BLOGS

ไฟหน้าเหลือง เป็นฝ้า พร้อมวิธีแก้ปัญหาให้กลับมาขาวใสเหมือนใหม่

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ไฟหน้าเหลือง บ้าง หรืออาจเป็นฝ้า ที่เจ้าของรถหลายๆคนมักเจอ มีสาเหตุมาจากอะไร และเราจะมีวิธีการแก้ไขปัญหา ไฟหน้าเหลือง ได้อย่างไร?

หนึ่งในปัญหายอดฮิตของผู้ใช้รถยนต์ที่ประสบพบเจอหลังจากใช้รถมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ก็คือ “ปัญหาโคมไฟหน้ารถยนต์เหลือง เป็นฝ้า” ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับคนรักรถพอสมควร เพราะผู้ใช้รถอาจจะไม่มีเวลาในการทำความสะอาดรถยนต์ด้วยตัวเอง หรืออาจจะไม่ได้สังเกตเห็นในระยะที่ยังสามารถทำความสะอาดได้ ทำให้เมื่อใช้งานไปนานๆ เข้า ก็ยิ่งเป็นการยากที่จะขัดถูให้โคมไฟหน้ารถกลับมาขาวสะอาดดังเดิม แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะเรามีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาไฟหน้าเหลือง เป็นฝ้ามาฝากกันดังต่อไปนี้ แต่ก่อนอื่นเราไปดูก่อนว่าสาเหตุของปัญหาดังกล่าวเกิดจากอะไรบ้าง

สาเหตุที่โคมไฟหน้ารถยนต์กลายเป็นสีเหลือง

จากไฟหน้าที่ขาวสะอาด กลายมาเป็นปัญหาไฟหน้าเหลือง ขุ่นมัว ไม่สดใส จนสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้รถ ปัญหาเหล่านี้เกิดจากสาเหตุหลายประการ ซึ่งผู้ใช้สามารถสังเกตได้ดังต่อไปนี้

ขับรถตอนกลางคืนบ่อยครั้ง

การขับรถตอนกลางคืนอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์เปลี่ยนเป็นสีเหลือง เนื่องด้วยการใช้รถในตอนกลางคืนนั้น จำเป็นต้องใช้ไฟหน้ารถ ซึ่งการเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา จะส่งผลให้ความร้อนจากหลอดไฟเปลี่ยนสภาพโมเลกุลของอะคริลิกซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของโคมไฟหน้ารถ จนทำให้โคมไฟค่อยๆ แปรสภาพเป็นสีเหลือง

ละอองจากน้ำมัน

ระเหยเป็นไอเกาะโคมหน้ารถ ในช่วงกลางวัน การขับรถสัญจรไปตามที่ต่างๆ รถยนต์ของคุณอาจจะเจอกับละอองน้ำมันบนถนนที่เกิดการระเหยเป็นไอแล้วมาเกาะที่บริเวณโคมไฟหน้ารถยนต์ ทำให้ในช่วงกลางคืนเมื่อคุณใช้รถโดยการเปิดไฟหน้า ความร้อนของหลอดไฟก็จะทำให้ไอที่มาเกาะนั้นกลายเป็นคราบ ส่งผลให้เกิดความขุ่นมัวจนเป็นคราบเหลือง

เกิดความชื้นในตัวโคมไฟหน้ารถยนต์

ความชื้นสามารถเข้าไปเกาะอยู่ในตัวโคมไฟหน้ารถยนต์ได้ เนื่องจากสภาพความเสื่อมของซีลยางบริเวณรอบนอก แม้แต่เพียงรอยรั่วเล็กๆ ก็ทำให้ความชื้นเล็ดรอดเข้าไปได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเป็นคราบเหลืองด้านใน ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ไม่สามารถขัดถูจากภายนอกได้

จอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน

การจอดรถไว้กลางแจ้งท่ามกลางสภาพแดดจัด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โคมไฟหน้ารถแปรสภาพจากขาวใสเป็นขุ่นมัว เนื่องด้วยความร้อนที่มาสัมผัสกับพื้นผิวอะคริลิกของโคมไฟหน้ารถโดยตรง

ควันหรือเขม่าจากท่อรถยนต์คันหน้า

การใช้รถยนต์บนท้องถนนในทุกๆ วัน ผู้ใช้รถอาจจะเจอกับรถยนต์คันหน้าที่ปล่อยควันดำหรือเขม่าออกมาจากท่อ ก่อให้เกิดการเกาะตัวของคราบหรือมลพิษต่างๆ บนโคมไฟหน้ารถยนต์ เมื่อสะสมเป็นเวลานานก็กลายเป็นคราบเหลืองในที่สุด

