BLOGS

4 เคล็ดไม่ลับ ทดสอบเพิ่มความแม่นยำ สัญญาณ GPS บนมือถือ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เบื่อมั้ย? เวลาที่เราจะ Check-in ตามสถานที่ต่างๆที่เราต้องการจะแชร์ แต่ GPS ดันโหลดช้า หรือบางทีก็ไม่ขึ้นสถานที่ตรงนั้นสักที วันนี้ Cartrack มีเคล็ดลับในการเพิ่มความแม่นยำให้กับ สัญญาณ GPS บนสมาร์ทโฟนของเรา มาฝากทุกคน พร้อมแล้วไปดูกันเลย!

อัพเกรดความแม่น และทดสอบ สัญญาณ GPS บนสมาร์ทโฟน

เทคนิคเหล่านี้เป็นการตั้งค่าทั่วไปบนสมาร์ทโฟนเพื่อรองรับการใช้งาน GPS ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เคล็ดไม่ลับ 1 : เน็ตยิ่งแรง GPS ยิ่งเร็ว

นับว่าเป็นวิธีที่เราหาทำ ได้ง่ายที่สุด ในการเพิ่มความแม่นยำและความรวดเร็วให้กับสัญญาณ GPS นั่นก็คือ การเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต เพราะว่าจริงๆแล้ว ความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่เราใช้ ส่งผลโดยตรงกับ ความสามารถในการจับสัญญาณ GPS ทั้งในด้านความรวดเร็วในการค้นหา และความแม่นยำในการบอกตำแหน่ง ซึ่งนั่นหมายความว่าการที่ GPS จับสัญญาณได้ช้า อาจเป็นไปได้ว่าอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้อยู่อาจกำลังมีปัญหา หรือช้ากว่าปกตินั่นเอง

เคล็ดไม่ลับ 2 : เปิดโหมด.. ความแม่นยำสูง

รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถเพิ่มความแม่นยำของ สัญญาณ GPS ในแต่ละ Application ที่มีการใช้งานได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • เข้าไปที่หน้า Settings
  • เลือกที่หัวข้อ Location Access
  • กด เปิด โหมด High Accuracy (ความแม่นยำสูง)

ซึ่งการที่เราเปิดโหมด High Accuracy นั้นจะช่วยให้การจับสัญญาณ GPS มีความแม่นยำและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น คล้ายๆกับการเปิดโหมดการใช้ High Performance (ประสิทธิภาพขั้นสูง) อะไรทำนองนั้น

เคล็ดไม่ลับ 3 : ท่าไม้ตาย… Reset สัญญาณ!

การที่ สัญญาณ GPS ของเราแสดงผลแต่ตำแหน่งเดิมๆซ้ำๆ นั่นอาจเป็นไปได้ว่าตัว GPS เองอาจเกิดข้อผิดพลาด หรือข้อบกพร่องบางอย่าง ซึ่งเราสามารถ Reset สัญญาณ GPS ได้โดยใช้แอพพลิเคชัน GPS Status & Toolbox เพื่อให้การจับสัญญาณเป็นไปได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยมีวิธีการรีเซ็ตสัญญาณดังนี้

  • โหลดแอปพลิเคชัน GPS Status & Toolbox จาก Google Play หรือ App store
  • เข้าแอป ไปที่แถบด้านบนเลือก > Manage A-GPS state > กด Reset จากนั้นรอสักครู่
  • จากนั้นเลือกอีกครั้งที่ Manage A-GPS state > กด Download

เพียงเท่านี้ระบบจะ Reset สัญญาณ GPS ทันที ทำให้มือถือของคุณ สามารถจับสัญญาณ GPS ได้รวดเร็วแม่นยำขึ้น

เคล็ดไม่ลับ 4 : ฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ มีปัญหารึเปล่า!?

บางทีปัญหาการจับสัญญาณ GPS ได้ช้าไม่แม่นยำหรือช้าเกินไป นั้นอาจเกิดจาก ฮาร์ดแวร์ หรือ ซอฟต์แวร์ มีปัญหาก็เป็นได้ โดยเราสามารถตรวจความพร้อมของอุปกรณ์ Hardware และ ระบบ Software โดยใช้แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า GPS Essentials ซึ่งมีวิธีการใช้งานดังนี้

  • เมื่อเปิดแอพพลิเคชัน GPS Essentials ให้เลือกที่ Satellites แล้วรอสักพัก ถ้าเกิดว่ามีสัญลักษณ์รูปดาวเทียม และมีสัญญาณ GPS เป็น สีเขียว ซึ่งหมายความว่า GPS สมาร์ทโฟนของเราใช้งานได้ปกติ
  • ถ้าไม่ปรากฏสัญลักษณ์รูปดาวเทียม อาจเป็นไปได้ว่าฮาร์ดแวร์ (ตัวอะไหล่, อุปกรณ์, เซ็นเซอร์, ตัวรับส่งสัญญาณ เป็นต้น) ของคุณอาจกำลังมีปัญหา
  • แต่ถ้าไม่ปรากฏ สัญญาณของ GPS แปลว่าปัญหาอาจเกิดจาก ซอฟแวร์ ภายในตัวเครื่องก็เป็น ซึ่งอาจจะต้องมีการแก้ไขกันต่อไป

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้นั้นเป็นเคล็ดไม่ลับที่พวกเรา Cartrack รวบรวมข้อมูลมากให้ โดยหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือและเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ และนอกจากเรื่องราวของ GPS มือถือ หากใครสนใจ GPS ติดรถ ติดตามได้แบบ Real-Time ตลอด 24 ชั่วโมง สัญญาณตำแหน่งแม่นยำเหมือนจับวาง สามารถติดต่อสอบถามเรามาได้เลยนะครับ <3

เวลาเราจะ Check-in แต่ GPS ดันโหลดช้าหรือไม่ขึ้นสถานที่ วันนี้ Cartrack มีเคล็ดลับในการเพิ่มความแม่นยำ สัญญาณ GPS บนสมาร์ทโฟนของเรา มาฝากทุกคน ไปดูกันเลย