BLOGS

กลัวรถโดนลักแยกชิ้นส่วน-ข้ามชายแดนไปขาย ต้องทำสิ่งนี้ !

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การลักขโมยรถหรือโจรกรรมรถเพื่อส่งขายต่อข้ามชายแดน เป็นปัญหาอาชญากรรมมูลค่าความเสียหายสูง ที่เกิดขึ้นบ่อยในไทย และเกิดขึ้นกับรถทุกประเภท ในทุกพื้นที่ของประเทศ 

หากดูจากข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าว ข่าวสด สถิติศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ พบว่า ประเทศไทยมีรถหาย มากกว่า 20,000 คันต่อปี 

ในจำนวนนี้ เป็นรถจักรยานยนต์จำนวน 10,000 กว่าคัน รถกระบะอีกประมาณ 3,000 คัน

ส่วนจังหวัดที่เกิดเหตุรถหายมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร มีจำนวนรถหายมากกว่า 7,500 คันต่อปี 

จำนวนรถที่หายค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่เรื่องที่น่าตกใจคือ สถิติการตามหารถหายกลับคืนมาได้ทั่วประเทศ กลับอยู่คงที่ ที่ประมาณ 10% เท่านั้น ไม่เปลี่ยนแปลง 

ซึ่งเป็นทั้งจำนวนและความหวังการได้รถกลับคืนมาที่น้อยมาก

โชคดีที่ทุกวันนี้ เทคโนโลยีล่าสุดสามารถทำให้เจ้าของรถสามารถดูแลรถได้ไม่ว่าถูกโจรกรรมอยู่ภายในหรือข้ามประเทศ บทความคาร์แทรคตอนนี้จะมาแนะนำเทคโนโลยีชนิดนี้ให้เจ้าของรถทุกท่านรู้จัก และรู้ตัวเลือกการใช้งาน เพื่อเลือกใช้งานได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด

เทคโนโลยีติดตามรถ: ส่วนประกอบและฟีเจอร์ใช้งานที่ควรมี คืออะไร?

จอดรถในพื้นที่ที่ดูปลอดภัย ดูหน้าดูหลังก่อนเปิดปิดประตูรถ หรือใช้รถด้วยความระมัดระวังแค่ไหน แม้จะทำตามคำแนะนำต่างๆ ที่ว่ามาแล้ว แต่ถึงที่สุด เจ้าของรถก็ไม่สามารถคอยดูหรืออยู่กับรถได้ตลอด 24 ชม. จริงๆ

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดและง่ายที่สุด ซึ่งเทคโนโลยีนั้นคือ ระบบติดตามรถ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า GPS Tracking (จีพีเอส แทรคกิ้ง) เมื่อรู้ว่าพูดถึง GPS Tracking ก็มักเรียกกันสั้นๆ ว่า GPS

การติดตั้งอุปกรณ์ติดตาม GPS ในรถ จะช่วยปกป้องอย่างครอบคลุม ไม่ว่ารถจะถูกขับหรือจอดอยู่ อุปกรณ์ติดตามจะทำงานโดยเชื่อมต่อกับเครือข่ายดาวเทียม GPS เพื่อระบุตำแหน่งที่แน่นอนของรถได้ทุกที่ทุกมุมโลกและทุกเวลา

เทคโนโลยีติดตามรถ: ส่วนประกอบและฟีเจอร์ใช้งานที่ควรมี คืออะไร?

5 ส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ติดตาม GPS ที่เพิ่มโอกาสตามคืนยานพาหนะทั้งภายในประเทศและข้ามชายแดน

  1. อุปกรณ์รับสัญญาณ GPS: ส่วนประกอบนี้ทำหน้าที่รับสัญญาณจากดาวเทียม GPS อย่างน้อย 4 ดวง เพื่อระบุตำแหน่งยานพาหนะของคุณได้อย่างแม่นยำภายในระยะ 4 เมตร ช่วยให้คุณติดตามตำแหน่งรถของคุณได้ตลอดเวลา แม้ข้ามพรมแดน
  2. ดาวเทียม: อุปกรณ์ติดตาม GPS หลายรุ่นมีระบบสื่อสารดาวเทียมหรือเซลลูลาร์ ช่วยให้อุปกรณ์รับสัญญาณ GPS สามารถติดต่อกับผู้ใช้งานได้ ผ่านแอปฯ บนสมาร์ทโฟนหรือระบบซอฟต์แวร์ติดตามรถ

