BLOGS

5 Pain Point หลัก ที่ธุรกิจรถเช่า เจอบ่อย

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การขับรถส่วนตัว เป็นรูปแบบการเดินทางในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศไทย ที่สะดวกที่สุด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะซื้อรถเป็นของตัวเอง ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจรถเช่า จึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะมีจำนวนฐานลูกค้าที่มากและมีอยู่ทั่วประเทศ

ทว่า ธุรกิจรถเช่า ก็มีปัญหาที่เจ้าของกิจการกังวลหลายเรื่อง สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจรถเช่า หรือสนใจเข้าวงการนี้ มาดูกันว่า ปัญหาหรือ Pain point อะไรบ้าง ที่ต้องรู้หรือระวัง

5 ปัญหาสำคัญ ของ ธุรกิจรถเช่า

1.) รถหาย โดนขโมย

ปัญหาอันดับ 1 ของผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าทั้งรายเล็กรายใหญ่เลย สำหรับเรื่อง รถหายหรือโดนขโมย

ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาแล้ว บอกเลยว่าขาข้างนึงคือ ขาดทุน แล้วแน่นอน ที่บอกว่าขาข้างนึงเพราะก็มีโอกาสที่จะถามรถกลับมาได้อยู่

ไม่เพียงขโมยที่เป็นแก๊งขโมยรถทั่วไป ปัจจุบันพวกโจรผู้ร้ายยังแฝงตัวมาเป็นลูกค้าเช่ารถตามปกติ เพื่อก่อเหตุโจรกรรม แล้วก็ลักลอบขาย หรือเป็นนกต่อส่งไปยังแก๊งลักลอบขโมยรถข้ามชาติที่ทำกันเป็นขบวนการ

2.) ลูกค้าผู้เช่าขาดการติดต่อ หรือติดต่อไม่ได้

ติดต่อไม่ได้ ขาดการติดต่อ คืนรถไม่ตรงวันเวลาที่กำหนด หรือครบกำหนดคืนรถแต่ผู้เช่าหายตัวไป ทั้งหมดนี้คือปัญหากวนใจที่ต้องเจอแน่ๆ ข้อต่อมา

โดยการตามรถ 1 คันคืนมานั้นก็ปวดหัวมากพออยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ใช่แค่ 1 คัน แต่เป็นหลายคันล่ะ ระดับความน่าปวดหัวก็จะเพิ่มขึ้นทันที เพราะจะปล่อยให้เรื่องคาราคาซังก็คงไม่ได้ เพราะนั่นก็ทรัพย์สินของเรา จริงไหม

3.) เช่ารถไปขับซิ่งแบบหนัง Fast And Furious

ผู้เช่ารถ ก็คือคนทั่วไปที่เกิดจากร้อยพ่อพันแม่ มีนิสัยต่างกัน ธุรกิจเช่ารถ ก็อาจมีโอกาสเจอผู้เช่าไม่ดี ที่เช่ารถไปแล้วขับซิ่งแบบเหยียบมิดไมล์ ใช้งานเกินสมรรถภาพของรถ ไม่มีความระมัดระวังหรือทะนุถนอมใดๆ ซึ่งเรียกอีกอย่างว่ามีพฤติกรรมขับเสี่ยง เพราะถือว่าไม่ใช่รถของตัวเอง

เหตุที่พฤติกรรมการขับขี่เหล่านี้ถือเป็นปัญหา เพราะการขับรถซิ่ง ทำให้รถเสื่อมสภาพไวขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการซ่อมบำรุงถี่ขึ้น แล้วยังเป็นปัจจัยที่นำพาไปสู่การเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

4.) ต้องตามรถคืนด้วยตัวเอง

เมื่อเกิดเหตุรถหาย/โดนขโมย ส่วนมากก็เป็นหน้าที่ของทางร้านเช่ารถ ที่จะต้องวิ่งเต้นตามหารถอยู่ฝ่ายเดียว

แจ้งความตำรวจ ก็อาจจะช่วยติดตามส่วนหนึ่ง แต่ก็อาจช่วยไม่ได้มาก เพราะตำรวจไม่รู้พิกัดรถ ถ้าไม่มี GPS ติดรถ ก็จะเป็นอะไรที่ตามคืนได้ยากมาก คล้ายกับงมเข็มในมหาสมุทรเลยทีเดียว

5.) ใช้รถในเส้นทางหรือบริเวณสุ่มเสี่ยงอันตราย

เนื่องจากบางเส้นทางนั้นมีความอันตรายต่อรถ และทำให้รถเสียหายอย่างหนักได้ เช่น เส้นทางน้ำท่วมหนัก ถนนขรุขระดินตม ท้องนา ริมหาดทราย ฯลฯ

คำตอบเดียว..ที่แก้ไขได้ทั้ง 5 ปัญหารถเช่า

ปัญหาทั้งหมดจะหมดไป หรือเบาบางลงจนกลายเป็นเรื่องง่ายมาก ถ้าผู้ประกอบธุรกิจรถเช่า ติด GPS รถคุณภาพสูงระดับโลกอย่าง CARTRACK ซึ่งจะช่วยเรื่อง :

