BLOGS

7 เทคนิค ขับรถขึ้นเขา เตรียมเที่ยวเมืองหนาวช่วงปีใหม่

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ขับรถขึ้นเขา เพื่อเที่ยวเมืองหนาวในช่วงปีใหม่ และเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรรู้เทคนิคในการ ขับรถขึ้นเขา อย่างถูกต้องและปลอดภัย

ช่วงเวลาปลายปีแบบนี้ถือว่าเป็นฤดูหนาวของประเทศไทย ดังนั้นบรรดาจังหวัดเมืองหนาวต่าง ๆ ทั้งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจึงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่อยากไปสัมผัสกับอากาศเย็นที่นานทีปีหนจะเกิดขึ้นในบ้านเรา ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ นั้นส่วนใหญ่จะเป็นการขึ้นเขา ขึ้นดอย ขึ้นภู การ ขับรถขึ้นเขา จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรรู้เทคนิคไม่อย่างนั้นอาจทำให้เกิดอันตรายเอาได้ง่าย ๆ

ที่เที่ยวยอดนิยมที่ต้องขับรถขึ้นเขา

ก่อนจะมาเรียนรู้เทคนิคในการขับรถขึ้นลงเขาอย่างถูกต้อง เรามาลองทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องขับรถขึ้นเขากันดูว่ามีที่ไหนน่าไปบ้าง เผื่อช่วงวันหยุดที่ใกล้มาถึงนี้จะมีโปรแกรมโดน ๆ ในการไปรับอากาศหนาวบนยอดเขา

  • ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ยอดเขาที่สูงสุดในประเทศไทยคือ 2,565 ม. เหนือระดับน้ำทะเล เต็มไปด้วยความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย
  • ดอยเสมอดาว จ.น่าน เป็นลานกว้าง ๆ ให้ได้กางเต็นท์นอนดูดาวยามค่ำคืนได้แบบเต็มท้องฟ้ายิ่งกว่าพาโนรามาเสียอีก
  • ภูลมโล จ.เลย ไปชมดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกนางพญาเสือโคร่งที่กำลังเบ่งบานในช่วงเดือนมกราคม การันตีว่าสวยสุด ๆ
  • ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าของฉายาสวิตเซอร์แลนด์แดนเหนือกับทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์บนเขาสูงที่ใครต่างก็ต้องชอบและประทับใจ

7 เทคนิคในการขับรถขึ้นเขาเพื่อเตรียมเที่ยวเมืองหนาวในช่วงปีใหม่

หากเป็นการท่องเที่ยวที่บนเส้นทางปกติอาจไมได้มีอะไรที่น่ากังวลมากนัก ทว่าเมื่อเปลี่ยนมาเป็นเส้นทางตามภูเขาต่าง ๆ การเรียนรู้เทคนิคเรื่องขับรถขึ้นเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญสุด ๆ หากไม่รู้วิธีที่ถูกต้องอาจทำให้เกิดอันตรายเอาได้ง่าย ๆ โดยเทคนิค 7 ข้อที่จะบอกกล่าวกันมีดังนี้