    ทำให้คุณทราบตำแหน่งของยานพาหนะ ณ ทันทีที่ดูข้อมูลหรือแบบเรียลไทม์ และได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการเคลื่อนย้ายรถโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. แบตเตอรี่สำรอง: อุปกรณ์ติดตาม GPS อาจใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ภายในกล่อง แต่ก็ต้องมีพลังงานหรือแบตเตอรี่สำรอง อย่างเช่น ระบบไฟของรถ หรือแหล่งพลังงานอื่นๆ เพราะการมีแบตเตอรี่สำรองช่วยให้สามารถส่งข้อมูลตำแหน่งต่อไปได้ แม้แหล่งกระแสไฟฟ้าหลักจะถูกตัด
  4. สัญญาณครอบคลุมทั่วโลก: ระบบติดตาม GPS ที่ดี ควรรองรับสัญญาณ GPS เมื่อรถข้ามพรมแดน เพื่อช่วยติดตามตำแหน่งรถได้เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่รถถูกขโมยข้ามชายแดน
  5. Geofencing: ระบบติดตาม GPS ที่ดี ควรสามารถสร้างกรอบพื้นที่จำลองบนแผนที่ในระบบได้ เพื่อแจ้งเตือนเมื่อรถเข้าหรือออกเขตดังกล่าว

ซึ่งกรอบพื้นที่จำลองที่คุณสร้างเป็นได้ทั้งพื้นที่รับส่งสินค้า หรือจุดเสี่ยงต่อการขโมยรถหรือขโมยน้ำมัน หรือพื้นที่อันตราย ช่วยให้คุณรับมือได้ทันท่วงที

แต่หากแม้ใช้ความพยายามและเทคโนโลยีติดตามรถมากขนาดนี้แล้วรถยังถูกขโมยอยู่ดี? ศูนย์กู้คืนรถหาย คือ ทางเลือกดูแลรถที่ครบวงจรมากขึ้น

วิธีที่ได้ผลที่สุดในการตามหายานพาหนะของคุณคืนมา ก่อนที่ขโมยจะนำข้ามแดน ปลอมแปลง หรือ แยกชิ้นส่วนขาย คือ การใช้บริการกู้รถคืนไว้ก่อน และจากผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้ อย่างเช่น Cartrack ซึ่งมีอัตราการกู้คืนรถกลับคืนมาได้ 98% เมื่อเทียบกับสถิติการกู้คืนรถทั่วไปที่ 10%

แนวคิดของบริการกู้รถคืน หรือ Stolen Vehicle Recovery (SVR) คือ การใช้อุปกรณ์ติดตาม GPS ที่ติดตั้งในรถของคุณ แจ้งเตือนถึงทีมกู้คืนรถทันที เพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ในกรณีที่รถของคุณถูกขโมย ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตามหายานพาหนะคืนมาได้อย่างมาก

4 ประโยชน์หลักของบริการกู้รถคืน

1. กู้คืนรถรวดเร็ว

ในกรณีที่รถของคุณถูกขโมย เทคโนโลยีติดตามจะส่งสัญญาณเตือนไปยังทีมกู้คืนได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มโอกาสในการตามหายานพาหนะคืนก่อนเกิดความเสียหายร้ายแรง หรือถูกนำข้ามพรมแดน

2. เพิ่มความสบายใจมากขึ้น 2 เท่า

บริการกู้รถคืนช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัย นอกจากการรู้พิกัดของรถ เพราะเมื่อไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะอยู่บ้าน ทำงาน หรือเดินทาง ก็จะทราบทันทีเมื่อรถของคุณเข้าสู่พื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย ให้คุณสบายใจมากกว่าเดิมเท่าตัว

