BLOGS

7 วิธีเลือกซื้อ GPS ติดตามรถแบบไหน ที่คุ้มค่าและใช้งานได้ดีที่สุด

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

จากตัวเลือก GPS ติดตามรถมากมายหลายยี่ห้อหลายราคา ที่มีอยู่ในตลาด คุณเจ้าของรถหรือผู้ใช้รถจะรู้ได้อย่างไรว่า เราได้เลือก GPS ติดตามรถ ที่ดีที่สุดมาใช้งานในมือจริงๆ? 

หากคุณเป็นคนนึงที่กำลังสงสัยอยู่ ไม่ว่าจะซื้อ GPS ติดตามรถยนต์ หรือ GPS ติดตามรถขนส่ง บทความคาร์แทรคตอนนี้มี 7 วิธีเลือกซื้อ GPS ติดตามรถ ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่า ซื้อมาแล้วคุ้มค่าและใช้งานได้ดีที่สุด

ทำไมรถต้องติด GPS?

ปัจจุบัน การติดตั้ง GPS หรือจีพีเอสติดตามรถ ไม่เพียงเพราะเพื่อความปลอดภัย แต่เพื่อให้ใช้งานรถได้อย่างคุ้มค่าและถูกต้องตามเป้าหมายการใช้งาน โดยเฉพาะรถขนส่ง เช่น รถบรรทุก รถสิบล้อ ที่ต้องใช้งานเป็นประจ

แล้วทำไมถึงต้องติด GPS รถที่ใช้งานประจำ ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามีการใช้งาน? 

คำตอบคือ เพราะรถที่ใช้งานประจำเป็นรถที่จะใช้น้ำมันรถมากที่สุดและมีแนวโน้มเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอมากที่สุด 

เจ้าของรถ จึงควรรู้การใช้งานที่แท้จริงของรถ เพื่อให้รู้ต้นทุนค่าน้ำมัน และรู้สภาพที่แท้จริงของเครื่องยนต์และตัวรถ เพื่อซ่อมบำรุงหรือจัดการใช้งานรถได้อย่างเหมาะสม เพื่อยืดอายุการใช้งานรถได้ยาวนานมากขึ้นจนคุ้มค่ามากที่สุด

นอกจากนี้ วิธีการรู้พิกัดรถได้แม่นยำที่สุดในปัจจุบัน คือ การติด GPS ที่รถด้วย เพราะ GPS เป็นอุปกรณ์และระบบติดตามรถที่จะส่งพิกัดของรถได้อย่างชัดเจนและแม่นยำตรงไปตรงมา

และสำคัญที่สุด หากปราศจาก GPS หรือระบบติดตามรถแบบบันทึกข้อมูล เราไม่สามารถทราบได้เลยว่า รถเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง วิ่งไปเฉพาะจุดที่ต้องการหรือไม่ 

หรือพฤติกรรมการขับขี่เป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ จอดแช่ติดเครื่องนานแค่ไหน ขับความเร็วเกินกำหนดหรือเปล่า การติด GPS รถแบบบันทึกข้อมูลจะช่วยติดตามการใช้รถให้เราได้หมดเลย

7 วิธีเลือกซื้อ GPS ติดตามรถ ที่ใช้ได้คุ้มค่าและใช้งานได้ดีที่สุด

เมื่อรู้ความสำคัญที่รถต้องติด GPS แล้ว มาดูวิธีการเลือกซื้อ เลือกติดตั้ง GPS ที่ใช่สำหรับรถของคุณ ว่าต้องพิจารณาเรื่องอะไรบ้างกันเลย

1. เข้ากันได้กับรถที่ติดตั้ง

GPS ติดตามรถ ราคา เท่าไหร่ จะถูกแค่ไหน ก็อาจจะไม่คุ้มค่าเลย ถ้า GPS ที่ติดตั้ง “ไม่เข้ากับรถ” 

ก่อนติดตั้ง ควรศึกษาข้อมูลหรือสอบถามข้อมูลระบบ GPS ให้แน่ใจเสียก่อน ว่าเข้ากันได้กับเครื่องยนต์ รุ่นรถของคุณหรือไม่ 

