BLOGS

10 เทคนิควิธี ดูแลรถยนต์ติดแก๊ส ให้ใช้งานได้ยาวๆ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ในเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน ‘รถติดแก๊ส’ นั้นเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายค่าน้ำมันเนื่องจากใช้งานรถยนต์อยู่เป็นประจำในระยะทางที่มากกว่าการใช้งานทั่วไป หรือไม่ว่าผู้ที่นำรถไปติดแก๊สนั้นจะมีเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ การที่รถยนต์ต้องเปลี่ยนจากระบบน้ำมันมาเป็นแก๊สนั้น จำเป็นต้องอาศัยการดูแลรักษาที่มากกว่าปกติ วันนี้เราจึงขอรวบรวม เทคนิควิธีดูแลรถติดแก๊ส ที่จะทำให้คุณปลอดภัยและยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

เทคนิคดูแลรถติดแก๊สง่ายๆคุณเองก็ทำได้

  1. จมูกต้องไว หมั่นสำรวจกลิ่นแก๊สรั่วอย่างสม่ำเสมอ หากพบกลิ่นแก๊สรั่วออกมามากผิดปกติให้รีบนำรถไปเข้าอู่หรือศูนย์บริการติดตั้งแก๊สเพื่อตรวจเช็คอาการผิดปกติให้เรียบร้อย
  2. ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมันสตาร์ท จากนั้นค่อยปรับเป็นแก๊สเพื่อเป็นการรักษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์
  3. ใช้น้ำมันสลับกับการใช้แก๊สในบางครั้ง เพราะบ่าวาล์วควรจะมีน้ำมันเข้าไปเคลือบบ้างเล็กน้อยเพื่อจะช่วยยืดอายุการใช้งาน
  4. แนะนำให้เหลือน้ำมันไว้ ¼ ของถังเสมอ โดยการรักษาระดับน้ำมันในปริมาณดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยในการช่วยไม่ให้ถังน้ำมันและเครื่องยนต์เป็นสนิมหรือเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ด้วย
  5. ต้องคอยสังเกตและตรวจสอบระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ ใช้สารหล่อเย็นที่มีคุณภาพ ดูแลระบบหล่อเย็นของรถยนต์ให้ดี เพราะการใช้แก๊สแทนน้ำมันจะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนเพิ่มขึ้น ระบบหล่อเย็นทั้งหมดจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดหรือควบคุมอุณหภูมิห้องเครื่องรถยนต์ของเราให้ไม่เกิดอาการความร้อนขึ้น ซึ่งถ้าใครเคยความร้อนขึ้นจนฝาโก่งมาแล้วจะรู้ว่างานนี้เจ็บตัว เจ็บกระเป๋าสตางค์กันแน่ๆ
  6. ใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส หรือถ้าใช้น้ำมันเครื่องปกติต้องคอยหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้บ่อยขึ้น โดยควรเปลี่ยนถ่ายตั้งแต่ระยะ 6,000-7,000 กิโลเมตร แทนที่ปกจะติจะเปลี่ยนถ่ายกันที่ระยะ 10,000 กิโลเมตร ก็ตาม
  7. อย่าละเลยไส้กรองอากาศ ให้ตรวจเช็คและทำความสะอาดทุกระยะ 5000 กิโลเมตร
  8. ทุกๆ 20,000-30,000 กิโลเมตร ควรนำรถไปถ่ายน้ำมันแก๊ส และล้างหม้อต้มให้สะอาด
  9. ตรวจเช็คและล้างหม้อต้มทุกๆ 12-18 เดือน ซึ่งอายุการใช้งานปกติจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 กิโลเมตร เพื่อสภาพความสมบูรณ์ของหม้อต้มในรถยนต์ที่ใช้แก๊ส
  10. นำรถไปตรวจสภาพติ๊กแก๊ส และติ๊กน้ำมันทุก​ๆ 30,000-50,000 กิโลเมตร (หรือประมาณทุกๆ 3 ปี)

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิควิธีการดูแลรักษารถติดแก๊สที่สามารถช่วยคุณยืดอายุการใช้งาน และลดปัญหาต่างๆได้ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าอะไหล่รถยนต์บางตัวถูกผลิตมาเพื่อให้มีทนทานต่อความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมัน แต่ไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อให้ทนต่อความร้อนของการเผาไหม้จากแก๊สโดยจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพที่เร็วขึ้นอยู่แล้ว แต่คงจะดีกว่าถ้าคุณใช้มันอย่างระมัดระวังควบคู่ไปกับการบำรุงรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งานให้เท่ากับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน”

รถยนต์ที่เปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นแก๊สนั้น จำเป็นต้องมีการดูแลรักษาที่มากขึ้น เรามาดูเทคนิควิธีดูแล รถติดแก๊ส ที่จะทำให้ปลอดภัยและยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นกัน