินทางต่างๆ ดูทั้งเรื่องของจุดแวะพัก จุดที่ต้องเติมน้ำมันและแม้กระทั่งจุดหมายในการเดินทาง เพราะภาพถ่ายแผนที่ดาวเทียมเมื่อนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจประเภทขนส่งไม่ว่าจะเป็นทางบก ในที่นี้คือการขนส่งจากยานพาหนะบนบก หรือจากทางอากาศแม้กระทั่งทางเรือ แผนที่ดาวเทียมก็จะสามารถช่วยในการกำหนดจุดต่าง ๆได้ดี
  • ใช้ในการสื่อโทรคมนาคม ทั้งทางใกล้และไกลระหว่างประเทศหรือทวีป

การใช้งานดาวเทียมในประเทศไทยและสิ่งที่ประเทศไทยได้รับจากการใช้ดาวเทียม

การใช้ดาวเทียมในประเทศไทยในการปล่อยสัญญาณต่าง ๆเช่นสัญญาณการถ่ายทอดสดต่าง ๆการใช้งานในเรื่องของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรวมถึงการใช้งานเรื่องของGPS ที่ใช้ในการกำหนดเส้นทางการเดินรถต่างๆทำให้ง่ายต่อระบบโลจิสติกภายในประเทศ เมื่อเปรียบเทียบจากอดีตก่อนที่จะมีการใช้งานระบบดาวเทียมในการช่วยในเรื่องของการขนส่งนั้นมีความยากลำบากในเรื่องของการคำณวนระยะทางอย่างมากเพราะต้องดูเส้นทางที่ใกล้ที่สุดในการส่งไหนจะอุปสรรคจากสภาพอากาศทำให้เกิดความล่าช้าแต่เมื่อมีการใช้ดาวเทียมในประเทศไทยเกิดขึ้นการคำณวนหาระยะทางในการขนส่งการหลีกเลี่ยงอุปสรรคที่เป็นปัญหาก็หมดไป

นอกจาการใช้ในการคำณวนหาเส้นทางแล้วการใช้ดาวเทียมในประเทศไทยในการเชื่อมต่อกับตำแหน่งของรถที่ใช้ขนส่งสินค้าเพื่อใช้ในการติดตามหรือแม้กระทั่งใช้ในการดูสถานะของสินค้าก็สามารถทำได้เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องมีสัญญาณจากตัวดาวเทียมส่งมายังSoftware ที่กำลังทำการmonitorในเรื่องของตำแหน่งที่อยู่ของยานพาหนะหรือสินค้าที่ถูกติดตามได้

การใช้ดาวเทียมในเรื่องของการสื่อสารต่างๆ ให้มีความรวดเร็วและทันสมัยทันเหตุการณ์ยกตัวอย่างเช่นการใช้ดาวเทียมถ่ายทอดสัญญาณสดการแข่งบอลโลกปี 2018 นี่คืออีกประโยชน์หนึ่งของการใช้งานดาวเทียมส่งสัญญาณภาพจากที่หนึ่งมายังอีกที่หนึ่งด้วยค่าที่มีดีเลย์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือแม้กระทั่งการใช้ดาวเทียมสื่อสารกันในระยะทางไกลผ่านสัญญาณดังกล่าวก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ในหลายๆด้านให้กับการพัฒนาประเทศเลยก็ว่าได้

เรารู้จักดาวเทียมกันเป็นอย่างดี เเต่ใครบ้าง ที่รู้ว่า ดาวเทียมในประเทศไทย มีกี่ดวง ชื่ออะไรบ้าง รวมไปถึงการใช้ประโยชน์ให้กับประเทศเราอย่างไร