BLOGS

7 วิธีแก้ปัญหา หนูกัดสายไฟรถ ปี 2018

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สาเหตุที่หนูกัดสายไฟรถ

ก่อนรู้วิธีแก้ไขปัญหาหนูกัดสายไฟรถเรามารู้ถึงสาเหตุที่เจ้าหนูตัวร้ายมักเข้าไปกัดสายไฟในรถกันก่อนดีกว่าว่าเพราะอะไรบ้าง

  • รถที่จอดอยู่ใกล้กับเจ้าหนูทั้งหลาย เมื่อพวกมันเห็นว่าในเครื่องยนต์ของรถมีพื้นที่ให้พวกมันซุกนอนได้ ก็จะค่อย ๆ พาครอบครัวมาอยู่แล้วเริ่มต้นกระบวนการทำลายล้างสายไฟเพื่อให้สะดวกเวลาเข้าออก
  • หากเป็นรถรุ่นใหม่ปลอกสายไฟด้านนอกมักทำมาจากวัสดุที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ นั่นคือ ‘ถั่วเหลือง’ พอมันเห็นและได้กลิ่น ก็ไม่แปลกที่จะมาแทะกินอย่างเพลิดเพลิน
  • มีเศษขยะหรือเศษอาหารอยู่ใต้ท้องรถ เริ่มต้นพวกมันอาจไม่ได้มาเพื่อกัดสายไฟแต่ได้กลิ่นอาหารหรือเศษขยะต่าง ๆ ที่อยู่ใต้ท้องรถ พอเดินมาคุ้ยหาของกินก็มองเห็นว่ามีช่องให้ขึ้นไปเพื่อสำรวจของกินต่อจนไปเจอกับสายไฟนั่นเอง

เมื่อรถเกิดปัญหาหนูกัดสายไฟรถสามารถนำไปเคลมประกันได้หรือไม่

อีกข้อสงสัยที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากรู้ก่อนจะไปเข้าใจวิธีแก้ปัญหา นั่นคือหากรถของเราโดนหนูกัดสายไฟรถจะสามารถนำไปเคลมประกันได้หรือไม่ คำตอบของเรื่องนี้คือ หากรถยนต์ของคุณทำประกันชั้น 1 เอาไว้ กรณีนี้สามารถนำรถเข้าไปเคลมประกันได้เลย ไม่มีปัญหา เพราะประกันชั้นหนึ่งจะรับผิดชอบทุกอย่างเมื่อรถเกิดปัญหา

ขั้นตอนของการเคลมคือให้ถ่ายรูปบริเวณสายไฟที่โดนหนูกัดเอาไว้ ทำการโทรหาบริษัทประกัน รอประกันมาทำการตรวจสอบ แต่ถ้าสังเกตเห็นรอยเดินของหนูหรือตัวอะไรก็ตาม อย่าเช็ดออก ให้ปล่อยไว้แบบนั้นเพื่อเป็นหลักฐานด้วยว่ารถของเราโดนหนูกัดสายไฟจริง ๆ เพื่อประกันจะได้เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องมาตรวจสอบอะไรนาน ๆ จนเสียเวลา

7 วิธีแก้ปัญหาหนูกัดสายไฟรถของปี 2018

คราวนี้ก็มาว่ากันถึงวิธีแก้ไขปัญหาสำหรับคนที่เจอหนูกัดสายไฟรถโดยวิธีในการแก้ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย รับรองว่าทุก ๆ คนสามารถทำได้จริง

