BLOGS

จีพีเอส คือ อะไรกันนะ?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ปัจจุบันความเจริญทางด้านเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกวัน  และไม่เว้นแต่ละวันก็จะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ นับวันก็ยิ่งเต็มบ้านเต็มเมืองขึ้นทุกที และคุณไม่อาจที่จะปฏิเสธได้เลยเนื่องจากมันเหมือนกับว่าจะเข้ามายัดเยียดใส่มือคุณอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะเป็นหญิง ชาย เด็ก หรือแม้แต่ผู้สูงอายุ ซึ่งถ้าหากว่าคุณปฏิเสธก็เท่ากับว่าหลุดโลกไปเลยก็ได้ จีพีเอสหรือระบบ GPS (Global Positioning System) ก็เป็นอีกระบบหนึ่ง ถือเป็นของใหม่ที่เราต้องเรียนรู้ และต้องทำความเข้าใจกับมันให้ได้ว่า จีพีเอส คือ อะไร…?

จีพีเอส คือ การกำหนด หรือระบบการกำหนดตำแหน่งของวัตถุบนโลก มันสามารถบอกตำแหน่งพิกัดของวัตถุหรือสิ่งของที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว หรือหยุดนิ่งให้ทราบได้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมือที่ถูกกำหนด พร้อมทั้งเวลาที่วัตถุนั้น ๆ คงอยู่ หรือกำลังเคลื่อนที่ไปทั้งทางแนวตั้งและแนวนอน

ซึ่งมีหลักการทำงานอยู่ที่ดาวเทียมที่ส่งสัญญาณมายังโลก และกำลังโคจรอยู่รอบโลกจะส่งสัญญาณกลับมายังจุดรับสัญญาณต่าง ๆ บนโลก อันได้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ รถโดยสาร หรือเรือที่สามารถรับสัญญาณได้โดยตรง โดยการคำนวณจากระยะห่างของดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวง และจุดรับสัญญาณซึ่งหมายถึงเครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ นั่นเอง

ดาวเทียมจีพีเอสเป็นดาวเทียมระดับกลาง โคจรอยู่ที่ความสูงประมาณ 20,200 กิโลเมตรจากผิวโลก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้มีแนวคิดในการผลิตและพัฒนาระบบจีพีเอสนี้ในปี ค.ศ. 1957 หรือเมื่อประมาณ 60 กว่าปีมาแล้ว โดยแนวคิดนี้เป็นของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน

ซึ่งในระยะแรก ๆ จะเป็นระบบที่ใช้เฉพาะในราชการทหารเท่านั้น ยังไม่แพร่หลายในหมู่เอกชนทั้งหลาย จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นในน่านฟ้าของประเทศรัสเซีย ในปี ค.ศ. 1983 ที่เครื่องบินพาณิชย์ของเกาหลีใต้ถูกรัสเซียยิงตกและผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต สาเหตุเนื่องมาจากระบบนำทางบกพร่องและบินหลงทาง ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียอยู่พักใหญ่

และหลังจากได้มีการพัฒนาระบบจีพีเอสเรียบร้อยแล้วประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้นก็ได้อนุญาตให้เอกชนได้ใช้ระบบจีพีเอสตั้งแต่นั้นมา ทำให้จีพีเอสได้ถูกพัฒนาในเชิงพาณิชย์เพื่อใช้กับภาคเอกชน แทนที่จะใช้กับทางราชการทหารแต่เพียงอย่างเดียว

เราใช้ประโยชน์จาก จีพีเอส อย่างไร?

