BLOGS

อาการที่บ่งบอกว่าเราควรไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อได้เเล้ว!!

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การตั้งศูนย์ล้อ (Wheel Alignment)

คือ การปรับจัดวางแนวระยะต่างๆของระบบอุปกรณ์ช่วงล่างรถยนต์ที่เชื่อมและส่งผลมาถึงล้อรถ โดยหลักในการตั้งศูนย์ล้อ คือ การปรับแต่งมุมที่สำคัญๆของยางได้แก่ มุมโท (Toe), มุมแคสเตอร์ (Caster) และมุมแคมเบอร์ (Camber) ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับการขับขี่ มีความสำคัญในการช่วยให้ควบคุมหรือรักษาทิศทางได้อย่างมั่นคง และป้องกันปัญหาอาการยางสึกไม่เท่ากันหรือสึกเร็วกว่าปกตินั่นเอง

ถ่วงล้อหรือการสมดุลล้อ (Wheel Balancing)

คือ การกระจายน้ำหนักของมวลสารให้ล้อมีความสมดุล หรือ การทำให้ล้อหมุนได้อย่างสมดุล ไม่ให้มีอาการสั่น ควรทำทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนยาง มีการถอด-ใส่ยาง หรือมีการเปลี่ยนล้อกระทะใหม่ หลายๆครั้งมีผู้พบปัญหาอาการสั่นของรถยนต์หรือพวงมาลัยขณะขับขี่ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุแต่ถ้าให้สันนิษฐานก็คงจะเป็นปัญหาของล้อและยาง โดยถ้าขับรถแล้วรู้สึกถึงอาการเต้นขึ้น/ลงของล้อรถ แสดงว่าเกิดปัญหาไม่สมดุลในด้าน Static ของล้อรถ แต่ถ้าเป็นอาการส่ายไปมาของล้อเป็นเป็นปัญหาไม่สมดุลในด้าน dynamic ของล้อ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญในการตรวจเช็คสมดุลของยางหรือการถ่วงล้ออยู่เสมอ

อาการที่บ่งบอกว่าคุณถึงเวลาที่ควรจะนำรถไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อหรือเช็คช่วงล่างได้แล้ว

  1. พวงมาลัยเอียงแม้ว่ารถคุณจะวิ่งตรง
  2. พวงมาลัยหรือรถสั่นในระหว่างการขับขี่เมื่อใช้ความเร็วในการขับขี่
  3. ในขณะที่ขับทางตรงแต่รู้สึกว่ารถจะค่อยๆวิ่งเอียงไปทิศใดทิศหนึ่ง

สรุปว่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นสมควรจะทำก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนยางใหม่ ไม่ว่าจะเป็นยางขนาดใหม่หรือขนาดเดิมก็ตาม แต่ถ้าเป็นเป็นการสลับยางตามระยะการใช้งาน อาจทำแค่ถ่วงล้ออย่างเดียวได้ เพราะการสลับล้อไม่ได้ถอดยางออกจากล้อ จึงไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ใหม่ แต่ทั้งนี้หากรถที่ใช้เกิดอาการผิดปกติ เช่น พวงมาลัยดึงไปทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หรือมีอาการสั่นที่พวงมาลัยตอนขับขี่ ไม่ว่าคุณจะเพิ่งตั้งศูนย์ถ่วงล้อมาใหม่ หรือใช้งานมานานแล้ว ก็ควรนำรถไปเช็คอาการให้ช่างตรวจสอบหาสาเหตุของความผิดปกติ เพื่อเราจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที และจะได้ป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจตามมาในภายหลังกันนะครับ

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ คืออะไร จำเป็นต้องมีการเช็คศูนย์ถ่วงล้อเป็นประจำหรือไม่ และเราจะทราบได้อย่างไร ว่าเราควรที่จะไป ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ใหม่