ป้องกันรถหาย แบบครบวงจร

GPS ติดตาม หรือ GPS กันรถหาย ของ CARTRACK ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่ปรับแต่งการใช้งานได้ตามความต้องการของลูกค้า

ซึ่งสำหรับธุรกิจรถเช่า สามารถตรวจสอบตำแหน่งพิกัดของยานพาหนะที่ผู้เช่าใช้งานอยู่ได้แบบ real-time

เพิ่มเซนเซอร์เฉพาะทางได้ เช่น เซนเซอร์น้ำมัน สำหรับรถเช่าที่ให้เช่าพร้อมน้ำมัน, กล้องติดรถ สำหรับช่วยบันทึกภาพ ช่วยให้จัดการง่ายขึ้น หากเกิดอุบัติเหตุรถระหว่างปล่อยเช่า

และแจ้งเตือนทันทีเมื่อสัญญาณ GPS หายไปจากระบบจัดการยานพาหนะ ที่เป็นศูนย์รวมข้อมูล ที่ธุรกิจรถเช่าจะต้องมี เมื่อใช้ระบบ GPS

ติดตามรถได้ เมื่อลูกค้าขาดการติดต่อ

หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยในธุรกิจนี้คือ เมื่อครบกำหนดระยะเวลาส่งคืนรถ กลับติดต่อลูกค้าไม่ได้

ผู้ประกอบการหลายคนที่เคยเจอปัญหานี้จะเข้าใจความรู้สึกร้อนใจที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ซึ่งในหนึ่งวันอาจมีมากกว่า 1 คัน ที่เป็นแบบนี้ก็เป็นได้

CARTRACK GPS จะเป็นตัวช่วยตรวจสอบ ติดตาม รถยนต์ รถกระบะ รถขนส่งที่ให้เช่าเหล่านั้น ช่วยให้ผู้ให้เช่าสบายใจและเพิ่มความปลอดภัยในทรัพย์สินได้ดี

ตรวจสอบการใช้งานรถได้

เมื่อติด GPS รถ ของ CARTRACK คุณจะสามารถตรวจสอบและรับรู้พฤติกรรมการขับขี่พร้อมพิกัดอย่างละเอียด

รวมถึงเส้นทางต่างๆ ที่ผู้เช่านำรถของเราไปใช้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่ตกลงกันก่อนเช่าหรือเหมาะสมหรือไม่ ออกนอกพื้นที่ที่กำหนดหรือเปล่า ขับซิ่งเกินความเร็วที่ตกลงหรือเปล่า

กู้คืนยานพาหนะ ตามรถคืนได้ เมื่อรถหาย/ถูกขโมย

CARTRACK เป็น GPS ที่มีจุดเด่นอันดับ 1 เรื่องทีมงาน “กู้คืนยานพาหนะ” มืออาชีพ หรือทีม Stolen Vehicle Recovery (SVR) ที่จะให้บริการดูแล ค้นหา ติดตามรถคืนสู่เจ้าของ หากเกิดเหตุรถหาย หรือรถถูกขโมย ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยประสบการณ์กว่า 18 ปี ทีมงานกู้คืนยานพาหนะของเราช่วยติดตามค้นหาอย่างใกล้ชิด รายงานตำแหน่ง และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสกัดจับหรือเข้าจับกุมคนร้าย จนผู้ใช้งานได้รถคืนในที่สุด พร้อมบริการสายด่วน Call Center ที่คอยให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ไม่มีวันหยุด

จัดการรถเช่าหลายๆ คัน ในที่เดียว

ช่วยให้ผู้ประกอบการ ธุรกิจรถเช่า บริหารจัดการรถยนต์ในกิจการได้ง่ายขึ้น ผ่านระบบ Fleet Management ของ CARTRACK ทั้งทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์

เหมาะสำหรับธุรกิจรถเช่าทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (All Business Size) ดูแลรถตั้งเเต่ 1 คัน ไปจนถึงหลักพันคัน

ซึ่งลองคิดดูว่า ถ้าไม่มีตัวจัดการ Fleet ยานพาหนะในธุรกิจ แล้วต้องดูรถทีละคันนั้น จะวุ่นวายแค่ไหน

ขอข้อมูลระบบ Fleet Management ติดตามรถเช่า จัดการรถเช่า เป็นระบบ ดูแลง่าย โทรในเวลาทำการที่ 02-136-2929 หรือคลิกปุ่ม “ติดต่อเราฟรีที่นี่” เพื่อกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ของเราติดต่อกลับ

ธุรกิจรถเช่า ช่างหอมหวาน แต่ปัญหาก็เยอะและหยุมหยิมจนปวดตับ! มาดูว่า มีอะไรบ้าง และจะแก้ไขอย่างไร แก้ไขได้อย่างยั่งยืนมั้ย