ระบบจีพีเอสมีประโยชน์อย่างมากดังที่ได้กล่าวมาแล้ว และระบบจีพีเอสนี้เมื่อได้รับการพัฒนาแล้วก็ยังสามารถใช้ได้กับทั้งคน สัตว์ และสิ่งของ เช่น รถยนต์ เครื่องจักร เรือ โดยการติดตั้งเครื่องมือรับสัญญาณไว้ที่สิ่งของที่เราต้องการ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการค้นหาตำแหน่ง การเคลื่อนที่ และความเร็วทั้งในทางราบ หรือแนวดิ่งแนวตั้ง ของบุคคล สัตว์ หรือสิ่งของที่ต้องการ

เนื่องจากจีพีเอสนี้จะสามารถระบุตำแหน่งของสิ่งของที่มีเครื่องมือรับสัญญาณติดไว้ได้ในทุกพื้นที่บนโลก ไม่ว่าจะมีสภาพอากาศเป็นอย่างไร หรือในฤดูกาลไหนก็ยังสามารถใช้จีพีเอสระบุตำแหน่ง หรือจับความเร็วได้เป็นอย่างดี ประโยชน์ในการใช้งานของจีพีเอสนั้นมีมากกว่าที่เราคิด อย่างน้อยก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการค้นหาเส้นทางที่เราต้องการไปยังตำแหน่งหรือสถานที่ที่เราต้องการได้ หรือแม้แต่การค้นหาบุคคล หรือสัตว์เลี้ยงที่สูญหายให้กลับคืนหรือเพียงการรู้ตำแหน่งที่อยู่ ซึ่งก็จะได้ส่งทีมค้นหาไปยังตำแหน่งนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

อย่างเช่นกรณีที่ได้เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอาคาเดมีที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งทีมค้นหาก็ได้ใช้ระบบนำทางจีพีเอสเข้าช่วยในการค้นหาเด็กๆ ที่พลัดหลงเข้าไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่เป็นตำนาน อันมีเส้นทางที่สลับซับซ้อนและลึกลับเป็นอย่างยิ่ง

จนกระทั่งได้พบกับบรรดาเด็ก ๆ ทีมฟุตบอลดังกล่าวว่าทุกคนปลอดภัย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าถ้าขาดเครื่องมือชิ้นนี้แล้วจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นจีพีเอสดังกล่าวจึงเป็นฮีโร่เสมอ แม้จะไม่ได้มีผู้เอยถึงก็ตาม อีกประโยชน์ในการใช้งานของจีพีเอส ซึ่งมีผลกับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับรถทางไกลไปในเส้นทางที่มีการกำหนดความเร็วของเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงไว้เกี่ยวกับการใช้ความเร็ว

ซึ่งการทำงานของจีพีเอสจะทำหน้าที่ตรวจจับยานพาหนะที่ใช้ความเร็วเกินกำหนดเพื่อแจ้งผลหรือแสดงผลของความเร็วที่ผิดกฎหมายนั้นให้เจ้าหน้าที่รู้ได้ทันที ซึ่งก็อาจเป็นความผิดตามกฎหมายนั่นเอง การแสดงผลของความเร็วที่ตรวจจับได้นั้นระบบจีพีเอสจะคำนวณผลลัพธ์ออกมาเป็นตัวเลขความเร็วให้เห็นได้อย่างชัดเจน

นอกจากนั้นเจ้าจีพีเอสที่ว่านี้ยังสามารถตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกลได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยการใช้ผ่านสัญญาณรีโมทคอลโทลของรถยนต์เพื่อสั่งให้สตาร์ทเครื่องยนต์ หรือดับเครื่องยนต์ก็ได้ หรืออาจใช้กับเครื่องจักรกลในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการสั่งการให้ทำงาน หรือหยุดการทำงานจากระยะไกล ส่วนในด้านการกีฬาจีพีเอสก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับนักกีฬาในการฝึกฝน การซ้อม การฝึกสอนเพื่อการวัดความเร็ว ระยะทาง และการเผาผลาญแคลลอรี่ของร่างกายขณะที่ออกกำลัง เพื่อบันทึกเป็นสถิติได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

มาทำความรู้จักไปพร้อมกันว่า จีพีเอส คือ อะไร และใช้ทำอะไร ทำงานอย่างไร เพื่อให้เราได้ใช้งาน ระบบจีพีเอสได้นั้น จำเป็นจะต้องผ่านอะไรบ้าง