BLOGS

5 ท่าบริหารร่างกายเมื่อนั่งรถนาน ๆ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ท่าบริหารร่างกาย ให้อะไรมากกว่าที่เราคิด ยิ่งในกรณีที่เราจำเป็นต้องนั่งในรถนิ่ง ๆ เป็นระยะเวลานาน ๆ นั้นสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากมาย ยิ่งรถติดหรือการเดินทางไกล ๆ ทำให้ต้องนั่งนิ่ง ๆ เป็นเวลานานซึ่งบางครั้งอาจนานกว่า 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งการนั่งนาน ๆ ในรถลักษณะดังกล่าวจะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคหลายชนิด

เนื่องจากระบบการทำงานของร่างกายมนุษย์ถูกออกแบบให้ทำงานในขณะที่มีการเคลื่อนไหว การนั่งนิ่ง ๆ นานเกินไปจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือด ระดับของไตรกลีเซอร์ไรด์ ความดันโลหิต และฮอร์โมนบางชนิดทำงานผิดปกติ ระบบท่อน้ำเหลืองที่ควบคุมการหด-คลายตัวของกล้ามเนื้อทำงานไม่ได้

เป็นผลให้ร่างกายติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นหากจำเป็นต้องนั่งอยู่ในรถเป็นระยะเวลานาน ๆ จึงควรออกท่าบริหารร่างกาย เพื่อป้องกันปัญหาด้านสุขภาพดังที่ได้กล่าวมาแล้ว โดย ท่าบริหารร่างกาย ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ แม้ว่าจะนั่งอยู่ในรถที่มีพื้นที่จำกัดนั้นสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

ท่าบริหารเพื่อคลายเส้นช่วงไหล่และบ่า

ในขณะขับรถนั้น ช่วงบ่าและไหล่นับเป็นกล้ามเนื้อส่วนที่จะต้องเกร็งเอาไว้เกือบตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารบ้างเพื่อลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อบริเวณบ่าและไหล่

โดยเริ่มจากนั่งตัวตรง จากนั้นเหยียดแขนข้างซ้ายไปทางขวาให้แขนเหยียดตรงมากที่สุดแล้วเอาแขนข้างขวาไปกดแขนซ้ายที่ข้อศอก

ออกแรงดันให้แขนซ้ายเข้ามาหาตัวให้มากที่สุด จากนั้นหันหน้าไปทางขวา ทิ้งค้างไว้ในท่าดังกล่าวแล้วนับ 1-5 ช้า ๆ ก่อนสลับไปทำแขนอีกข้าง

หรืออีกท่าบริหารร่างกาย โดยใช้วิธียกไหล่ให้สูงขึ้นมากที่สุดจนรู้สึกคอหด ยกค้างไว้โดยนับ 1-8 แล้วจึงหมุนหัวไหล่ โดยหมุนไปทางด้านหลังก่อน จากนั้นหมุนควงหัวไหล่กลับทางมาด้านหน้า สลับไปมา ก่อนยกไหล่ซ้ำเพื่อทำแบบเดิมอีก 4-5 รอบหรือมากกว่านั้นหากสะดวก

ท่าบริหารร่างกาย ส่วน กล้ามเนื้อท้อง

กล้ามเนื้อท้องอาจมีการเกร็งตัวในระหว่างที่กล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ กำลังทำงาน ดังนั้นจึงควรบริหารบ้างหากนั่งนิ่ง ๆ นานเกินไป

โดยสามารถเริ่มจากกล้ามเนื้อท้องส่วนบนโดยการปล่อยตัวนั่งสบาย ๆ หลังพิงเบาะ จากนั้นให้เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องเอาไว้ ในลักษณะกดหน้าท้องจนสะดือไปชนกับกระดูกสันหลัง แล้วเกร็งค้างโดยการนับ 1-5 ช้าๆ

จากนั้นจึงเปลี่ยนมาบริหารกล้ามเนื้อท้องส่วนล่างซึ่งท่าบริหารจะคล้ายกัน แต่ใช้วิธีงอเข่ายกสูงขึ้นมาเกร็งค้างไว้ทีละข้างด้วย นับทิ้งไว้ 1-5 ช้า ๆ จากนั้นจึงทำซ้ำด้วยการสลับกับขาอีกข้าง