บริษัทที่ติดตั้ง GPS ที่ดีจะยินดีให้คำแนะนำและตอบทุกข้อสงสัยของลูกค้า และเราในฐานะผู้บริโภคสามารถสอบถามได้เต็มที่ เพราะบริษัท GPS ที่ดี ก็มีความต้องการอย่างเดียวกับเจ้าของรถคือ อยากมอบอุปกรณ์และระบบ GPS ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของตัวเองแน่นอน 

บริษัท GPS ที่ใส่ใจรายละเอียดของลูกค้ายังสามารถเสริมคำแนะนำการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานรถให้มากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานรถเฉพาะด้าน เช่น รถปูน รถห้องเย็น ฯลฯ ในแบบที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจได้ด้วย

2. ติดตามได้ทุกสถานะสัญญาณและเครื่องยนต์

GPS ไม่มีสัญญาณหรือสัญญานขาดหายชั่วคราว เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากลักษณะของระบบ GPS ไม่ว่าจะเจ้าไหนหรือยี่ห้อไหน ก็มีข้อจำกัดที่เมื่อเข้าอุโมงค์ อยู่ระหว่างตึกสูง หรืออยู่ในป่า จะสัญญาณขาดช่วงได้

ซึ่งระบบ GPS ที่ใช้งานได้ดีหรือมีประสิทธิภาพสูงๆ จะสามารถบันทึกข้อมูลไว้ในตัวอุปกรณ์ได้ ระหว่างอยู่ในที่สัญญาณน้อยหรือไม่มีสัญญาณ และส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบได้ทันที เมื่อจับสัญญาณได้แล้ว

รวมถึง GPS ควรสามารถติดตามพิกัดของรถได้ขณะที่ดับเครื่องด้วย เพื่อให้ทราบพิกัดตลอดเวลา โดย GPS จะทำงานโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งกินไฟไม่มาก แต่ให้ข้อมูลพิกัดได้ตลอดเวลา ช่วยให้เจ้าของรถอุ่นใจว่ารถอยู่ภายใต้การดูแลตลอดเวลา ไม่ว่าอยู่ในสถานะเครื่องยนต์แบบไหน

3. ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก

ข้อนี้ชัดเจนมากๆ ว่า GPS ที่ดี ต้องได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก เพราะ GPS ติดตามรถประเภทนี้ จะต้องผ่านการตรวจสอบรายละเอียดทั้งอุปกรณ์และระบบว่าผ่านมาตฐานหรือไม่ ก่อนจะถึงผู้ใช้งาน 

ถ้าระบบหรืออุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน กรมขนส่งฯ จะไม่ออกใบอนุญาตหรือรับรอง เมื่อนำไปใช้อาจเกิดอันตรายต่อรถได้ 

วิธีตรวจสอบว่า GPS ที่จะซื้อได้มาตรฐานได้รับรองกรมขนส่งฯ หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้กับเว็บไซต์กรมขนส่งฯ โดยตรง 

หรือถ้าซื้อไปแล้ว ก็สอบถามกับผู้ให้บริการ GPS ได้ว่า เชื่อมข้อมูลการใช้รถไปกรมขนส่งฯ หรือมีใบรับรองออกให้หลังจากติดตั้งหรือไม่ (กรณีของ DLT เครื่องรูดบัตร)

4. ระบบมีความเสถียรสูง

ระบบหรือเซิร์ฟเวอร์ (Server) ของ GPS รายนั้น ควรมีความเสถียรสูง หรือ รับส่งข้อมูลรถเข้าสู่ระบบหลังบ้านได้ต่อเนื่อง

ประโยชน์ของระบบที่เสถียรสูงคือ เจ้าของรถหรือผู้ดูแลรถ จะทราบหรือมีข้อมูลรถตลอดเวลาและอัปเดตเป็นปัจจุบันมากที่สุด รู้ตำแหน่งรถปัจจุบันที่สุด 

กรณีที่รถออกนอกพื้นที่ ก็จะรู้ได้ทัน จัดการได้ทันการ โดยเฉพาะกรณีรถหาย ดังนั้น เลือกซื้อ GPS ก็อย่าลืมตรวจสอบเรื่องความเสถียรของระบบด้วย