  • นำเอากาวดักหนูหรือยาเบื่อหนูมาวางไว้ที่บริเวณใต้ท้องรถ หรือบริเวณรอบ ๆ รถ เพื่อให้หนูกัดกินสิ่งเหล่านี้แล้วตายแทนเพื่อจะได้ไม่ต้องเข้ามากัดสายไฟรถของเรา
  • เปิดฝากระโปรงรถเอาไว้เสมอเวลาจอดรถตรงบริเวณที่มักโดนหนูกัดสายไฟบ่อย ๆ เพราะการเปิดกระโปรงรถจะทำให้หนูเห็นว่ามันไม่ใช่ที่สำหรับซุกนอน
  • พยายามทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์อยู่เสมอเพื่อให้เกิดความสะอาดและหนูไม่ได้กลิ่น ยิ่งถ้าทำความสะอาดกับร้านโดยตรงจะทำให้ห้องเครื่องสะอาดจนหนูไม่กล้าเข้ามารบกวนวุ่นวายหรือกวนใจอย่างแน่นอน
  • นำเอาแผ่นพลาสติกหรือทำจากวัสดุอะไรก็ได้มาปิดไว้บริเวณใต้ท้องรถในจุดที่หนูสามารถปีนเข้าไปยังห้องเครื่องของเราได้ พอเราเอาปิดไว้จนไม่มีช่องสำหรับเข้าไป หนูเหล่านี้ก็ปีนกัดสายไฟในรถไม่ได้แน่ ๆ
  • ใช้ลูกเหม็นมัดกับผ้าขาวบางแล้วนำไปแขวนหรือวางไว้ในห้องเครื่อง กลิ่นของลูกเหม็นเหล่านี้จะช่วยไล่ไม่ให้หนูเข้ามากวนใจหรือเข้ามาอาศัยภายในห้องเครื่องได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้เวลาจะขับขี่ก็อย่าลืมหยิบออกด้วย
  • นำน้ำผสมกับพริกป่นให้พอแสบ ๆ จากนั้นเทใส่กระบอกฉีดน้ำแล้วฉีดเข้าไปในบริเวณห้องเครื่อง ยิ่งตรงไหนหนูชอบเข้ามาเยอะ ๆ ก็ฉีดเน้นไปตรงนั้นหนัก ๆ เวลาพวกมันเดินเข้ามาจะรู้สึกแสบและไม่อยากเข้ามาอีกแน่
  • เลี้ยงสัตว์จำพวกแมวหรือสุนัขไว้คอยไล่จับหนู เป็นวิธีคลาสสิกแถมยังได้เพื่อนเล่นน่ารัก ๆ ไว้คอยแก้เหงาให้กับเราได้อีกด้วย

นอกจากหนูกัดสายไฟรถแล้วสัตว์อื่น ๆ ก็ต้องระวังเอาไว้ด้วย

นอกจากปัญหาเรื่องของหนูกัดสายไฟรถแล้วการป้องกันสัตว์อื่น ๆ ที่อาจเข้ามาอยู่หน้าเครื่องยนต์ของเราก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องระวังให้ดี เพราะมันอาจสร้างอันตรายให้กับผู้ขับขี่ได้ไม่น้อยเหมือนกัน โดยสัตว์ที่มักชอบพบเจอว่าเข้ามาอาศัยภายในห้องเครื่อง เช่น งู, ผึ้ง, มด, ตัวเงินตัวทอง, แมลงสาบ ดังนั้นควรรู้จักวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้สัตว์เหล่านี้เข้าไปอาศัยอยู่ได้ วิธีที่กล่าวมานอกจากการไล่หนูก็สามารถนำไปไล่สัตว์เหล่านี้ได้ด้วย

วิธีแก้ปัญหาเรื่องของหนูกัดสายไฟรถที่กล่าวไปทั้ง 7 ข้อ ทุกคนสามารถนำไปดัดแปลงเพื่อใช้งานให้เหมาะสมกับรถยนต์ของตนเองได้หมดเลย และอีกเรื่องคือหากเรารู้ว่ารถของเราสุ่มเสี่ยงต่อการโดนหนูกัดสายไฟ ทุกวันก่อนสตาร์ทรถให้เปิดฝากระโปรงหน้าตรวจเช็คอย่างละเอียดก่อนเสมอ

ปัญหา หนูกัดสายไฟรถ ทำให้รถเกิดปัญหาได้ บางคันต้องส่งซ่อมเป็นเดือนๆ การมีความเข้าใจวิธีแก้ปัญหา จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