  • ขึ้นลงเขาต้องใช้เกียร์ต่ำเสมอ การขับรถบนเส้นทางชัน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นหรือลงเขาก็ตามควรเลือกใช้เกียร์ต่ำอยู่เสมอ อย่างถ้าเป็นรถเกียร์กระปุกให้เข้าเกียร์ 2 หรือ 1 ส่วนเกียร์ออโต้ให้เข้าเกียร์ L สำคัญมาก ๆ คือห้ามใช้เกียร์ว่างในการขับลงเขาเด็ดขาด
  • มีการพักรถให้พร้อมก่อนขึ้น ก่อนทำการขับขึ้นเขาควรมีการพักรถอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเพื่อให้หม้อน้ำและบรรดาเครื่องยนต์ส่วนต่าง ๆ ได้คลายความร้อนก่อนที่จะต้องใช้แรงอย่างหนักในการขึ้นเขา
  • พยายามแตะเบรกอยู่เสมอ การขึ้นเขาไม่ต้องใช้เบรกในการช่วยเหลือมากนักแต่เมื่อถึงตอนลงเขาการแตะเบรกคือสิ่งสำคัญเพราะมันช่วยลดความเร็วให้กับรถได้อย่างดี แต่ไม่ควรเหยียบตลอดเวลาเนื่องจากความร้อนจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ ให้ใช้การแตะเป็นระยะ ๆ ก็พอ
  • สังเกตทางโค้งให้ดี โค้งบนเขาถือว่าเป็นจุดปราบเซียนเหมือนกันเนื่องจากระยะมันไม่แน่นอน บางจุดเป็นแบบหักศอกทำให้การมองเห็นแคบลง บางโค้งเป็นทางขึ้นหรือลงเขา ดังนั้นให้ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้งทุกครั้ง
  • เร่งเครื่องให้ได้กำลังเสมอ การเร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้รถมีกำลังเพื่อขึ้นเขาได้อย่างไม่ลำบาก ยิ่งเป็นทางชันยาว ๆ ควรเร่งเครื่องไล่ระดับไปเรื่อย ๆ อย่าเร่งแล้วหยุดเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเอาได้
  • อย่าแซงเป็นอันขาด อีกข้อสำคัญในการขับรถเพื่อขึ้นเขา ด้วยทางบนเขาส่วนใหญ่เป็นทางเลนเดียวหรือเลนสวนบวกกับถ้าไปครั้งแรกไม่คุ้นชินเส้นทางการขับแซงคันนั้นคันนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายเอาได้ง่าย ๆ
  • พยายามมองให้ไกล โดยเฉพาะช่วงที่เป็นโค้งตัว S พยายามมองออกไปให้ไกลว่าทางข้างหน้าเป็นแบบไหนเพื่อจะได้เตรียมตัวขับได้อย่างถูกต้อง

การเตรียมความพร้อมของคนขับก่อนขับรถขึ้นเขา

นอกจากการเตรียมรถและการขับขี่อย่างเหมาะสมสำหรับการขับรถขึ้นเขาแล้ว การเตรียมตัวเบื้องต้นสำหรับผู้ที่จะขับขี่ก็สำคัญเช่นกันโดยควรเตรียมพร้อมเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

  • ศึกษาเส้นทางคร่าว ๆ ตรงจุดที่จะไปให้ดี พร้อมพยายามมองว่าจุดไหนเป็นจุดอันตรายที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก
  • พักผ่อนให้เต็มที่ก่อนวันขับรถเพราะต้องใช้ความสามารถและสายตาในการขับขี่
  • มีการพกอุปกรณ์ช่วยเหลือบางอย่างติดรถไปด้วยเผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น เชื่อกลากจูง, ไฟฉาย ฯลฯ

ขับรถขึ้นเขาสติคือสิ่งสำคัญเสมอ

เรื่องสุดท้ายที่อยากฝากเอาไว้สำหรับทุกคนที่กำลังมีแผนอยากไปเที่ยวเมืองหนาวในช่วงปีใหม่และต้องขับรถขึ้นเขาเรื่องสติเป็นสิ่งสำคัญเสมอในการขับขี่ เราต้องรู้ตนเองตลอดเวลาว่าเส้นทางข้างหน้าเป็นเส้นทางอย่างไร ควรเลือกขับแบบไหนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เพราะการศึกษาแผนที่คร่าว ๆ กับการเจอสถานการณ์จริงมันต่างกัน สติจึงเป็นสิ่งที่จะทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีพร้อมเก็บประสบการณ์อันล้ำค่าของการท่องเที่ยวกลับมาเป็นความทรงจำอันแสนงดงามต่อไป

เทคนิคการขับรถขึ้นเขาทั้งหมดนี้คือเรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องใส่ใจและทำความเข้าใจให้มากที่สุด เพราะการขับดังกล่าวไม่ใช่การขับบนเส้นทางปกติ โอกาสเกิดอุบัติเหตุมีสูง เมื่อเป็นเช่นนี้จึงต้องรู้วิธีขับให้ถูกต้อ

อย่าพลาดโอกาสในการทดลองใช้งาน GPS ฟรี กับ คาร์เเทรค : ทดลองใช้ฟรี !

ขับรถขึ้นเขา เพื่อเที่ยวเมืองหนาวในช่วงปีใหม่ และเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรรู้เทคนิคในการ ขับรถขึ้นเขา อย่างถูกต้องและปลอดภัย