ท่าบริหารข้อศอก

กล้ามเนื้อและข้อต่อบริเวณข้อศอกจะถูกบังคับให้ตึงและคลายตัวทุกครั้งที่เกิดการเคลื่อนไหวช่วงแขน หากนั่งจับพวงมาลัยเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจส่งผลให้เมื่อยล้าได้ จึงมีท่าบริหารร่างกายส่วนของข้อศอก

โดยเริ่มจากการตั้งข้อศอกข้างใดข้างหนึ่งทำมุม 90 องศากับลำตัว กำหมัดให้ระดับของหมัดอยู่บริเวณสะดือ

จากนั้นดันข้อศอกเข้ากับพนักเก้าอี้ด้านข้างค้างเอาไว้นับ 1-8 ในใจแล้วสลับเป็นแขนอีกข้าง หากติดประตูให้ดันข้อศอกเข้ากับประตูแทน ทำการบริหารแขนทั้ง 2 ข้างสลับกันไปมา 4-5 รอบแต่อาจมากกว่านั้นถ้าสะดวก

ท่าบริหารสะโพก

สะโพกคืออวัยวะส่วนที่ต้องรองรับน้ำหนักกดทับของร่างกายในระหว่างที่กำลังนั่งอยู่กับที่ในรถ ดังนั้นการบริหารสะโพกจะช่วยให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกายได้ดีขึ้น ลดอาการเหน็บชา และการทำงานที่ผิดปกติของกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ได้

ท่าบริหารร่างกายส่วนสะโพกนั้นเริ่มจากการใช้มือทั้งสองข้างจับเนื้อส่วนสะโพกเอาไว้ จับให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจกำให้ลึกลงไปถึงบริเวณแก้มก้นเลยก็ได้

จากนั้นบีบเนื้อส่วนสะโพกให้แน่นมากที่สุด ระหว่างบีบให้นับ 1-8 แล้วคลายมือออก ทำซ้ำลักษณะเดิมอีก 4-5 รอบหรือมากกว่าก็ได้แล้วแต่สะดวก หรืออาจทำได้ง่าย ๆ โดยใช้ 2 มือวางไว้ข้างลำตัวแล้วยกสะโพกขึ้นลอยค้างไว้ นับ 1-5 จากนั้นทำซ้ำอีก 3-4 รอบหรือมากกว่า

ท่าบริหารกล้ามเนื้อของใบหน้า

การนั่งนิ่ง ๆ นาน ๆ อาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อส่วนใบหน้าได้ เช่น อาจทำให้เกิดความเมื่อยล้าในการมองเห็น หรือรู้สึกไม่สบาย เครียดตึงบริเวณใบหน้า

ซึ่งสามารถแก้ไขได้ไม่ยากด้วยการบริหารกล้ามเนื้อส่วนนี้โดยการแสดงสีหน้าในท่าทางต่าง ๆ ตกใจ ดีใจ เสียใจ หรือโกรธ เมื่อแสดงใบหน้าตามอารมณ์ต่าง ๆ เหล่านี้แล้วให้เกร็งค้างไว้แล้วนับ 1-8 จากนั้นจึงเปลี่ยนการแสดงอารมณ์รูปแบบอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกัน

หรือหากสายตารู้สึกเมื่อยล้าจากการเพ่งมองถนนเป็นระยะเวลานาน หรือล้าอันเนื่องมาจากการมองผ่านแสงแดดนาน ๆ อาจแก้ไขโดยการกรอกลูกตาไปมา หรือลองมองกวาดไปรอบ ๆ ตัวแทน แต่ควรทำในขณะที่รถหยุดนิ่งแล้วเท่านั้น

การทำท่าบริหารร่างกายในระหว่างที่ขับรถ นอกจากจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ป้องกันความเหนื่อยล้าที่อาจเกิดในระหว่างการนั่งนิ่ง ๆ ในรถเป็นเวลานาน ๆ แล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ จนเกร็งและกลายเป็นตะคริวได้ ซึ่งย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย นอกจากนี้ การนั่งนิ่ง ๆ อยู่กับที่เป็นระยะเวลานานเกินไปยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย แต่การบริหารร่างกายส่วนต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย หากรถกำลังขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงก็ควรหลีกเลี่ยง หรือหากบริหารแล้วไม่ได้ผลก็ควรหยุดแวะพักเพื่อออกเดินยืดเส้นยืดสายบ้างแทน

ท่าบริหารร่างกาย ที่จะช่วยให้ทุเลาอาการปวดเมื่อยกับการอยู่บนรถเป็นเวลานาน ด้วยท่าบริหารง่ายๆเหล่านี้จะช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้มากขึ้น