3. ติดตามรถ 24 ชั่วโมง 7 วัน

บริการกู้รถคืนจะติดตามรถตลอดเวลา นั่นหมายความว่ารถของคุณถูกเฝ้าระวัง แม้ไม่ได้เช็คตำแหน่งเอง ช่วยให้ตอบสนองได้รวดเร็ว กรณีมีเหตุน่าสงสัย และลดความสูญเสียทรัพย์สินได้

4. แจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

เจ้าของรถหรือผู้ดูแลรถจะได้รับแจ้งเตือนบนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนทันที เมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือมีการงัดแงะรถ ช่วยให้คุณดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหากจำเป็น

ติดตามรถ 24 ชั่วโมง 7 วัน

บริการกู้รถคืน ที่มาพร้อมกับการดูแลการใช้งานรถครบวงจร

ระบบบริการกู้รถคืน Cartrack ไม่เพียงแค่ป้องกันรถจากเหตุขโมยหรือเรื่องฉุกเฉิน แต่มาพร้อมกับระบบดูแลรถครบวงจร ได้แก่

  • ระบบติดตามรถที่แม่นยำสูงกว่าระบบติดตามทั่วไปในท้องตลาด 3 เท่า ด้วยอุปกรณ์และระบบที่พัฒนาและผลิตภายในบริษัท 100% ทำให้ระบบปฏิบัติการทำงานสอดรับกันอย่างดีเยี่ยมกว่าระบบทั่วไปที่ซื้ออุปกรณ์ข้างนอกมาเชื่อมต่อ ซึ่งอาจทำให้การทำงานไม่เข้ากันอย่างสมบูรณ์
  • มีฟังก์ชันติดตามการทำงานอื่นๆ เสริมครบวงจรและตามความต้องการใช้งาน ณ ปัจจุบัน เช่น เซนเซอร์วัดระดับน้ำมันและความเคลื่อนไหวของน้ำมัน เซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ กล้องติดตามพฤติกรรมคนขับรถ เซนเซอร์เปิดปิดประตู ฯลฯ
  • มีบริการดูแลรถพิเศษ อย่าง CarWatch ระบบติดตามรถที่พิเศษขึ้นอีกขั้น สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรถประจำหรือต้องดูแลรถหลายคัน

    ใช้งานง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่ม CarWatch ในแอปพลิเคชัน Cartrack เมื่อรถถูกเปิดประตูหรือมีการเคลื่อนย้ายออกจากที่ไม่ว่าจะเป็นการติดเครื่องยนต์หรือถูกลากไป ระบบจะแจ้งเตือนทันที
  • บริการโดยเจ้าหน้าที่ SVR ตลอด 24 ชม. นอกเหนือจากเทคโนโลยีการติดตามที่แม่นยำ Cartrack ยังเป็นผู้นำระบบติดตามรถที่ดูแลรถตลอด 24 ชม. ซึ่งมีศูนย์ติดตามรถคืนโดยเฉพาะ

    โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งเจ้าของรถหรือผู้ดูแลรถทันทีเมื่อพบความผิดปกติ และช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้ช่วยสกัดจับรถด้วย

    ช่วยให้ติดตามรถกลับคืนมาได้ทันท่วงที โดยสถิติการติดตามรถคืนกลับมาได้ของ Cartrack ทุกสาขาทั่วโลกอยู่ที่ 98% เมื่อเทียบกับสถิติการตามคืนทั่วไปของไทยที่อยู่ที่ประมาณ 10% เท่านั้น

เหตุขโมยรถหรือรถหายเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกับตัวเอง แต่เมื่อไม่สามารถห้ามได้ เจ้าของรถสามารถป้องกันไว้ก่อนให้กับทรัพย์สินของตัวเองได้ 

หากต้องการสอบถามข้อมูลบริการ SVR, CarWatch หรือบริการระบบติดตามรถ สามารถโทรได้ที่ 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ หรือคลิกที่นี่เพื่อกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

การลักขโมยรถหรือโจรกรรมรถเพื่อส่งขายต่อข้ามชายแดน เป็นปัญหาอาชญากรรมมูลค่าความเสียหายสูง ที่เกิดขึ้นบ่อยในไทย และเกิดขึ้นกับรถทุกประเภท ในทุกพื้นที่ของประเทศ