5. มีแจ้งเตือน ดูย้อนหลัง เป็นเรื่องพื้นฐาน

GPS ติดตามรถ ในปัจจุบัน ต้องมีระบบแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของรถ และการดูประวัติการเดินทางย้อนหลัง เป็นเรื่องพื้นฐาน “ที่ต้องมี” 

การแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของรถที่ต้องมี เช่น ตำแหน่งแบบเรียลไทม์ ขับเร็วเบรกกะทันหัน เฉี่ยวชน สตาร์ทเครื่องดับเครื่อง น้ำมันลดลงผิดปกติ แจ้งเตือนถึงเวลาส่งรถเข้าศูนย์ ไม่พบอุปกรณ์ GPS จากแบตเสียหรือถูกถอดกล่อง ฯลฯ

ขณะที่การดูประวัติเดินทางย้อนหลังก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญ ผู้ให้บริการโดยทั่วไปจะมีบริการดูย้อนหลังประมาณ 1 - 6 เดือน 

สำหรับผู้ใช้งานแล้ว ดูย้อนหลังได้นานเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นผลประโยชน์ต่อตัวเอง เผื่อกรณีที่ไม่ว่างดู ก็ยังมีโอกาสดูย้อนหลังได้มากกว่า

6. มีการพัฒนาระบบอย่างสม่ำเสมอ

การพัฒนาระบบติดตามรถอย่างสม่ำเสมอ ดีอย่างไร เนื่องจากรถเป็นเทคโนโลยียานยนต์ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยีย่อมมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หรือหากไม่ใช่ที่รถ การใช้รถก็เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบติดตามรถได้เหมือนกัน 

ตัวอย่างที่ชัดเจนมากที่สุด คือ อัตราการซื้อขายออนไลน์ ที่เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัวภายในเวลา 5 ปี การซื้อขายออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มการขนส่งให้มากขึ้นตามไปด้วย จะเป็นอย่างไร หากระบบติดตามรถนั้นไม่รองรับการใช้งานรถที่เพิ่มขึ้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว?

ระบบติดตามรถ ที่จะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง จึงควรเป็นระบบที่ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีทั้งอุปกรณ์และระบบตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่า โดยปกติ การพัฒนามาจากการติดตามการใช้งานจริง มาวิเคราะห์และออกแบบอุปกรณ์และระบบที่ตอบโจทย์การใช้รถที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อ GPS จึงควรศึกษาว่า บริษัทผู้ให้บริการ GPS ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบหรือไม่ และนวัตกรรมที่พัฒนาตอบโจทย์การใช้งานรถทั่วไปมากแค่ไหน

7. มีบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

เลือก GPS ติดตามรถ ที่มีบริการหลังจากที่เราเซ็นสัญญาซื้อขายกับเขา และถ้าจะดีที่สุด บริการหลังการขายยังควรเป็นบริการที่ดูแลตลอดอายุการใช้งาน เพราะไม่มีใครรู้เหตุขัดข้องของรถได้ล่วงหน้า 

ระบบ GPS ที่ดี จึงควรมาพร้อมกับบริการดูแลตลอดอายุการใช้งาน ตั้งแต่การสอนการใช้งาน การดูแลแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและอุ่นใจว่า จะมีระบบใช้งานพร้อม หรือหากมีปัญหา ผู้ใช้งานจะมีผู้ให้บริการช่วยเหลืออยู่เสมอ

ทำไมรถต้องติด GPS?

GPS ที่ดีที่สุด คุณเลือกได้

Cartrack ให้บริการระบบ GPS ที่ทำได้มากกว่าติดตามรถ เพราะสามารถบริหารจัดการรถ คนขับรถ และต้นทุนขนส่งหรือต้นทุนธุรกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถ ที่ไว้วางใจโดยผู้ใช้งานจากทั่วโลกใน 23 ประเทศ รวมถึงไทย ประสบการณ์มากกว่า 19 ปี ติดตามรถหายได้สูง 98% ในพื้นที่ที่โจรกรรมรถอุกอาจที่สุดอย่างแอฟริกาใต้ และมีเครือข่ายระบบที่เสถียรสูงสุดทั้งในไทยและสิงคโปร์

เมื่อคุณใช้ GPS ของ Cartrack แล้ว คุ้มค่าธุรกิจจริง เพราะ:

  • เข้ากันได้ดีเยี่ยมกับระบบรถใช้งานในไทย

    Cartrack มีบริการฟรีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา ลูกค้าสามารถนำข้อมูลรถต้องการติดตั้งมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่ เพื่อดูว่าระบบ Cartrack เข้ากันกับรถหรือฟีเจอร์การใช้งานที่มากมาย มีอะไรบ้างที่ตอบโจทย์การใช้ในชีวิตประจำวันแค่ไหน จึงมั่นใจได้ 100% ว่า ผู้ใช้งาน Cartrack จะได้ระบบติดตามรถที่ใช้งานตามความต้องการสูงสุด
  • ติดตามรถได้ทุกสถานะยันเครื่องยนต์

    ระบบติดตามรถ Cartrack ติดตามรถตลอดเวลา ไม่ว่าจะสตาร์ทรถหรือดับเครื่องอยู่ บันทึกข้อมูลในกล่องได้และส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบได้ทันทีที่มีสัญญาณ ช่วยให้การติดตามมีความต่อเนื่องและครบถ้วนมากที่สุดเท่าที่ทำได้
  • ได้รับการรับรองจากกรมขนส่งฯ

    Cartrack และระบบติดตามรถกับอุปกรณ์ที่พัฒนา ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ที่สามารถตรวจสอบได้โดยตรงกับกรมฯ รวมถึงมีเอกสารออกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้ใบรับรองการติดตั้ง เช่น รถบรรทุกที่ติด GPS ตามกฎหมาย ที่ต้องใช้เอกสารเพื่อต่อภาษีรถประจำปี
  • มีสัญญาณและระบบเสถียรสูง

    Cartrack มีระบบและทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีประจำดูแลความเสถียรของสัญญาณและระบบในไทย และในสิงคโปร์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยด้านไซเบอร์สูงติดอันดับโลกด้วย
  • มีระบบแจ้งเตือนหลากหลายและดูย้อนหลังนานสุด 5 ปี

    ระบบการแจ้งเตือนของ Cartrack มีหลากหลายตามความต้องการใช้งานที่แตกต่าง เช่น น้ำมัน อุณหภูมิ กล้องและคนขับ โม่ปูนและเทปูน ประตูตู้สินค้า ฯลฯ รวมถึงสามารถดูประวัติการใช้รถย้อนหลังได้นานสุงสุดถึง 5 ปี
  • พัฒนาระบบอย่างสม่ำเสมอ

    Cartrack เป็นผู้นำด้านการพัฒนาระบบติดตามรถ โดยมีวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) เป็นของตัวเอง เพื่อพัฒนาระบบและอุปกรณ์ของตัวเอง 100% ให้ระบบและอุปกรณ์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์และระบบตลอดเวลา ให้ตอบโจทย์การใช้รถที่เปลี่ยนแปลงไปข้างหน้าอยู่เสมอ
  • ฟรี บริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

    จีพีเอส Cartrack มาพร้อมกับบริการดูแลตลอดอายุการใช้งาน ฟรีแก่ผู้ใช้งานทุกรายและทุกคัน มีการสอนการใช้งานแบบตัวต่อตัวและแบบกลุ่ม แนะนำการใช้งาน ซ่อมและเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ช่างติดตั้ง ทุกรายการฟรี รวมถึงมีบริการดูแลความปลอดภัยของรถตลอด 24 ชม.ให้ผู้ใช้ Cartrack ทั่วโลกอุ่นใจเสมอ

หากคุณสนใจหรือต้องการข้อมูลการซื้อหรือคำแนะนำการใช้งาน GPS ติดตามรถ ที่เหมาะสมกับรถของคุณเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น GPS ตรวจสอบน้ำมัน GPS รถบรรทุก หรือรถใช้งานเพื่อธุรกิจ กรุณาโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงที่ 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ช่วงเวลาทำการ หรือคลิกติดต่อ LINE ที่นี่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ Cartrack ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

จากตัวเลือก GPS ติดตามรถมากมายหลายยี่ห้อหลายราคา ที่มีอยู่ในตลาด เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ได้เลือก GPS ติดตามรถ ที่ดีที่สุดมาใช้งานในมือจริงๆ?