สาเหตุต่างๆ อาจจะมาจากกิจวัตรการใช้รถยนต์ของผู้ใช้รถที่แตกต่าง ซึ่งคุณสามารถใช้ข้อสังเกตเหล่านี้เป็นตัวช่วยในการบอกได้ว่า เพราะเหตุใด โคมไฟหน้ารถยนต์ของคุณจึงเกิดอาการเหลืองและขุ่นมัว

วิธีแก้ปัญหาไฟหน้าเหลือง ขุ่นมัว เป็นฝ้า

ปัญหาโคมไฟหน้ารถยนต์เหลือง อาจจะเป็นปัญหาที่ผู้ใช้รถมองเผินๆ แล้วเกิดความรู้สึกว่าแก้ไขได้ยาก ซึ่งอาจจะต้องนำรถไปเข้าศูนย์เพื่อทำความสะอาด แต่จริงๆ แล้วมีวิธีที่คุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ โดยใช้เพียงแค่ยาสีฟัน (แบบไม่มีเม็ดบีดส์) และผ้าเช็ดทำความสะอาด 2 ผืนมาทำความสะอาด โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. ทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถยนต์ด้านนอก ด้วยผ้าสะอาด เช็ดให้แห้ง จนหายเปียกหรือชื้น
  2. บีบยาสีฟันลงบนโคมไฟหน้ารถยนต์ด้านนอก เกลี่ยให้ทั่วบริเวณโคมไฟทั้งหมด แล้วทิ้งไว้ 2 นาที
  3. นำผ้าสะอาดอีกผืน มาเช็ดทำความสะอาดยาสีฟันที่ทาไว้บนโคมไฟหน้ารถยนต์
  4. ล้างด้วยน้ำสะอาดให้ทั่วบริเวณโคมไฟ

หลังจากขั้นตอนนี้คุณจะสังเกตเห็นได้ว่า ปัญหาไฟหน้าเหลืองรถยนต์หรือฝ้ามัวจากคราบต่างๆ ลดลงไปอย่างชัดเจน ไฟหน้ารถจะกลับมาสว่างใสราวกับเพิ่งเปลี่ยนโคมไฟหน้ามาใหม่เลยทีเดียว

ตัวช่วยสำคัญ ให้การขับขี่รถสะดวกและปลอดภัย

นอกจากการทำความสะอาดไฟหน้าเหลืองรถยนต์ที่เคยเป็นฝ้ามัวขุ่นให้กลับมาสดใสดังเดิมแล้ว ยังมีตัวช่วยสำคัญอีกหนึ่งสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลย เพื่อให้การขับขี่รถเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยมากขึ้น นั่นก็คือ GPS นั่นเอง มาดูกันสิว่า GPS มีความสำคัญอย่างไรบ้าง

วางแผนเส้นทางให้กระชับ

เนื่องจาก GPS จะทำการเลือกเส้นทางที่เร็วและสะดวกที่สุดให้กับคุณ เพียงคุณกำหนดจุดหมายปลายทางที่ต้องการจะเดินทางไปเท่านั้น ก็จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ระบุตำแหน่งรถอยู่เสมอ

นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในกรณีที่รถหายหรือถูกขโมยได้เป็นอย่างดี เพราะคุณสามารถที่จะติดตามเอารถคืนได้อย่างง่ายดาย

ดีต่อผู้ประกอบการ

เพราะ GPS จะช่วยติดตามการใช้งานของผู้ขับขี่ พร้อมแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้ประกอบการทราบการเคลื่อนไหวตลอดเวลา และสามารถควบคุมพฤติกรรมของคนขับได้

ช่วยนำทางได้ดี

ด้วยระบบการนำทางที่แม่นยำ โดยจะแสดงผลได้ทั้งภาพและเสียง แถมยังบอกถึงสภาพการจราจรได้อย่างดีเยี่ยม

เมื่อมีปัญหาไฟหน้าเหลือง เป็นฝ้า ขุ่นมัว ไม่สดใส อย่าลืมจัดการปัญหาให้หมดไปในทันที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่รถให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้เพื่อความสะดวกและปลอดภัย ก็ควรติดตั้ง GPS ด้วย โดยแนะนำที่นี่เลย cartract เพราะมี GPS ที่ได้มาตรฐานใช้งานสะดวกผ่านโมบายล์แอพพลิเคชั่น

อย่าพลาดโอกาสในการทดลองใช้งาน GPS ฟรี กับ คาร์เเทรค : ทดลองใช้ฟรี !

ไฟหน้าเหลือง บ้าง หรืออาจเป็นฝ้า ที่เจ้าของรถหลายๆคนมักเจอ มีสาเหตุมาจากอะไร และเราจะมีวิธีการแก้ไขปัญหา ไฟหน้าเหลือง ได้อย่างไร?